Sai phạm tại các khu dân cư ở Sóc Trăng: Nhiều cán bộ bị gọi tên

Quốc Trung 24/08/2022 13:00

Những sai phạm tại khu dân cư (KDC) phường 2 và KDC Văn Minh ở TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) đã được cơ quan chức năng chỉ rõ, đồng thời nhiều cán bộ liên quan đến các KDC này đã bị gọi tên.

Khu dân cư Văn Minh được cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm.

Nhiều sai phạm

Ngày 23/8, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Việt Hoàn cho biết: Sau khi Thanh tra kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi có dấu hiệu tội cố ý làm trái quy định liên quan đến khu dân cư phường 2, TP Sóc Trăng, hiện UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh để tiếp tục điều tra tội cố ý làm trái quy định gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng những sai phạm tại KDC Văn Minh ở TP Sóc Trăng chưa tới mức phải chuyển sang cơ quan điều tra.

KDC phường 2, TP Sóc Trăng được thực hiện trên khu đất rộng 11.362m2, trong đó diện tích xây dựng nhà ở gần 7.500m2, được phân thành 76 lô nền. Tổng kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật khoảng 3,3 tỷ đồng. Chủ trương của UBND tỉnh Sóc Trăng đầu tư KDC phường 2 là bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất tại các dự án trên địa bàn TP Sóc Trăng; các hộ bị di dời để thực hiện dự án và có nhu cầu tái định cư.

Tuy nhiên quá trình thanh tra và phát hiện những sai phạm tại đây, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng báo cáo: Lãnh đạo UBND TP Sóc Trăng (nhiệm kỳ 2010-2015) giao 30 lô đất thông báo rộng rãi để người dân có nhu cầu làm đơn xin giao đất (không có danh sách phê duyệt cấp đất tái định cư) là chưa đúng đối tượng; giao 50 lô đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là chưa đúng quy định.

Thanh tra tỉnh còn nhấn mạnh, lãnh đạo TP Sóc Trăng cũng đã giao đất cho doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tấn Lộc xây dựng nhà để bán mà không lập dự án đầu tư xây dựng nhà để bán là chưa đúng. Bên cạnh đó, việc giao đất cho DNTN Tấn Lộc đầu tư xây dựng nhà để bán cho người dân trong khi UBND TP Sóc Trăng thời điểm đó chưa ký kết hợp đồng với DNTN Tấn Lộc là sai quy định.

Những sai phạm tại đây đã tạo điều kiện để doanh nghiệp hưởng lợi và giao đất chưa đúng đối tượng, gây thất thoát ngân sách chi cho việc đầu tư hạ tầng số tiền trên 1,9 tỷ đồng.

Như Đại Đoàn Kết đã thông tin trước đó, KDC Văn Minh có diện tích hơn 9.959m2 (địa chỉ tại khóm 3, phường 2, TP Sóc Trăng) được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp chủ trương đầu tư năm 2017, do Công ty TNHH Coffe City làm chủ đầu tư. Đến cuối năm 2017, mặc dù chưa hoàn tất các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng theo quy định, nhưng Công ty TNHH Coffe City đã tiến hành thi công, xây dựng với quy mô rầm rộ.

Ngày 4/6/2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số 11/QĐ-XPHC đối với Công ty TNHH Coffe City. Theo đó, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng đối với 8 căn nhà, tổng diện tích 589m2 (mỗi căn 4,55m x 16,2m). Tổng mức tiền phạt là 50 triệu đồng, đồng thời buộc ngừng thi công và phải lập thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định.

Dù đang chấp hành quyết định xử phạt số 11/QĐ-XPHC, cũng như khắc phục hậu quả, thế nhưng Công ty TNHH Coffe City lại tiếp tục tổ chức thi công không phép với quy mô lớn hơn, bất chấp các quy định của pháp luật.

Cụ thể, Công ty TNHH Coffe City đã tổ chức thi công 3 dãy nhà không phép gồm: 1 dãy nhà trệt liền kề 18 căn (diện tích 1.230m2), 1 dãy nhà trệt liền kề 16 căn (diện tích 1.159m2) và 1 dãy nhà 2 tầng liền kề 5 căn (diện tích 330m2).

Đến ngày 26/10/2020, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ra quyết định xử phạt hành chính số 06/QĐ-XPHC đối với Công ty TNHH Coffe City về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép, với số tiền 50 triệu đồng.

Kiến nghị xử lý hàng loạt cán bộ sai phạm

Liên quan đến những sai phạm tại KDC phường 2, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng xác định, những sai phạm trong việc giao đất không đúng đối tượng, giao đất không thông qua quyền sử dụng đất, trách nhiệm thuộc về tập thể lãnh đạo UBND TP Sóc Trăng (nhiệm kỳ 2010 - 2015).

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng (nhiệm kỳ 2010 - 2015) chịu trách nhiệm chính trong việc phê duyệt giá đất không đúng thẩm quyền; giao đất cho DNTN Tấn Lộc xây nhà để bán không đúng luật. Có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Thanh tra tỉnh Sóc Trăng cũng xác định, ông Tô Ngọc Hiển - nguyên Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất (PTQĐ) TP Sóc Trăng, nay là Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Sóc Trăng, chịu trách nhiệm chính đối với những hạn chế, thiếu sót của trung tâm khi được giao lập dự án đầu tư, quản lý điều hành dự án. Ông Nguyễn Huy Cương - nguyên Phó giám đốc Trung tâm PTQĐ (nay là Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường) chịu trách nhiệm đối với việc đề xuất UBND TP Sóc Trăng xác định, phê duyệt giá 24 lô đất đã giao cho DNTN Tấn Lộc xây dựng nhà ở và các lô đất thuộc khu D.

Ngoài kiến nghị xử lý trách nhiệm tập thể và nhiều cá nhân, sau khi Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi có dấu hiệu tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện những sai phạm của khu dân cư phường 2 đã được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục điều tra làm rõ.

Thanh tra tỉnh Sóc Trăng xác định: Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng (nhiệm kỳ 2010 - 2015) ban hành 3 quyết định phê duyệt giá tính thu tiền sử dụng đất (giai đoạn 2012 - 2013) tại KDC phường 2 là không đúng thẩm quyền; việc thu tiền sử dụng đất cũng chưa đúng quy định…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm tại các khu dân cư ở Sóc Trăng: Nhiều cán bộ bị gọi tên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO