Sai phạm tại Cục đăng kiểm: Số bị can không dừng ở con số gần 400

Việt Thắng 03/03/2023 18:31

Tính đến ngày 3/3, công an 28 tỉnh, thành phố đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can về 7 tội danh.

Chiều 3/3 tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, trả lời về tiến độ điều tra sai phạm của vụ án xảy ra tại Cục đăng kiểm Việt Nam, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, tính đến ngày 3/3, công an 28 tỉnh, thành phố đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can về 7 tội danh: môi giới hối lộ; đưa hối lộ; nhận hối lộ; giả mạo trong công tác; sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng các công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; che giấu tội phạm.

“Vụ án này có thể như vụ Việt Á. Theo tôi nhận định, số bị can chắc chắn sẽ không dừng ở con số gần 400 như hiện nay vì các tỉnh vẫn đang tiếp tục điều tra”, Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định.

Ông Xô cho biết thêm rằng, đăng kiểm có 3 mảng chính. Thứ nhất, kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì đã thông tin báo chí.

Thứ hai là kiểm định phương tiện nội thuỷ, hiện nay, Công an các địa phương bắt đầu đi sâu vào phần nội thuỷ và có rất nhiều vấn đề khi qua xác minh ban đầu đối với cán bộ Cục đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua lỗi ví như không đưa phương tiện thuỷ lên để kiểm tra, không kiểm tra máy chạy thử phương tiện, phương tiện không có chắn va đập, đèn tín hiệu, thiếu thiết bị an toàn đường thuỷ khi các trung tâm báo cáo đạt yêu cầu và cấp giấy chứng nhận an toàn phương tiện và bảo vệ môi trường.

Thứ ba là mảng hoán cải các phương tiện, tức là thay đổi mục đích của các phương tiện có nhiều tiêu cực khi một số nhân viên phòng đăng kiểm lập ra các công ty sân sau hoặc móc nối với các công ty có ngành nghề hoạt động thiết kế thi công, cải tạo xe cơ giới để bỏ qua các thứ trong quá trình kiểm định, hoặc lập hồ sơ giả trong thi công hoán cải cho xe thực tế đã cải tạo rồi để hợp thức hoá thủ tục, nghĩa là chỉ “nộp tiền” vào để hợp thức hoá. Không thể hiện khối lượng cắt bỏ thành, đuôi xe, hay thay đổi số liệu về trọng lượng, phân bổ trọng lượng xe khi cho phép hoán cải, hay số liệu an toàn như vượt dốc thì không thực hiện mà móc nối với các trung tâm đăng kiểm để cấp các giấy chứng nhận đăng kiểm.

“Hiện 2 mảng này cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ, để đưa hoạt động đăng kiểm về đúng mục đích ban đầu”, ông Xô thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm tại Cục đăng kiểm: Số bị can không dừng ở con số gần 400

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO