Sai phạm tại dự án Apec Mandala Kim Bôi: Vì sao không xử phạt?

Hoàng Sa 21/09/2021 07:20

Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị UBND huyện Kim Bôi kiểm tra, xử phạt vi phạm tại dự án Apec Mandala Kim Bôi do Công ty CP Thương mại và Du lịch Kim Bôi (Tập đoàn Apec) làm chủ đầu tư, có báo cáo trước ngày 9/9/2021. Thế nhưng lãnh đạo huyện Kim Bôi lại “không thể xử phạt”.

Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình cho biết, dự án “Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi” do Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi (Tập đoàn Apec) làm chủ đầu tư chưa được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bất động sản đưa vào kinh doanh. Dự án này với tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi trước đó cũng bị chính UBND huyện Kim Bôi có văn bản báo cáo về việc quảng cáo, rao bán căn hộ rầm rộ qua nhiều kênh thông tin.

Như vậy, chủ đầu tư của dự án này đã vi phạm điểm a, Khoản 3, Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ/CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã có thông báo kết quả thẩm định điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công hạng mục khách sạn cải tạo thuộc dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi (tại xóm Mớ Đá, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) gửi Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi (ngày 16/12/2020) với “Đề nghị chủ đầu tư cần lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định”. Chủ đầu tư của dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi cũng bị phản ánh về việc công khai quảng cáo mở bán biệt thự rầm rộ, nhưng chưa có động thái xây dựng, không đảm bảo đúng những yêu cầu pháp lý. Quảng cáo được thể hiện việc mở bán 200 căn hộ với giá dự kiến 35 triệu đồng/m2 và biệt thự với giá dự kiến 55 triệu đồng/m2 bằng các banner và trên mạng internet.

Tuy nhiên, trước đề nghị của Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình về việc kiểm tra, xử lý và có báo cáo lại, ngày 14/9/2021 UBND huyện Kim Bôi lại có văn bản gửi Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng “xem xét không xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi” tại dự án này, bởi các thông tin được Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi cung cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng chỉ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá dự án đến thị trường và hướng tới mục tiêu phát triển du lịch Kim Bôi. Việc một số sàn bất động sản và cá nhân bên ngoài công ty đang sử dụng hình ảnh, thông tin phản ánh nội dung thiếu chính xác về dự án, Công ty đã kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu gỡ bỏ và ngừng đăng tải các thông tin không theo sát với thực tế…

Lý giải và thông tin về những vấn đề của dự án này, trao đổi qua điện thoại, ông Lê Đức Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Khi kiểm tra dự án và những vấn đề phản ánh, UBND huyện đã có văn bản nhắc nhở chủ đầu tư. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra vì không có căn cứ thể hiện việc giao dịch mua bán, nên không có cơ sở để xử phạt được. Không xác định được hợp đồng giao dịch nào, nếu có hợp đồng giao dịch chuyển nhượng lô hoặc căn nào đó thì có thể cơ sở để xử phạt được.

Trước vấn đề đặt ra là các sản phẩm của dự án được giao dịch bằng hình thức như: Hợp đồng góp vốn, Hợp đồng đặt chỗ/đặt mua… thì có là vi phạm về các quy định và Luật kinh doanh bất động sản để có thể xử phạt thì được ông Hùng cho rằng vì chủ đầu tư mới chỉ “giao thôi” chứ chưa “chuyển nhượng”.

Khi nói về vấn đề pháp lý của dự án đã được hoàn tất toàn bộ thủ tục theo đúng quy định hay chưa, ông Hùng cho biết dự án đã có Giấy phép xây dựng, điều chỉnh 1/500. Chủ đầu tư đang đề xuất với tỉnh xin được nộp tiền thuê đất 1 lần để đáp ứng quy định của pháp luật về chuyển nhượng bất động sản. Việc này đang được UBND tỉnh Hòa Bình xem xét.

Dự án này được UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh từ năm 2008, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 năm 2009. Năm 2008, UBND tỉnh Hòa Bình có Quyết định về việc thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cho Công ty Xây dựng Trường Giang thuê đất để xây dựng Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi. Sau hàng chục năm chậm tiến độ, tháng 1/2021 dự án tiếp tục được UBND tỉnh Hòa Bình điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 mở rộng và xây mới nhiều hạng mục, với diện tích 59.768 m2.

Tính chất của dự án là khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch với các dịch vụ khách sạn, thương mại, chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài khu vực. Một số nội dung cơ bản của dự án được điều chỉnh như: Tăng điểm đấu với giao thông khu vực từ 2 điểm lên 3 điểm. Điều chỉnh chiều cao khách sạn hiện có từ 6 tầng lên 7 tầng, điều chỉnh từ 150 phòng xuống 137 phòng; xây dựng mới tòa nhà thương mại dịch vụ và căn hộ du lịch phục vụ nghỉ dưỡng 17 tầng với khoảng 814 căn hộ; bổ sung khoảng 43 biệt thự nghỉ dưỡng và các hạng mục công trình phụ trợ kèm theo… Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là hơn 1.000 tỷ đồng.

Báo cáo của UBND huyện Kim Bôi đã thể hiện: Chủ đầu tư hiện đang quảng cáo bán căn hộ du lịch. Chủ đầu tư bán căn hộ du lịch thuộc dự án là chưa đủ điều kiện theo các quy định hiện hành như Luật Du lịch năm 2017, Luật Bất động sản năm 2014. UBND huyện Kim Bôi đã đề nghị chủ đầu tư dự án dừng việc quảng cáo bán căn hộ du lịch thuộc dự án cho đến khi đủ điều kiện kinh doanh và phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền bằng văn bản. Vấn đề này đã được UBND huyện Kim Bôi có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền liên quan của tỉnh Hòa Bình…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm tại dự án Apec Mandala Kim Bôi: Vì sao không xử phạt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO