Sai phạm tại dự án tuyến đê biển Tây: Ý kiến của UBND tỉnh Cà Mau

Quốc Trung 17/09/2020 07:24

Mới đây ngày 15/9, UBND tỉnh Cà Mau có công văn hỏa tốc gửi Kiểm toán Nhà nước khu vực 5 để giải trình một số nội dung kết luận Kiểm toán Nhà nước liên quan đến những sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây, tỉnh Cà Mau, nhằm tránh hiểu lầm, suy luận nhiều chiều.

Gia cố tuyến đê biển Tây.

Công văn mà UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, kết luận của Kiểm toán Nhà nước có một số nội dung cần được xem xét điều chỉnh, giải thích rõ hơn. Người ký công văn là ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Một số nội dung mà tỉnh Cà Mau yêu cầu cần làm rõ hơn đó là, về khoản chi phí đầu tư bị lãng phí hơn 25 tỷ đồng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước khu vực 5 thì UBND tỉnh Cà Mau giải thích rõ là số tiền trên là tổng chi phí đầu tư cho 2 hạng mục có liên quan gồm: Đo vẽ bản đồ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và công tác rà phá bom mìn 25,4 tỷ đồng. Trong đó, công tác đo vẽ bản đồ phục vụ công tác GPMB, có tổng giá trị thực hiện là 3,9 tỷ đồng và công tác rà phá bom mìn là 21,5 tỷ đồng.

Giải thích thêm, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư tiến hành thực hiện vào tháng 4/2011. Trong quá trình thực hiện dự án, xét thấy nếu điều chỉnh giảm mặt cắt ngang trên toàn tuyến và điều chỉnh vị trí tuyến ở một đoạn là 5,9km, sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cho dự án. Việc điều chỉnh này đã giảm diện tích GPMB khoảng 112 hec-ta, giúp giảm 110 tỷ đồng cho công tác GPMB và giảm rất lớn chi phí xây dựng. Từ đó, chủ đầu tư đã đề xuất và UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho điều chỉnh dự án.

Cũng theo Cà Mau, dự án được duyệt ban đầu có chiều dài rà phá bom mìn là 108 km, với diện tích rà phá khoảng 541 hec-ta và toàn bộ diện tích này đã được rà phá bom mìn xong năm 2011. Sau khi điều chỉnh dự án, chiều dài dự án còn lại là 72,5 km, tương ứng với diện tích rà phá bom mìn trước đó được sử dụng là hơn 254 hec-ta, còn lại 35,5 km, với diện tích đã rà phá bom mìn hơn 241 hec-ta được đưa ra khỏi dự án này để đưa vào sử dụng cho dự án khác. Qua đối trừ diện tích đã thực hiện rà phá bom mìn không sử dụng với diện tích thực hiện bổ sung (không tính chi phí) và đối trừ diện tích đã thực hiện rà phá bom mìn với phần diện tích đã thực hiện, không sử dụng cho thấy, tổng giá trị thực hiện cho công tác đo vẽ bản đồ phục vụ công tác GPMB và rà phá bom mìn là 25,4 tỷ đồng; số tiền thực hiện đo vẽ và rà phá bom mìn đã sử dụng phục vụ cho mục đích đầu tư là 19,78 tỷ đồng theo UBND tỉnh Cà Mau là cần được ghi nhận; số tiền đã triển khai thực hiện nhưng không phục vụ đầu tư, do điều chỉnh dự án là 5,62 tỷ đồng.

Đối với kết luận của Kiểm toán Nhà nước khu vực 5 cho rằng thiết kế cơ sở vi phạm quy định của Luật Đê điều. UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, đoàn Kiểm toán áp dụng khoản 10, Điều 7 của Luật Đê điều để xác định sai phạm trong thiết kế cơ sở của dự án là chưa hợp lý. Theo UBND tỉnh Cà Mau đây là những quy định nghiêm cấm dùng để áp dụng đối với các đối tượng không có liên quan đến xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều.

Mặt khác, ngày 18/8/2020, Bộ NN&PTNT cũng có văn bản về việc làm rõ ý kiến của Kiểm toán Nhà nước đối với phạm vi lấy đất đắp đê biển Tây, tỉnh Cà Mau. Trong đó, xác định “về cơ sở pháp lý xác định hành lang bảo vệ đê biển Tây tỉnh Cà Mau theo khoản 2, Điều 23 Luật Đê điều số 79/2006/QH11 ngày 29/11/2006 của Quốc hội.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tuyến đê biển Tây đến thời điểm hiện nay chưa được phân cấp theo quy định của pháp luật về đê điều, thì việc áp dụng quy định về hành lang bảo vệ đê được tính từ chân đê trở ra 25 mét về phía đồng, 200 mét về phía biển đối với đê biển như tại điểm a, khoản 2, Điều 23 là không phù hợp. Việc thực hiện thiết kế đã qua đối với đê biển Tây là không vi phạm hành lang bảo vệ đê, vẫn phù hợp với quy định của Luật Đê điều.

UBND tỉnh Cà Mau cho rằng với ý kiến của Bộ NN&PTNT, kiến nghị Kiểm toán Nhà nước cần xem xét lại vấn đề chấp hành Luật Đê điều trong thiết kế cơ sở của dự án.

Ngoài ra, trong kết luận của Kiểm toán Nhà nước khu vực 5 có một số nội dung mà theo UBND tỉnh Cà Mau, Kiểm toán Nhà nước cần điều chỉnh, giải thích làm rõ. Cụ thể, trong kết luận của Kiểm toán Nhà nước có nêu “Giá trị do Kiểm toán Nhà nước đưa ra ý kiến ngoại trừ là 278 tỷ đồng”, dễ dẫn đến hiểu nhầm.

Đây là tổng giá trị các gói thầu Kiểm toán Nhà nước có ý kiến ngoại trừ, đề nghị UBND tỉnh Cà Mau kiểm tra dấu hiệu sai phạm đối với các gói thầu này. Trong khi, trong dư luận hiểu đây là tổng giá trị sai phạm. Từ đó gây bức xúc không đáng có trong nhân dân. Do đó, UBND tỉnh Cà Mau đã đề nghị Kiểm toán Nhà nước sửa cách dùng từ hoặc ghi chú cụ thể để người đọc hiểu rõ hơn, tránh gây dư luận dễ hiểu lầm như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm tại dự án tuyến đê biển Tây: Ý kiến của UBND tỉnh Cà Mau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO