Sai phạm tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình: Không thể thu hồi 658 tỷ đồng tiền thuê đất?

Anh Xuân 03/10/2021 09:20

Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (đơn vị quản lý sân vận động Mỹ Đình, Cung thể thao dưới nước) trong giai đoạn 2009-2018).

Trong đó, chỉ ra hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng tại đơn vị này trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2018. Những sai phạm này đã dẫn đến thất thoát số tiền gần 777 tỷ đồng, trong đó có 658 tỷ đồng tiền thuê đất chưa nộp và chậm nộp. Nhưng đến nay, việc thu hồi số tiền này đang vô cùng khó khăn.

Giá cỏ tăng hơn 6 lần

Mặc dù đã về hưu từ tháng 1/2018 nhưng theo cơ quan chức năng, trong thời kỳ giữ chức Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (từ năm 2009), ông Cấn Văn Nghĩa đã không làm đúng nhiều quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng tài sản công. Theo dự kiến, đầu tháng 10 này, ông Cấn Văn Nghĩa sẽ phải tiến hành kiểm điểm theo nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ…

Sân vận động quốc gia Mỹ Đình được xây dựng với kinh phí 53 triệu USD, tương đương khoảng 1.300 tỷ đồng để phục vụ SEA Games năm 2003 tổ chức tại Việt Nam, kể từ đó đến nay, sân vận động quốc gia Mỹ Đình chưa từng được sửa chữa, chỉnh trang toàn diện lần nào.

Khu liên hợp thể thao quốc gia - là đơn vị quản lý sân vận động Mỹ Đình cũng là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục Thể dục thể thao. Từ năm 2009 đến nay, khi được giao thực hiện tự chủ tài chính 100%, nguồn thu của khu liên hợp đến từ việc cho thuê đất và các dịch vụ.

Ông Cấn Văn Nghĩa.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi tháng 6 vừa qua, hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại đơn vị này đã được chỉ ra trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2018. Những sai phạm này đã dẫn đến thất thoát số tiền hàng trăm tỷ đồng của ngân sách nhà nước. Trong đó, giá cỏ bermuda tại sân Mỹ Đình được nâng lên gấp hơn 6 lần so với giá cỏ nhập khẩu trên thực tế.

Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, khi triển khai dự án cải tạo mặt sân tập số 2, giá loại cỏ này khi trúng thầu đã được nâng lên gấp hơn 6 lần so với giá cỏ nhập khẩu trên thực tế. Vì thế nếu không thu hồi được sẽ gây thất thoát hơn 2,3 tỷ đồng nguồn vốn nhà nước. Tương tự, quá trình thực hiện dự án cải tạo mặt sân tập số 1 cũng có nhiều khâu sai quy định khiến đội giá hơn 3,2 tỷ đồng so với giá trị trên thực tế.

Nhiều sai phạm tại các hạng mục cải tạo khác cũng được kết luận thanh tra chỉ ra. Đáng chú ý, tại bể bơi trong nhà Cung thể thao dưới nước, dù hệ thống làm nóng nước bể bơi đang sử dụng được nhưng vẫn được thay thế bằng hệ thống mới. Theo kết luận, chỉ riêng giá thiết bị khi quyết toán đã cao gấp 7,5 lần giá nhập khẩu, chênh lệch hơn 6,1 tỷ đồng.

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình dưới thời ông Cấn Văn Nghĩa làm Giám đốc đã không thực hiện công khai (năm 2009-2012), cố ý không thực hiện công khai (từ năm 2013) các hợp đồng cho thuê mặt bằng tại các khu đất, vi phạm quy định của Bộ Tài chính.

Các hợp đồng mà khu liên hợp ký kết đều có quy định doanh nghiệp không được cho thuê lại mặt bằng nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều cho thuê lại mặt bằng, giá cho thuê lại cao gấp 3 lần giá khu liên hợp cho thuê (năm 2018, khu liên hợp ký hợp đồng với 17 doanh nghiệp nhưng thực tế có 144 doanh nghiệp sử dụng mặt bằng đất).

Giám đốc khu liên hợp thể thao đã giảm trừ tiền, thời gian tính tiền thuê mặt bằng cho 15 doanh nghiệp với lý do không rõ ràng chưa khách quan, không được thông qua Đảng uỷ, Ban Giám đốc, Công đoàn; cho 7 doanh nghiệp thuê mặt bằng với đơn giá thấp hơn trong Quy chế quản lý, sử dụng, khai thác cơ sở vật chất; chưa thu được hết tiền cho thuê mặt bằng của 5 doanh nghiệp; hạch toán thiếu công nợ phải thu của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Kinh Bắc từ năm 2012, làm giảm nguồn thu của khu liên hợp với tổng số tiền gần 9,4 tỷ đồng.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, số tiền vi phạm của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình là gần 777 tỷ đồng, trong đó có 658 tỷ đồng tiền thuê đất chưa nộp và chậm nộp.

Gặp khó trong việc thu hồi

Trung tuần tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Trọng Hổ, Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ VHTTDL báo cáo về tiến độ thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Liên quan đến khoản 658 tỷ đồng tiền thuê đất mà Thanh tra Chính phủ yêu cầu khu liên hợp phải xử lý, nộp về Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cho biết: “Việc truy thu tiền thuê đất này, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình không thể thực hiện được. Kính đề nghị Tổng cục TDTT báo cáo Bộ VHTTDL thống nhất với Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội trình Chính phủ cho phép Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình miễn truy thu nộp tiền thuê đất cho Nhà nước”.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu khu liên hợp phải thu hồi số tiền hơn 3,4 tỷ đồng từ các cá nhân, tập thể gồm nguyên giám đốc, nguyên Phó giám đốc phụ trách, Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh, Công đoàn Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Phòng Quản lý Cung thể thao dưới nước để hạch toán vào doanh thu của khu liên hợp thể thao quốc gia.

Tuy nhiên, đến trung tuần tháng 9/2021, khu liên hợp mới chỉ thu được của các cá nhân còn các tập thể thì không thu được.

Trong đó ông Cấn Văn Nghĩa mới chỉ chuyển khoản được hơn 300 triệu đồng trong tổng số tiền phải nộp lại là gần 570 triệu đồng; ông Phạm Việt Tiến, nguyên Phó giám đốc phụ trách Khu liên hợp nộp 100 triệu đồng, còn nguyên Trưởng phòng kinh doanh khu liên hợp nộp 60 triệu đồng. Như vậy, tổng số mới thu hồi được 460 triệu đồng.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Bộ VHTTDL cho biết, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã rất rõ ràng và Bộ đang thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Cụ thể, hiện Bộ đang tiến hành những nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước thuộc Bộ, Tổng cục Thể dục, Thể thao đối với việc sử dụng đất đai, tài sản công tại khu liên hợp thể thao quốc gia.

Quan điểm của Bộ VHTTDL là sai đến đâu xử lý đến đó và nguyên tắc xử lý cán bộ của Đảng đã nêu rõ, không có vùng cấm. Nếu có dấu hiệu tham ô, tham nhũng, những cá nhân và tập thể vi phạm sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Nếu sai phạm về hành chính cũng phải xử lý theo các quy định có liên quan.

Ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao cho hay, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu rất rõ việc các tập thể, cá nhân có liên quan phải tiến hành kiểm điểm theo mức độ vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình: Không thể thu hồi 658 tỷ đồng tiền thuê đất?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO