Sai phạm về đất đai diễn ra ngang nhiên ở Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hoàng Chiến 21/12/2020 07:51

Hàng loạt các sai phạm trong việc quản lí đất đai xảy ra tại quận Nam Từ Liêm thời gian gần đây khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi: liệu có hay không việc chính quyền đang cố tình “ngó lơ”?

Đất nông nghiệp ngang nhiên bị sử dụng sai mục đích?

Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại ngõ 7 đường Tôn Thất Thuyết cạnh tuyến đường đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D24 và D26 khu đô thị mới Cầu Giấy đang sử dụng làm xưởng sản xuất đá cùng sân bóng mini.

Sân bóng mini mọc lên ngay trên đất nông nghiệp tại ngõ 7 đường Tôn Thất Thuyết
Sân bóng mini mọc lên ngay trên đất nông nghiệp tại ngõ 7 đường Tôn Thất Thuyết.

Theo người dân sống xung quanh khu vực này, khu xưởng cùng sân bóng đã tồn tại từ lâu nhưng chưa thấy các cơ quan chức năng xử lí.

Ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết, phía bên ngoài, xưởng sản xuất đá này được rào kín bằng những tấm tôn, chỉ có 2 cổng ra vào. Rất nhiều vật liệu xây dựng được tập kết ở đây cùng nhiều công nhân đang làm việc. Đi qua xưởng đá vào phía bên trong là hàng loạt sân bóng mini rộng đến cả trăm mét vuông. Tất cả các sân bóng đều được trải cỏ nhân tạo, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng chắc chắn.

Phía bên ngoài là một xưởng sản xuất đá được vây kín bằng tôn
Phía bên ngoài là một xưởng sản xuất đá được vây kín bằng tôn.

Việc đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích còn xảy ra nghiêm trọng hơn tại phường Phú Đô. Cụ thể, tại đường Lê Quang Đạo, các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp mọc lên rất nhiều. Đến nay, cả một dãy phố dài hàng trăm mét đua nhau mọc lên hàng quán, nhà cao tầng mà không có sự kiểm tra, nhắc nhở của chính quyền địa phương.

Đường Lê Quang Đạo (Phường Phú Đô) cũng là một trong những điểm nóng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
Đường Lê Quang Đạo (phường Phú Đô) cũng là một trong những điểm nóng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Những công trình này được xây dựng ồ ạt kể từ khi đường đua F1 được thi công. Chỉ trong một thời gian ngắn, các công trình trái phép mọc lên một cách ngang nhiên khiến cung đường vừa trông chật chội, vừa mất mỹ quan.

Chưa xử lý dứt điểm các sai phạm liên quan

Ngoài ra, chính quyền quận Nam Từ Liêm cũng chưa có động thái quyết liệt, hiệu quả trước những sai phạm liên quan khác. Cụ thể, bãi đỗ xe tự phát của công ty BEEPRO được dựng lên trái phép tại khu đất được quy hoạch làm dải cây xanh phân cách của Khu đô thị (KĐT) Mễ Trì Hạ.

Bãi đỗ xe xây dựng trái phép trên mặt bằng dải cây xanh cách ly KĐT Mễ Trì Hạ vẫn ngang nhiên tồn tại.

Thời gian từ tháng 4/2019 đến 7/2019 công ty cổ phần BEEPRO đã nhiều lần cắt rào tôn, chiếm giữ mặt bằng của dải cây xanh cách li thuộc dự án KĐT Mễ Trì Hạ. Đặc biệt, tháng 6/2020, Công ty cổ phần BEEPRO đã phá hoàn toàn 137m hàng rào tôn, thiệt hại ước tính 90 triệu đồng.

Điều đáng nói, tình trạng này đã kéo dài từ lâu, phía Công ty cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà (chủ đầu tư, đơn vị trực tiếp quản lý dự án dải cách ly cây xanh KĐT Mễ Trì Hạ) cũng từng có văn bản gửi đến chính quyền quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, chính quyền vẫn chưa kiên quyết xử lí.

Công ty cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà nhiều lần gửi văn bản tới chính quyền quận Nam Từ Liêm.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, đến nay bãi đỗ xe của công ty BEEPRO vẫn đang ngang nhiên hoạt động bình thường. Thời điểm ghi nhận có đến hơn 20 chiếc xe từ 12 đến 45 chỗ đang đậu tại đây.

Việc dải cây xanh bị sử dụng sai mục đích, bất đắc dĩ trở thành nơi trông giữ xe không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến đường vành đai 3.

Với hàng loạt các sai phạm liên quan đến việc sử dụng và quản lí đất đai diễn ra suốt một thời gian dài gây không ít bức xúc trong dư luận, thiết nghĩ chính quyền quận Nam Từ Liêm cần cứng rắn và quyết liệt hơn trong việc xử lý các vi phạm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm về đất đai diễn ra ngang nhiên ở Nam Từ Liêm, Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO