Sai sót không thể chấp nhận

Tinh Anh 15/02/2022 08:10

Hiện, trên mạng xã hội đang xôn xao về việc mẫu giấy đăng ký xe cơ giới do Cảnh sát giao thông (CSGT) cấp dùng từ tiếng Anh không chính xác. Thay vì dùng danh từ chỉ “số chỗ ngồi” (seats), thì trong giấy đăng ký xe lại dùng động từ (sit). Lãnh đạo Cục CSGT (C08, Bộ Công an) khẳng định đã nhận được thông tin và hứa sẽ rà soát để sửa sớm nhất.

Mẫu đăng ký xe cơ giới khiến dư luận băn khoăn đang được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội do CSGT (PC08, Công an TP Hồ Chí Minh) cấp. Tuy nhiên, trên thực tế thì không chỉ có Công an TP Hồ Chí Minh cấp mẫu giấy đăng ký xe cơ giới viết sai tiếng Anh, mà nhiều tỉnh, thành phố khác cũng có tình trạng tương tự, lý do là bởi tất cả đều do C08 gửi cho các địa phương.

Trong công việc hàng ngày, xảy ra sai sót là điều khó tránh. Đến tiếng Việt mà nhiều người còn viết sai, nói gì đến tiếng Anh. Tuy nhiên, có những việc có thể được phép sai sót, tùy theo loại hình, ngành nghề, công việc mà có mức độ sai sót lớn hay nhỏ. Còn đối với những việc có ảnh hưởng rộng trong xã hội thì không được phép sai sót dù là nhỏ nhất.

Trong trường hợp này, mẫu giấy đăng ký xe cơ giới là một loại việc, một loại giấy tờ có ảnh hưởng rộng trong xã hội nên hoàn toàn không được phép xảy ra lỗi chính tả. Người ta vẫn hay nói vui: “Cái gì không biết thì tra Google”. Chỉ một thao tác đơn giản gõ “Google dịch” là người soạn thảo có thể tra cứu được chính xác từ ngữ cần tìm, vậy nhưng, điều đơn giản như vậy cũng không thực hiện được, để dẫn đến một lỗi sai khó có thể chấp nhận được.

Ở đây, việc để xảy ra lỗi dùng động từ “sit” chỉ số chỗ ngồi thay vì danh từ “seats” có hai khả năng xảy ra. Có thể người soạn thảo cẩu thả, mất tập trung khi làm việc, hoặc chỉ bập bõm biết tiếng Anh dẫn đến sử dụng sai ngữ pháp. Tuy nhiên, dù là bất cứ lý do gì, cũng khó có thể “cho qua” trong tình huống sai sót này khi sự sai sót đó gây ảnh hưởng rộng trong xã hội.

Nói rằng mẫu giấy đăng ký xe cơ giới có ảnh hưởng rộng trong xã hội là bởi, hiện nay số đông gia đình, cá nhân trong xã hội đều đã có ô tô.

Vì thế, lãnh đạo Cục CSGT không chỉ đơn giản phản hồi là đã nhận được thông tin và hứa sẽ rà soát để sớm sửa mẫu giấy đăng ký xe. Điều quan trọng, xã hội cần được nghe lời giải thích và lời xin lỗi của đơn vị này khi gây ảnh hưởng rộng trong xã hội. Chẳng phải Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu cán bộ, công chức phải biết “4 xin” đó sao?

Bên cạnh đó, C08 cũng cần phải xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể được giao soạn thảo mẫu phôi giấy đăng ký xe, tùy theo mức độ để có hình thức xử lý thích đáng. Một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh chúng ta cần phải rất sòng phẳng, có công được thưởng, có lỗi phải chịu phạt. Nếu không có thưởng phạt rõ ràng, ai dám chắc, bản sửa sẽ không xuất hiện một lỗi chính tả khác?

Nói như vậy để thấy rằng, mỗi cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức cần cẩn trọng hơn trong công việc, vị trí của mình, nhất là những cán bộ thực hiện các thủ tục hành chính và dịch vụ công. Đừng để xảy ra những sai sót tương tự gây ra dư luận không tốt trong xã hội, đồng thời phát sinh những phiền toái không đáng có cho người dân, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai sót không thể chấp nhận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO