Samsung tìm cách tiêu khối tiền mặt 100 tỷ USD

23/11/2021 08:16

Dù sở hữu lượng tiền mặt khổng lồ, tập đoàn Hàn Quốc tỏ vẻ cẩn thận trong việc sử dụng khối tài sản này.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đang có chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi được ra tù sớm vào tháng 8. Chuyến đi Mỹ của ông Lee cho thấy Samsung đang tìm cách tiêu khoản tiền mặt trị giá 100 tỷ USD.

Theo Financial Times, lượng tiền mặt của công ty Hàn Quốc tăng vọt trong lúc ông Lee ngồi tù, đủ để Samsung thực hiện các thương vụ ngang quỹ đầu tư Vision Fund của nhà mạng SoftBank.

Samsung vắng mặt trong các thương vụ lớn

Thương vụ lớn gần nhất của Samsung diễn ra năm 2016 khi họ mua lại tập đoàn công nghệ Harman của Mỹ với giá 8 tỷ USD. Trong khi ngành công nghệ chứng kiến hàng loạt thương vụ lớn nhỏ, công ty Hàn Quốc gần như đứng ngoài cuộc chơi trong 5 năm qua.

Phó chủ tịch Samsung được cho đi đến Mỹ để ký kết các hợp đồng lớn. Ảnh: AP.

Theo IC Insights, các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trong ngành bán dẫn có tổng giá trị hơn 200 tỷ USD trong 4 năm gần nhất. Riêng năm 2020, giá trị hợp đồng M&A giữa các công ty bán dẫn đạt 118 tỷ USD, dù thương vụ NVIDIA mua lại hãng thiết kế chip ARM đang bị các nhà lập pháp ngăn cản.

Kim Young-woo, nhà phân tích của SK Securities cũng nhấn mạnh sự vắng mặt của Samsung trong các thương vụ M&A của ngành công nghệ.

"Đã có nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập của ngành công nghệ trong những năm gần đây, tuy nhiên Samsung không góp mặt trong danh sách. Các thương vụ được quyết định bởi lãnh đạo cao nhất, nhưng ông Lee đang bận rộn với những rắc rối pháp lý của mình", Kim cho biết.

Trong chuyến công du tại Mỹ, "thái tử" Samsung được cho đã gặp đại diện hãng vaccine Moderna và nhà mạng Verizon. Ông dự kiến công bố địa điểm xây nhà máy chip mới của Samsung tại Mỹ, trị giá 17 tỷ USD để củng cố hoạt động kinh doanh tại nước này.

Nhiều tiền nhưng gặp vấn đề phân bổ

Sau khi ông Lee ra tù, Samsung đã công bố kế hoạch đầu tư trong 3 năm, trị giá 206 tỷ USD cho lĩnh vực bán dẫn, dược phẩm sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI) và robot. Hãng sản xuất chip nhớ và smartphone lớn nhất thế giới tự tin có thể công bố những thương vụ lớn trong 3 năm tiếp theo, cân nhắc các lĩnh vực gồm AI, 5G và xe hơi.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lo ngại Samsung đã lỡ vị thế trước đối thủ. Lượng tiền mặt của công ty đạt 102 tỷ USD trong quý III, vượt xa Intel (7,9 tỷ USD) hay TSMC (31 tỷ USD).

Sau Harman, các thương vụ thâu tóm của Samsung đều có giá trị nhỏ như công ty Zhilabs chuyên về AI, hãng phát triển công nghệ camera Corephotonics hay nhà mạng TeleWorld Solutions. Ảnh: Engadget.

Sau Harman, các thương vụ thâu tóm của Samsung đều có giá trị nhỏ như công ty Zhilabs chuyên về AI, hãng phát triển công nghệ camera Corephotonics hay nhà mạng TeleWorld Solutions. Ảnh: Engadget.

"Với lượng tiền mặt ròng hơn 100 nghìn tỷ won, các cổ đông muốn Samsung trả nhiều cổ tức hơn nếu không sử dụng số tiền đó để mở rộng hoạt động", một lãnh đạo trong ngành cho biết.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Samsung đã giảm hơn 10% trong bối cảnh lo ngại tình trạng nguồn cung quá mức với chip nhớ NAND (cho phép lưu dữ liệu không cần nguồn điện) và DRAM (bộ nhớ lưu trữ tạm thời) trong năm 2022.

"Họ (Samsung) có quá nhiều tiền mặt nhưng phân bổ vốn chưa hiệu quả", James Lim, nhà phân tích tại quỹ đầu tư Dalton Investments của Mỹ nhận định.

"Có những lo ngại rằng Samsung bị bỏ lại trong cuộc đua chip nhớ, trong khi các nhà đầu tư không hy vọng hãng có thể dẫn đầu lĩnh vực chip không bao gồm bộ nhớ", Lim cho biết.

Đã đến lúc Samsung tiêu tiền?

Cách tiếp cận thận trọng của Samsung một phần bắt nguồn từ nhiệm vụ để ông Lee điều hành công ty ổn định. Ngoài ra, bài học từ những thương vụ trong quá khứ và vấn đề chống độc quyền cũng khiến Samsung dè dặt trước các thương vụ lớn.

Một số nguồn tin cho biết lãnh đạo Samsung đã kiệt quệ từ khi mua lại hãng máy tính AST của Mỹ vào năm 1995. Nhiều nhân viên đã nghỉ việc khi công ty Hàn Quốc cố gắng thay đổi AST cho phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Sau thương vụ mua lại Harman, Samsung đang tìm cách cải thiện lợi nhuận ngày càng giảm từ thương hiệu này.

Các nhà phân tích cho rằng Samsung cần mua lại một số công ty trong ngành đúc bán dẫn (foundry), thị trường béo bở để sản xuất chip xử lý không bộ nhớ, lĩnh vực Samsung đang bị TSMC của Đài Loan bỏ xa.

Giới phân tích cho rằng Samsung nên thâu tóm một số công ty trong lĩnh vực sản xuất chip. Ảnh: FT.

Giới phân tích cho rằng Samsung nên thâu tóm một số công ty trong lĩnh vực sản xuất chip. Ảnh: FT.

"Việc mua lại một công ty không chuyên về bộ nhớ rất quan trọng với Samsung. Họ là tập đoàn dẫn đầu về chip nhớ, nhưng thị trường chip không bộ nhớ còn lớn hơn nhiều", Paul Choi, trưởng nhóm nghiên cứu hãng môi giới CLSA tại Seoul nhận định.

Nhà đầu tư cũng lo ngại trước tiến bộ của các công ty Trung Quốc trong lĩnh vực chip nhớ mà Samsung đang thống trị. Với lĩnh vực viễn thông và AI, Samsung có thể thâu tóm những công ty có chuyên môn cao để phát triển các giải pháp, sản phẩm liên quan.

Dù vậy, chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon cho rằng lãnh đạo các startup không muốn sáp nhập vào công ty nổi tiếng bảo thủ như Samsung. Việc này khiến khả năng đàm phán hợp đồng càng khó khăn.

"Với nhiều nhà sáng lập, hợp tác dưới dạng đầu tư mạo hiểm được xem là giải pháp cuối cùng, ngay cả khi làm việc với những công ty tên tuổi trong lĩnh vực công nghệ như Samsung", người này cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Samsung tìm cách tiêu khối tiền mặt 100 tỷ USD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO