Sân chơi cho trẻ dịp hè: Cộng đồng phải cùng vào cuộc

Thu Hương 01/06/2022 06:56

Học sinh trên toàn quốc đã bước vào kỳ nghỉ hè sau một năm học đầy biến động. Tuy nhiên, phụ huynh ở khu vực thành phố đang lo lắng, không biết gửi con cho ai, tham gia hoạt động gì khi thiếu vắng các sân chơi miễn phí, bổ ích.

Mùa hè chính là thời điểm lý tưởng để trẻ em được tham gia các hoạt động cộng đồng. Ảnh: Quang Vinh

Đa dạng hoạt động… có thu phí

Tại Hà Nội hiện nay tất cả các quận, huyện đều có nhà thiếu nhi, nhà văn hóa với chức năng tổ chức phục vụ các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí cho thiếu nhi thành phố. Tại các trung tâm này hàng năm vào mùa hè đều mở các lớp năng khiếu, các lớp học kỹ năng bơi lội, học nấu ăn, cờ vua, bóng rổ… để trẻ em trên địa bàn tham gia.

Tuy nhiên, đa số các hoạt động này có thu phí nên không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con em mình tham gia. Một số gia đình có điều kiện khác lại cảm thấy mô hình hoạt động này chưa thực sự thu hút trẻ hoặc cũng chưa có điều kiện đưa đón con vì các lớp học thường chỉ kéo dài trong 60-90 phút với các ca học vào các thời gian khác nhau, không phải lúc nào người lớn cũng ở nhà để đưa đón đến lớp.

Thông tin với PV Báo Đại Đoàn Kết, cán bộ tuyển sinh của Cung văn hóa Thiếu nhi Hà Nội cho biết, từ đầu tuần trước, khi học sinh (HS) phổ thông các cấp của Hà Nội hoàn thành thi cuối kỳ và rục rịch nghỉ hè, lượng phụ huynh đến đăng ký cho con tham gia sinh hoạt tại đây tăng lên chóng mặt.

Mặc dù Cung tổ chức rất đa dạng các hoạt động hè với các khung giờ, trình độ khác nhau song khi đăng ký sớm, lớp còn trống nhiều chỗ thì phụ huynh được chọn giờ học phù hợp với con và lịch sinh hoạt gia đình. Nếu chậm chân, sẽ ít lựa chọn hơn.

Cụ thể, Cung Thiếu nhi Hà Nội đang chiêu sinh các Câu lạc bộ kỳ Hè năm 2022 dành cho thiếu nhi từ ngày 4/5 với nhiều môn Khoa Giáo dục Kỹ năng và Khoa học Công nghệ, các bộ môn Khoa học Nghệ thuật Mỹ thuật, các bộ môn Khoa Thể dục Thể thao dành cho lứa tuổi từ mầm non đến HS phổ thông. Bao gồm bộ môn thuộc các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, khoa học sáng tạo, Giáo dục kỹ năng, Giáo dục phổ thông như tin học, lập trình, thuật toán, sáng tạo robot, giao tiếp mẫu giáo, kỹ năng sống tiểu học, kỹ năng sống THCS, can thiệp trẻ đặc biệt, làm quen chữ cái, bé tự tin vào lớp 1, luyện chữ đẹp, đất nặn Hàn Quốc, gấp giấy Nhật Bản, bóng bay nghệ thuật, câu lạc bộ phóng viên nhỏ, đội nghi lễ măng non, bộ môn múa; Câu lạc bộ phát triển ngôn ngữ; các bộ môn vẽ, trình diễn thời trang, võ thuật, aerobics, bóng rổ, cờ vua, cờ tướng…

Với danh sách dài hơn 70 câu lạc bộ đủ mọi lĩnh vực, phụ huynh kỹ tính nhất cũng có thể tìm thấy lựa chọn phù hợp cho con em mình, chỉ là gia đình có điều kiện để trả học phí hay không. Mỗi buổi học có học phí trung bình từ 50-100.000 đồng/HS, tùy bộ môn. Nếu phụ huynh đăng ký 2-3 môn cho 1 trẻ, nhà có 2 trẻ sẽ là 1 khoản chi phí đáng kể cho mùa hè.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc có ưu đãi gì cho HS có hoàn cảnh khó khăn hoặc hộ nghèo, cận nghèo… thì cán bộ tuyển sinh cho biết, không có ưu đãi nào.

Tuy nhiên, HS có thể tham gia các hoạt động cộng đồng, hội thảo miễn phí do Cung tổ chức như Hội thảo như “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân”, cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em yêu ẩm thực Hà Nội”, cuộc thi Sao Việt tỏa sáng với tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng cho các thí sinh tham gia thi tài ở các thể loại nhảy - múa - thời trang theo hình thức cá nhân hoặc đội nhóm...

Bên cạnh các hoạt động có thu phí, nhiều phường, xã cũng có tổ chức Đoàn thanh niên dạy múa, hát cho HS mỗi dịp nghỉ hè. Nhưng qua đánh giá các năm trước, không nhiều phụ huynh cho con tham gia do mô hình hoạt động lặp lại ít cải tiến, không thu hút được HS.

Trong khi đó, nhiều trại hè ngắn ngày hoặc các lớp học hè bán trú do các trung tâm, đơn vị tổ chức cũng thu hút được nhiều sự quan tâm của các gia đình song do hạn chế về chi phí nên không nhiều trẻ em được tham gia các chương trình này.

Thiếu nhi Thủ đô tham gia hội thảo “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân” tại Cung thiếu nhi Hà Nội tháng 5/2022.

Vẫn ít hoạt động miễn phí cho trẻ

Nghỉ hè, mặc dù giáo viên vẫn tham gia tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nhưng nhiều nhà trường cho biết sẽ tổ chức các hoạt động miễn phí và cả thu phí hợp lý nhằm góp phần giúp HS có một mùa hè an toàn, bổ ích.

Chẳng hạn, Trường Tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) hè 2022 sẽ tổ chức nhiều hoạt động như bóng đá, bơi lội, vẽ, cờ vua, cờ tướng, bóng rổ…

Riêng bóng đá và bơi lội, trường không có cơ sở vật chất nên phải liên hệ với các đơn vị gần trường để cho HS tham gia. Nhà trường cũng sẽ mở cửa thư viện khoảng 3 buổi/tuần cho HS đến đọc sách.

Lãnh đạo Trường Tiểu học Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) thông tin, hàng năm vào dịp hè (trừ thời gian dịch Covid-19 căng thẳng) trường đều tổ chức câu lạc bộ hay các hoạt động để tạo sân chơi cho HS trên địa bàn gồm bơi, nhảy zumba,… với mức phí hợp lý để nhiều HS có thể tham gia được.

Dự kiến năm nay lớp học bơi sẽ khai giảng từ 8/6.

Để trẻ có một mùa hè bổ ích, an toàn, lãnh đạo Bộ GDĐT đã có công văn đề nghị các Sở GDĐT chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình, đoàn thể và chính quyền địa phương để quản lý, giám sát HS trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè, bảo đảm an toàn, phòng, chống đuối nước.

Đặc biệt, các sở GDĐT phải tham mưu UBND tỉnh, thành phố ban hành chương trình, kế hoạch, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm đảm bảo các điều kiện dạy, học bơi trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời phải có chính sách hỗ trợ, giảm giá vé, chi phí học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi an toàn, các dịch vụ liên quan cho HS.

Trong bối cảnh HS vừa trải qua năm học với thời gian học trực tuyến là chính, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đông Thái (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng, nhà trường cần vào cuộc để tổ chức các hoạt động chơi mà học, cân bằng sức khỏe, tinh thần cho trẻ… giúp HS có những ngày hè vui vẻ bổ ích đúng nghĩa.

Tùy điều kiện từng trường, cần lên kế hoạch khoa học, chi tiết và thông báo rộng rãi tới HS, phụ huynh để gia đình chủ động sắp xếp.

Dự kiến, tới đầu tháng 7, thư viện Trường tiểu học Đông Thái sẽ mở cửa vào tất cả buổi sáng trong tuần để HS có thể mượn và tới đọc sách trong không gian thư viện thoáng mát với đa dạng đầu sách.

Ông Phạm Văn Ngát - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, hè là thời gian để tăng cường phổ cập bơi cho HS, thời gian cũng như mọi năm là từ 1/6 cho đến hết 30/8.

Theo thống kê của Phòng GDĐT, toàn huyện có 14 bể bơi/16 xã, thị trấn. Một số trường gần trung tâm huyện thì sẽ sử dụng bể bơi của Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện, phục vụ việc dạy bơi cho HS.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) Thạch Bảo Khôi cho biết, “Tháng hành động vì trẻ em năm 2022” vừa chính thức được phát động trên toàn địa bàn quận. Chủ đề năm nay là “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, quận đã lên kế hoạch và đôn đốc triển khai các đơn vị thực hiện với phương châm đẩy mạnh tổ chức các hoạt động hè tại cơ sở, nhất là tổ dân phố, khu dân cư với các nội dung thiết thực, phong phú, vui tươi, phấn khởi, huy động đông đảo trẻ em tham gia.

Cụ thể, quận đã lên kết hoạch đầu tư xây dựng hoặc nâng cấp sửa chữa, bổ sung trang thiết bị vui chơi cho trẻ em ở sân tập thể A7 Bùi Ngọc Dương; ngõ 40, 42 phố Võ Thị Sáu. Đồng thời chủ động kiểm tra, gắn các biển báo nguy hiểm tại các hồ: Hồ Quỳnh, Hồ Quang Trung, Hồ Thanh Nhàn. Trong dịp nghỉ hè, bên cạnh các lớp học năng khiếu, bơi lội, quận Hai Bà Trưng sẽ tổ chức nhiều cuộc thi để thanh thiếu nhi trên địa bàn có dịp vui học như Thể dục nhịp điệu, Ca khúc măng non, múa hát tập thể, Cắm trại nhanh, thi nghi thức đội thiếu nhi, thi kể chuyện sách hè…

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Thanh Xuân (Hà Nội) Ngô Minh Hồng cho biết, quận có 62 công trình công viên, vườn hoa, sân chơi trẻ em. Có nhiều sân chơi được hình thành kết hợp với xây dựng mới nhà hội họp khu dân cư.

Để có sân chơi cho trẻ không chỉ trong dịp hè, quận đã yêu cầu các phường liên tục nâng cấp, đầu tư các thiết bị ở nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng,

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội:

Cộng đồng chung tay để mùa hè của trẻ ý nghĩa

Hai năm qua trẻ em ở thành phố đã phải ở nhà vì dịch bệnh. Mùa hè chính là thời điểm lý tưởng để các em được tham gia các hoạt động cộng đồng, vận động thỏa sức dưới ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, ở nhiều khu vực điểm vui chơi công cộng thiếu, không gian sinh hoạt cộng đồng không có, dân cư đông đúc, môi trường ngột ngạt khiến một bộ phận trẻ em trải qua mùa hè chủ yếu là ở trong nhà với ti vi, máy tính… Khi người lớn đi vắng, các em thoải mái xem các chương trình này dẫn đến những hệ lụy như nghiện game, thụ động trong giao tiếp, ảnh hưởng đến sức khỏe…

Vì vậy, cần tăng cường vai trò của Đoàn thanh niên các cấp phối hợp các nhà trường và các cơ quan, đoàn thể ở địa phương tổ chức nhiều hơn các sân chơi hè cho trẻ em, bảo đảm vui, khỏe, an toàn, bổ ích. Hoạt động nào cần kinh phí thì kêu gọi sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và phụ huynh. Hình thức tổ chức các sân chơi hè cần đa dạng, linh hoạt, phù hợp với tuổi, đặc điểm từng vùng, từng địa phương để thu hút sự tham gia của đông đảo trẻ em. Có như vậy, các em mới có một mùa hè thật sự an toàn, bổ ích và phụ huynh cũng vơi bớt nỗi lo.

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh:

Mùa hè “thả trẻ xuống đường”

Ngoài những hoạt động gần gũi với thiên nhiên theo cách rất riêng của từng đứa trẻ, như đi nhặt xác ve, quan sát những đoàn kiến, con côn trùng hoạt động ra sao… người lớn có thể tổ chức những chuyến đi công viên, đi bảo tàng tự nhiên, ra ngoại thành, đi bơi…

Hoặc đôi khi trẻ ở nhà chơi cờ, đọc sách, xem phim hoạt hình, đợi chiều mát xuống đường đạp xe vài vòng với bạn bè cùng trang lứa, anh chị em trong gia đình cũng là giải pháp phù hợp với những bậc phụ huynh bận rộn ở khu vực phố xá, ít không gian xanh.

Gửi con về ông bà nội, ngoại vài ngày để con được gần gũi với ông bà, tạo gắn kết tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cảm với anh chị em cũng là một phương án hợp lý. Bên cạnh đó, mùa hè cũng là mùa được học làm việc nhà, để trẻ có thêm các kỹ năng mới và thực hiện hàng ngày để tạo thói quen, chẳng hạn như rửa bát, nấu cơm…

Hàn Minh(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sân chơi cho trẻ dịp hè: Cộng đồng phải cùng vào cuộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO