Sẵn sàng cho kỳ thi mới

Dung Hòa 24/08/2020 06:06

Thời điểm này, các địa phương đã sẵn sàng tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2. Những địa phương có đông thí sinh thi tốt nghiệp đợt này như Đà Nẵng, Đắk Lắk, Quảng Nam, Quảng Trị, Lạng Sơn… đã có phương án tổ chức kỳ thi tại chỗ, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2020 lần 1 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Quang Vinh.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2020 lần 1 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Được tổ chức thi ghép

Tại cuộc họp trực tuyến cuối tuần qua với 27 lãnh đạo Sở GDĐT bàn về kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Bộ GDĐT đã trao đổi, thống nhất với các Sở GDĐT về phương án tổ chức thi phù hợp cho hơn 26.000 thí sinh. Bộ đề xuất các địa phương đã kiểm soát được dịch, sẽ tổ chức thi từ ngày 30 đến ngày 31/8. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Bộ GDĐT cho phép những địa phương có ít thí sinh có thể thi ghép với Hội đồng thi gần nhất, bởi có nhiều địa phương chỉ có 1 thí sinh, nếu tổ chức thi vẫn phải lập hội đồng thi, cử lực lượng thanh tra, giám sát của Bộ, Sở, UBND tỉnh cũng như cán bộ coi thi, chấm thi phức tạp, tốn kém.

Tuy nhiên, khi tổ chức gửi thí sinh đến địa phương khác để thi ghép thì điều kiện là phải có đơn đề nghị của thí sinh, cam kết của cha mẹ thí sinh. Các địa phương gửi, nhận thí sinh phải có văn bản đề xuất, văn bản tiếp nhận. Sau đó, Bộ GDĐT sẽ thống nhất lại phương án với các địa phương một lần nữa mới trình xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Các Sở GDĐT cũng thống nhất cao với phương án này và hiện các Sở có ít thí sinh dự thi tốt nghiệp đợt 2 đang báo cáo với Bộ về phương án gửi thí sinh đến địa phương khác dự thi.

Đơn cử như trường hợp thí sinh duy nhất tại Hải Phòng sang Thái Bình thi đợt 2. Đây là thí sinh Vũ Trọng Thủy- học sinh lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện An Dương, TP Hải Phòng). Ông Vũ Văn Trà - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng cho hay, Sở đã làm văn bản gửi thí sinh này sang thi cùng các thí sinh ở Hội đồng thi tỉnh Thái Bình. Sở cũng đã báo cáo UBND TP Hải Phòng và Bộ GDĐT. Mọi phương án đi lại, ăn uống của thí sinh trong những ngày thi nhà trường sẽ hỗ trợ. Hiện các giáo viên đang ôn tập online cho thí sinh này.

Được biết lý do Thủy phải thi đợt 2 là ngày 27/7 em di chuyển trên chuyến bay VJ733 từ Cát Bi (Hải Phòng) đi Cam Ranh (Khánh Hòa) có bệnh nhân nhiễm Covid-19 (BN 751). Ngay sau đó, em được đưa đi cách ly và không tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1. Trong thời gian cách ly Thủy được làm xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS- CoV-2.

Tương tự, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh có 1 thí sinh sẽ dự thi tốt nghiệp đợt 2 và hiện đang lên phương án gửi thí sinh này tới dự thi tại Hội đồng thi thành phố Đà Nẵng. Đến thời điểm này, thí sinh đã qua thời gian cách ly lâu rồi và sức khỏe bình thường.

Một số địa phương đã có lịch thi vào cuối tháng 8

Thời điểm này, những địa phương có đông thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 như Đà Nẵng, Đắk Lắk, Quảng Nam, Quảng Trị, Lạng Sơn… đã có phương án tổ chức kỳ thi tại chỗ, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Ngày 22/8, UBND TP Đà Nẵng chính thức có văn bản gửi Bộ GDĐT về chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2. Trong công văn, UBND TP Đà Nẵng nêu rõ: Căn cứ Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ GDĐT xem xét tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 tại thành phố Đà Nẵng chung với các tỉnh thành phố khác có thí sinh chưa tham gia Kỳ thi đợt 1 vào các ngày 2,3,4,5/9.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh, cán bộ, giáo viên nhân viên làm công tác thi, UBND TP Đà Nẵng sẽ thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19; Đồng thời tiến hành xét nghiệm Virus SARS- Cov 2 cho gần 11 ngàn thí sinh và hơn 2.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi.

Trong ngày 23/8, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có quyết định phê duyệt kế hoạch của Sở GDĐT tỉnh về thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2. Theo kế hoạch của Sở GDĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 sẽ được tổ chức thi tại 1 điểm, đặt tại trường PTDT nội trú tỉnh. Những thí sinh chưa tham gia thi tốt nghiệp THPT vào các ngày 9, 10 và 11/8, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 sẽ thi vào đợt 2, tổ chức trong các ngày 29, 30 và 31/8, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em. Theo báo cáo của Sở GDĐT Quảng Trị, đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2020 lần 2, toàn tỉnh Quảng Trị có 57 thí sinh tham dự.

Lãnh đạo Sở GDĐT Đắk Lắk cũng cho biết, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và cán bộ, giáo viên tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Địa phương thống nhất đề xuất của Bộ GDĐT về việc tổ chức kỳ thi đợt 2 từ ngày 29-31/8. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, ngành Giáo dục tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát kĩ các cán bộ, giáo viên coi thi. Các trường hợp liên quan đến F1, F2 hoặc đi từ vùng dịch về sẽ không cho tham gia kỳ thi, tránh dịch bệnh lây lan.

Còn theo Sở GDĐT Gia Lai, địa phương có 9 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Tuy nhiên, hiện tại có 3 thí sinh đang mắc kẹt tại Đà Nẵng. Do đó Sở đề xuất cho những thí sinh này được tham dự kỳ thi tại Hội đồng thi Đà Nẵng. Riêng 6 thí sinh còn lại, Sở GDĐT Gia Lai cũng gửi Sở GD ĐT Đắk Lắk tạo điều kiện cho những trường hợp này tham dự kỳ thi tại Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk.

Dự kiến ghép 27 địa phương thành 12 hội đồng thi

Bộ GDĐT dự kiến sẽ ghép 27 địa phương có thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vì dịch Covid-19 thành 12 hội đồng thi.

Hiện tại Ban đề thi của Bộ GDĐT đang tiến hành xây dựng đề thi đảm bảo quy trình bảo mật, theo đúng cấu trúc đề thi tham khảo đã công bố với độ khó tương tương đề thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Đợt 2 của kỳ thi này vẫn có 5 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Trong đó, mỗi thí sinh chỉ dự thi 4 bài: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và chọn một trong 2 bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng cho kỳ thi mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO