Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp

Tùng Linh 26/07/2020 10:00

Chỉ còn khoảng hai tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ chính thức bắt đầu. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, Bộ GDĐT, các địa phương đã lên các phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi, từ chuẩn bị cơ sở vật chất đến dự phòng các phương án về mưa lũ…

Ảnh minh họa.

Hơn 7.000 giảng viên đại học tham gia kiểm tra thi

Theo kế hoạch của Bộ GDĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10/8, với sự đăng ký tham dự của hơn 900.000 thí sinh. Đây là kỳ thi quan trọng của các em sau 12 năm đèn sách, đặc biệt hơn khi kết quả thi còn được các trường ĐH,CĐ sử dụng xét tuyển.

Để đảm bảo kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, Bộ GDĐT đã ban hành Quyết định về việc phân công cơ sở giáo dục ĐH tham gia đoàn kiểm tra công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Bộ yêu cầu 130 cơ sở giáo dục ĐH lập danh sách cán bộ, giảng viên đủ điều kiện tiêu chuẩn để làm công tác này với 7.010 người. Trong đó, số người dự phòng là 490 người, số người tham gia chính thức là 6.520 người.

Trong quyết định cũng chỉ rõ, tiêu chuẩn của những người sẽ làm công tác kiểm tra tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, cụ thể như có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực công minh, khách quan; không có người thân tham dự kỳ thi này; không trong thời gian bị kỷ luật hoặc đang trong quá trình xem xét trách nhiệm liên quan đến tiêu cực thi cử; đã tham gia công tác tập huấn và được đánh giá đạt yêu cầu; người được cử làm trưởng đoàn, phó đoàn phải là lãnh đạo trường. Đặc biệt, Bộ GDĐT cũng yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn, điều kiện của cán bộ, giảng viên trước khi lựa chọn, lập danh sách gửi về Bộ.

Các sở GDĐT có trách nhiệm phối hợp với các trường được Bộ GDĐT giao đến làm nhiệm vụ kiểm tra công tác coi thi tại Hội đồng thi của sở, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Điểm mới tại công tác kiểm tra thi năm nay đó là có sự tham gia của thanh tra ba cấp: Chính phủ, Bộ, địa phương. Không những thế, thanh tra còn tham gia vào tất cả các khâu của kỳ thi từ in sao đề, tổ chức thi đến chấm thi.

Chủ động trong điều kiện mưa lũ

Trước tình hình thời tiết cực đoan, có thể xảy ra mưa lũ bất ngờ, Bộ GDĐT đã có công điện khẩn gửi các sở GDĐT yêu cầu chủ động ứng phó với mưa, lũ. Bộ yêu cầu giám đốc sở GDĐT các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn khẩn trương lên phương án bảo đảm an toàn tài sản, cơ sở vật chất, công trình trường học. Các đơn vị chủ động di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi không có nguy cơ ngập lụt để tránh hư hại tài sản, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020…

Tại Lai Châu, năm nay toàn tỉnh có hơn 3.300 thí sinh đăng ký tham dự. Sở đã thành lập 18 điểm thi chính thức với 171 phòng thi. Thông tin từ sở này cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã họp và thảo luận về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho mọi khâu liên quan đến kỳ thi, từ việc sao in đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, bảo vệ điểm thi. Lai Châu cũng đã xây dựng phương án dự phòng để chủ động xử lý kịp thời nếu thiên tai bất thường xảy ra, đưa thí sinh đến điểm thi an toàn, đảm bảo tuyên truyền, thông tin liên lạc trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi.

Tại Yên Bái, ông Vương Văn Bằng, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh cho biết: Ở Yên Bái ngoài Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, mỗi huyện, thị xã, thành phố của Yên Bái đều thành lập một Ban chỉ đạo thi cấp huyện, nhằm tăng cường chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn phối hợp tổ chức tốt kỳ thi, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Yên Bái có những điểm thi cách xa trung tâm thành phố gần 200km, nhiều điểm thi nằm ở các xã vùng cao, thời tiết phức tạp có thể ảnh hưởng đến kỳ thi..., sở đã xây dựng phương án đối phó với thiên tai bão lũ, bố trí xe đưa đón và sắp xếp chỗ ở cho thí sinh nhà xa điểm thi, hỗ trợ kinh phí các em có hoàn cảnh khó khăn.

Việc chủ động phòng chống mưa lũ xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp cũng được các nhà trường thực hiện. Ông Trịnh Xuân Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Tùng Bá (Huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) cho hay: 76 học sinh lớp 12 của trường sẽ dự thi tại điểm thi Trường THPT nội trú tỉnh. Từ ngày 8/8, học sinh sẽ di chuyển ra Trường THPT nội trú, ở nội trú luôn để chuẩn bị cho ngày thi chính thức. Ban chỉ đạo thi của tỉnh đã họp và có phương án cho các trường hợp mưa lũ bất thường, nếu xảy ra sạt lở, ngập úng ở đâu thì lực lượng bộ đội, công an sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ ở đó. Thuyền, phao, ô tô sẽ được huy động để đưa thí sinh đến điểm thi an toàn, đúng giờ.

Cơ sở vật chất, nguồn lực cho kỳ thi

Bên cạnh những vấn đề trên, các địa đương cũng đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ kỳ thi, đảm bảo kỳ thi an toàn, đúng quy chế.

Ngay từ cuối tháng 5, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng phương án sao in, vận chuyển đề thi, thu bài thi. Theo Sở GDĐT tỉnh này, từ 27/7 đến 10/8 sẽ cách ly 48 cán bộ làm công tác sao in đề, địa điểm do sở GDĐT phối hợp với Công an tỉnh lựa chọn, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Quảng Nam đặc thù có nhiều huyện miền núi khó khăn nên lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan bảo vệ cơ sở vất chất, trang thiết bị, hỗ trợ 2,5 tỷ đồng giúp các huyện ôn tập thêm cho học sinh là người dân tộc thiểu số. Sở cũng xây dựng phương án quản lý việc đi lại, ăn, ở của học sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Còn tại thành phố Đà Nẵng, năm nay có 10.500 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó bao gồm cả thí sinh tự do. Sở GDĐT thành phố đã bố trí 25 điểm thi với 437 phòng thi tại các trường THPT và THCS trên địa bàn. Công an thành phố tăng cường lực lượng chốt chặn tại các nút giao thông, cấm xe ben, xe tải hoạt động vào giờ thí sinh đến và rời các điểm thi. Ngành y tế tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các hàng quán xung quanh các điểm thi.

Tại Thừa Thiên - Huế, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GDĐT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh cho biết, sở bố trí khu vực in sao đề thi độc lập với bên ngoài, cách ly riêng biệt và cách ly theo ba vòng, đảm bảo an toàn, bảo mật cho đề thi. Hiện các phương tiện, thiết bị, vật tư đã được vận chuyển đến…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO