Sẵn sàng cho một mùa khai giảng đặc biệt

Hàn Minh 25/08/2020 07:45

Thời điểm này, hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đã công bố lịch tựu trường, lịch khai giảng, khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021.

Trong đó, có những phương án khai giảng trực tuyến hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến được đặt ra với các địa phương để phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19.

Các địa phương đang lên phương án cho Lễ khai giảng năm học 2020-2021.

Khai giảng ngắn gọn, vẫn đảm bảo ý nghĩa

Mặc dù năm học mới đã cận kề song đến nay, nhiều phụ huynh vẫn lo lắng không biết con có được đến trường học tập hay sẽ học online ở nhà vì dịch bệnh. Chị Thảo Nguyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết con chị học trường công lập nên đến bây giờ con vẫn nghỉ ở nhà, chưa tựu trường, thậm chí trường cũng mới thông báo lịch khai giảng dự kiến qua nhóm chat của lớp nhưng không biết có thay đổi gì hay không. Trong khi đó, bé hàng xóm bằng tuổi con nhà chị học trường tư thục đã đi học ở trường từ ngày 17/8 vừa qua với các kiến thức mới khiến chị cũng khá sốt ruột.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các địa phương cũng chỉ thông báo phương án dự kiến. Cụ thể, hiện Hà Nội đang giữ nguyên phương án, ngày 5/9 sẽ tổ chức Lễ khai giảng cho hơn 2 triệu học sinh các trường trên toàn TP. Tuy nhiên, trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh, Giám đốc Sở GDĐT đề xuất phương án nghỉ học hay kéo dài năm học lên UBND TP quyết định.

Tại TP Hồ Chí Minh, Sở GDĐT TP đã lên phương án sẽ tổ chức Lễ khai giảng ngắn gọn, (khoảng 60 phút) gồm các hoạt động như: Văn nghệ chào mừng; Đón học sinh đầu cấp; Chào cờ; Diễn văn khai giảng; Đọc thư của Chủ tịch nước; Đánh trống khai trường; Khen thưởng…

Ngoài ra, Sở này cũng dự tính năm nay sẽ vẫn tổ chức phần Hội để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em học sinh với 2 phương án. Thứ nhất, học sinh các lớp tham gia Lễ đầy đủ ở sân trường. Tuy nhiên, cách làm này được cho là khó có thể đảm bảo việc giãn cách vì mỗi trường thường có 1.000-4.000 học sinh.

Phương án hai, tập trung đại diện học sinh khối lớp tham dự Lễ, mỗi lớp có từ 10-20 em. Riêng học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, 6 và 10) tham gia đủ. Cách này được cho là cơ bản thực hiện quy định giãn cách, song phần nào ảnh hưởng tới tinh thần của các em do không được dự Lễ khai giảng.

Tương tự, Quảng Ngãi cũng đưa ra phương án chỉ cử đại diện lớp dự khai giảng. Các địa phương như Bình Thuận, Quảng Trị... cũng chuẩn bị phương án cho nhiều tình huống khác nhau. Nếu có dịch, địa phương có thể tổ chức khai giảng trực tuyến hoặc hạn chế số người tham dự. Nơi nào an toàn sẽ cho khai giảng trực tiếp…

Lùi thời gian năm học

Thông tin từ Sở GDĐT TP Đà Nẵng cho biết, địa phương cũng đang xây dựng nhiều phương án để tuỳ vào tình hình dịch bệnh sẽ triển khai. Có thể TP sẽ cho học sinh đi học lại nếu không còn ca mắc Covid-19 nhưng sẽ không tổ chức khai giảng, không chào cờ và tăng cường phòng dịch như năm học trước. Hoặc, nếu dịch bệnh vẫn kéo dài, Đà Nẵng cũng có thể sẽ lùi thời gian bắt đầu năm học mới.

Với Quảng Nam, còn 4 huyện đang thực hiện giãn cách xã hội. Lễ khai giảng ngày 5/9 có thể lùi lại, tổ chức sau một, hai tuần nếu dịch được kiểm soát. Nếu hết tháng 9 dịch bệnh vẫn phức tạp, rất có thể Lễ khai giảng sẽ không được tổ chức. Về việc học, dự kiến 4 huyện này, học sinh sẽ học trực tuyến trong 2 tuần đầu, bắt đầu từ ngày 5/9. Với các huyện còn lại, tiết học đầu tiên học sinh sẽ gặp giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên ổn định nề nếp, thông báo chào mừng năm học mới tạo không khí vui tươi trong ngày đầu các em trở lại trường.

Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, việc tổ chức Lễ khai giảng cũng tương tự như hướng dẫn của Bộ GDĐT về tổ chức chào cờ đầu tuần tại các lớp học. Tùy tình hình, các trường có thể khai giảng năm học mới trong phạm vi từng lớp học, ưu tiên học sinh mới ở mỗi cấp để có hoạt động chào đón các em.

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cho rằng các trường vẫn có thể tổ chức Lễ khai giảng chung, vẫn có chương trình văn nghệ, đánh trống khai trường... nhưng thay vì tập trung đông học sinh trên sân trường, thì bố trí để các em dự ở vị trí khác nhau, trước các lớp học, đảm bảo vị trí giãn cách giữa mỗi học sinh.

Ông Thành nhấn mạnh, các trường cần có kế hoạch cụ thể đảm bảo phân luồng, giãn cách học sinh trước và sau giờ tổ chức Lễ khai giảng năm học mới.

Như vậy, thay vì lịch tựu trường, Lễ khai giảng đồng loạt trên cả nước như mọi năm, năm nay các tỉnh, thành phố đã đưa ra những kịch bản riêng cho ngày bắt đầu năm học mới. Vì vậy, các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cần liên tục thông tin đến học sinh và gia đình để các em chủ động việc học của mình, tránh tình trạng như vừa rồi, phụ huynh chở con đến trường học mới biết hôm nay hoãn vì nhà trường vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng cho một mùa khai giảng đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO