Sẵn sàng đáp ứng oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị Covid-19

T.H. 14/09/2021 08:15

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng kỹ thuật oxy y tế tại các cơ sở y tế các tuyến, từ tuyến xã…

Tính đến 18h ngày 12/9/2021, Việt Nam đã ghi nhận 613.375 ca mắc, 15.279 ca tử vong (chiếm 2,5%), gần 60% số ca đã được điều trị khỏi, khoảng 40% số ca đang điều trị tại tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, số ca mắc mới Covid-19 cùng với số ca mắc hiện tại và nhu cầu khám chữa bệnh cho các bệnh tật khác khiến nhu cầu oxy y tế ngày càng tăng.

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến về việc triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức ngày 13/9 với hơn 1.000 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hội nghị nhằm chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng, chủ động, kịp thời và hiệu quả oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp hiện nay.

Qua thống kê các làn sóng dịch tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc Covid-19 có nhu cầu thở oxy từ nhẹ như thở oxy qua mass, oxy gọng kính, oxy dòng cao đến nặng như thở máy không xâm nhập, xâm nhập, ECMO chiếm khoảng 9,5% (dao động từ 8,5-11,5%).

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), tại Việt Nam, công suất, cung ứng oxy trên cả nước mỗi ngày đạt khoảng gần 1.200 tấn oxy lỏng/ngày và có thể nâng lên thêm 50%- 100% khi cần thiết. Hạ tầng kỹ thuật oxy y tế ở các cơ sở khám chữa bệnh cơ bản đáp ứng công tác khám chữa bệnh thường quy nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế khi số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng cao.

“Thực tế cho thấy, nhiều cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến quận, huyện chưa có hệ thống oxy trung tâm; thiếu vỏ chứa oxy (như chai, bình, bồn) và không dự phòng cơ số vỏ chứa khi phải luân chuyển, hoặc hỗ trợ điều trị, quản lý tại nhà, vận chuyển cấp cứu.... Các cơ sở ở vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận nguồn cung ứng oxy; khả năng điều phối, huy động nguồn cung ứng oxy chưa đáp ứng kịp thời trong tình huống dịch bệnh tăng cao, tình trạng thiên tại, thảm hoạ (bão lụt, mất điện…)” - ông Nguyễn Minh Tuấn thông tin.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng kỹ thuật oxy y tế tại các cơ sở y tế các tuyến, từ tuyến xã… Căn cứ trên hướng dẫn của Bộ Y tế về nhu cầu oxy y tế tại các tuyến để có kế hoạch và triển khai đầu tư cải thiện hạ tầng kỹ thuật hệ thống oxy y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.

Các địa phương cần đánh giá khả năng sản xuất oxy, mạng lưới nhà cung cấp oxy để có kế hoạch và triển khai mở rộng quy mô sản xuất, cung ứng oxy để bảo đảm đáp ứng nhu cầu theo các kịch bản dịch Covid-19 trên địa bàn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng đáp ứng oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO