Sẵn sàng kịch bản trong mọi tình huống

Đức Trân 17/07/2021 08:31

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP HCM cho biết, đối với làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19, chúng ta luôn ở thế chủ động nhưng cũng luôn biến chuyển thay đổi theo tình hình thực tế với nhiều kịch bản được xây dựng để ứng phó trong mọi tình huống.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Ở góc độ điều trị, TP HCM đã chuẩn bị kịch bản nâng cấp năng lực phân cấp điều trị theo 4 tầng - so với những nơi khác chỉ phân cấp điều trị 3 tầng, với đỉnh tháp điều trị là các khu hồi sức tích cực (ICU). Hiện nay, TP HCM đang chuẩn bị nâng cao năng lực hồi sức, tăng cường thêm 1.000 giường tại bệnh viện ICU thành phố Thủ Đức.

Cơ sở này sẽ có khả năng đáp ứng thu dung khoảng 1.000 bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, phải thở ô-xy và 100 giường sẵn sàng sử dụng máy thở chức năng cao, cũng như hệ thống ECMO (tim phổi nhân tạo) khi cần thiết.

Bên cạnh đó, TP HCM sẽ sớm triển khai thí điểm việc điều trị F0 tại nhà, đây có thể xem là tầng thứ 5 trong hệ thống phân cấp điều trị tại TP HCM. Thực tế cho thấy, hiện nay việc thu dung các trường hợp F0 tại các bệnh viện dã chiến trên địa bàn TP HCM, các trung tâm y tế, các bệnh viện được chỉ định điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đều trong tình trạng rất nhiều bệnh nhân.

Việc triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà sau thời gian 10 ngày nằm viện được Bộ Y tế đưa ra, dựa trên các căn cứ thực tiễn, khoa học và kết quả theo dõi khoảng 70-80% trường hợp F0 không có triệu chứng thời gian qua. Tiêu chí tối cần thiết là bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo về giảm thời gian điều trị tại các cơ sở y tế đối với các F0.

Theo đó, các trường hợp F0 sau 10 ngày được thu dung điều trị tại các cơ sở y tế sẽ được xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp RT-PCR, nếu kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được chuyển về cách ly tại nhà theo quy định. Ngoài ra, những trường hợp dương tính nhưng có tải lượng virus thấp (giá trị CT>=30) cũng có thể đưa về nhà để theo dõi, điều trị tại nhà vì những trường hợp này khả năng lây nhiễm sang những người xung quanh là cực kỳ thấp.

Các trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà sẽ được theo dõi y tế theo quy định. Đồng thời đối với những trường hợp này, Bộ Y tế cũng đưa ra những hướng dẫn, khuyến cáo về tự theo dõi sức khỏe, liên hệ chặt chẽ với các đơn vị y tế; khuyến cáo sử dụng một số loại thuốc như thuốc hạ sốt, các sản phẩm có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, các loại multivitamin; uống nhiều nước và uống nước nhiều lần trong ngày để bảo đảm độ ẩm cho hệ thống hô hấp.

Sau khi ra viện và tiếp tục điều trị tại nhà, bệnh nhân sẽ có số điện thoại đường dây nóng để nhân viên y tế kiểm tra, theo dõi hằng ngày, cũng như đến lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Hệ thống y tế cơ sở cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi các trường hợp F0, F1 thực hiện cách ly tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng kịch bản trong mọi tình huống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO