Sẵn sàng thực hiện chuyển đổi số trong dịch vụ công

LÊ ANH 04/01/2023 07:38

Đến nay, Công an TP Hồ Chí Minh đã cấp hơn 5,2 triệu căn cước công dân gắn chip (đạt 96,4%) và hoàn thành cấp hơn 1,2 triệu tài khoản định danh mức 2 cho người dân. TPHCM đã sẵn sàng để triển khai áp dụng Luật Cư trú mới tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip tại TPHCM làm việc cả ngày lễ, cuối tuần để đảm bảo tiến độ Đề án 06. Ảnh: Hồng Phúc.

“90 ngày đêm” tăng tốc

Để thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, Công an TPHCM đã mở đợt cao điểm “90 ngày đêm” triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú mới. Trong đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.

Theo Thiếu tướng Trần Đức Tài, để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra, lãnh đạo Công an thành phố đã “bật đèn xanh” cho các đơn vị trong một số nhiệm vụ có thể “không cần xin ý kiến mà chủ động, linh động điều động người, phương tiện kỹ thuật để đảm bảo tiến độ công việc”.

Với quyết tâm rất cao, đến nay toàn TPHCM đã thực hiện cấp hơn 5,2 triệu căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đạt tỷ lệ 96,4% và đã hoàn thành cấp hơn 1,2 triệu tài khoản định danh mức 2. Trong cao điểm “90 ngày đêm”, Công an TP Thủ Đức là đơn vị sớm triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip cho công dân, trong đó các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Thủ Đức) đã tranh thủ cả giờ nghỉ để chia nhau xuống phường, hỗ trợ cấp CCCD gắn chip cho người dân.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Thanh Tâm - Đội phó Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Thủ Đức), nhiều tổ lưu động của đơn vị đã hỗ trợ những công dân có hoàn cảnh khó khăn và không có điều kiện đi lại thuận tiện. Một số tổ cấp CCCD gắn chip lưu động đã được triển khai đến tận nhà dân, trường học, cơ sở y tế, bệnh viện... để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Ngoài TP Thủ Đức, Công an quận Gò Vấp cũng đã quyết tâm rất cao để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ trong khoảng thời gian khá hạn hẹp. Trong đó, được sự chung tay, phối hợp từ cơ quan, ban, ngành của quận đã tổ chức rà soát, bố trí trang thiết bị, nhân sự, tăng cường tối đa cán bộ, thiết bị để thực hiện công tác số hóa tàng thư hộ khẩu. Đáng chú ý, Công an quận này đã làm việc liên tục từ 7 giờ sáng đến 22 giờ hàng ngày, kể cả thứ 7 và chủ nhật, ngày lễ để đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, có không ít đơn vị nhận chỉ tiêu ít nhất 200 hồ sơ/máy/ngày, với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”.

Triển khai đồng bộ hệ thống QR Code

Không khí của “90 ngày đêm” cũng được lan tỏa tại các bệnh viện (BV), cơ sở y tế trong việc phối hợp với công an quận, huyện triển khai tại các cơ sở đầu tiên áp dụng các ứng dụng chuyển đổi số theo Đề án 06. Trong đó, công an thành phố hỗ trợ trang bị hệ thống thiết bị QR Code phục vụ khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip thay thế cho thẻ BHYT.

Điển hình tại BV Hùng Vương đã trang bị đủ 20 máy QR Code, các BV tuyến quận như BV Quận 12, Gò Vấp, Bình Tân được trang bị từ 1-10 máy QR Code để phục vụ quá trình chuyển đổi số theo Đề án 06 trong công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra, tại các BV Gia An, Triều An, BV Quốc tế City cũng đã được trang bị mỗi đơn vị 1 máy để áp dụng Đề án 06 kể từ ngày 1/1/2023.

Theo đại diện Công an TPHCM, chỉ tính riêng tại các BV, cơ sở y tế cho đến nay đã thực hiện tiếp nhận 37.530 lượt bệnh nhân tham gia khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip. Đây là thành quả hết sức quan trọng để TPHCM tự tin triển khai các phần việc, mục tiêu tiếp theo trong phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cũng đã hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.

Cho đến nay, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TPHCM cũng ghi nhận số lượng lớn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên nền tảng số. Trong đó, số lượt đăng ký thường trú trên cổng dịch vụ công đã tiếp nhận 15.171 hồ sơ; đăng ký tạm trú tiếp nhận hơn 45.000 hồ sơ. Ngoài ra, số khai báo tạm vắng và thông báo lưu trú trên địa bàn thành phố qua cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố cũng đã tiếp nhận gần 27.000 hồ sơ của công dân.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, thành phố chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực hiện Luật Cư trú mới và triển khai đồng bộ dịch vụ công theo Đề án 06. Công an TPHCM cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất (trang thiết bị, máy móc, văn phòng phẩm…) và thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần các đơn vị, cùng sự chung tay vào cuộc của các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức để triển khai hiệu quả đề án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng thực hiện chuyển đổi số trong dịch vụ công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO