Sẵn sàng ứng phó biến chủng Omicron

THANH GIANG 04/05/2023 06:43

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), trên địa bàn thành phố đã xuất hiện các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron. Số ca bệnh nhập viện điều trị bắt đầu tăng trở lại. Các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng điều trị người mắc Covid-19, góp phần giảm nguy cơ diễn tiến nặng.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Số ca mắc tăng nhẹ

Thống kê của HCDC, số ca mắc, nhập viện do Covid-19 tại TPHCM vẫn đang có chiều hướng tăng nhẹ trong thời gian gần đây. Đơn cử, tính từ 16 giờ ngày 1/5 đến 16 giờ ngày 2/5, thành phố ghi nhận, 88 ca mắc Covid-19, 81 ca nhập viện, 56 ca xuất viện, 497 ca đang điều trị, 175 trường hợp hô hấp. Trước đó, ngày 30/4 cũng ghi nhận 161 ca mắc Covid-19, 66 ca nhập viện, 34 ca xuất viện, 424 ca đang điều trị, 135 trường hợp cần hỗ trợ hô hấp.

Theo PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng – Trưởng Khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y dược TPHCM, nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 tại thành phố gia tăng là do một số biến thể mới của Omicron xuất hiện, người dân có phần lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19, miễn dịch của người dân đối với bệnh Covid-19 đang giảm dần.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến với nhiều biến thể phụ, ông Dũng khuyến cáo, cần tăng cường tiêm vaccine cho người có bệnh nền, người cao tuổi,… vì khi số ca mắc tăng cao thì trong đó có một tỷ lệ nhất định diễn tiến nặng và có thể tử vong. Còn với cộng đồng nói chung, cần phòng, chống dịch hiệu quả đảm bảo cho mọi sinh hoạt hàng ngày, đồng thời cũng là một giải pháp bảo vệ nhóm người nguy cơ cao.

Do số ca mắc Covid-19 tăng nhẹ trên địa bàn TPHCM, vì vậy HCDC hướng dẫn người dân mắc Covid-19 tự cách ly, điều trị. Theo đó, F0 cách ly đủ 7 ngày tại nhà, hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly và không được ra khỏi nhà. Người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với F0. Trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 và 14 ngày đối với người chưa đủ liều vaccine. Sau đó liên hệ với trạm y tế phường để được cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly.

Tiếp tục thực hiện mô hình tháp 3 tầng

Hiện hệ thống cơ sở điều trị Covid-19 tại thành phố tiếp tục được thực hiện theo mô hình tháp 3 tầng. Theo đó, tầng 1 là cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng và nhẹ; tầng 2 là cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ vừa và nặng; tầng 3 là cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng và nguy kịch.

Bệnh viện Dã chiến số 13 đã sẵn sàng kích hoạt để chủ động tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 nặng khi cần thiết. Đối với công tác thu dung và điều trị Covid-19 ở trẻ em, BSCKII Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, bệnh viện vẫn triển khai thực hiện theo Quyết định số 405/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 ở trẻ em. Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm chuẩn trước và trong thời gian điều trị, chăm sóc. Phân loại trẻ bệnh theo mức độ và điều trị theo các mức độ nặng của bệnh. Tuân thủ nguyên tắc cấp cứu A-B-C: Kiểm soát đường thở, hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn...

BS Tiến nhấn mạnh đến các yếu tố nguy cơ cần chỉ định nhập viện đối với trẻ em mắc Covid-19. Đó là trường hợp trẻ mắc Covid-19 được chẩn đoán mức độ nhẹ nhưng đang có diễn tiến thành trung bình, nặng hoặc nguy kịch. Trẻ mắc Covid-19 mức độ nhẹ có kèm theo một trong các dấu hiệu cảnh báo nặng như sốt cao trên 39 độ C không hạ hoặc sốt cao liên tục trên 3 ngày; có các dấu hiệu nguy hiểm toàn thân (nôn tất cả mọi thứ, li bì khó đánh thức, bỏ ăn bỏ bú, co giật); đau tức ngực; thở nhanh, thở bất thường; SpO2 dưới 95% hoặc các dấu hiệu cảnh báo của bệnh đồng nhiễm...

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, ngành y tế luôn sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19 với tinh thần không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo sợ quá mức.

Ông Thượng lưu ý, các bệnh viện cần tập trung điều trị bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận những ca Covid-19 nặng từ các bệnh viện khác. Bệnh viện Dã chiến số 13 được kích hoạt để chủ động tiếp nhận bệnh nhân nặng khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới có trên 50 ca nặng. Giám đốc Sở Y tế còn chỉ đạo các bệnh viện khẩn trương rà soát tình hình trang thiết bị, vật tư, hóa chất, test xét nghiệm Covid-19… Có phương án mua sắm bổ sung kịp thời để phục vụ công tác chống dịch.

Cục Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế thông tin, tính từ 29/4-2/5, có gần 3.300 người bệnh đến khám do Covid-19, trong đó hơn một nửa người bệnh phải nhập viện điều trị, 11 ca tử vong. Trước tình hình nói trên, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19, tập trung ưu tiên bảo vệ nhóm nguy cơ cao (người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người bị suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai) dễ có nguy cơ chuyển biến nặng, có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19.

TS.BS Ngũ Duy Nghĩa - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Với biến thể Omicron thì vaccine phòng Covid-19 vẫn có hiệu quả. Để phòng, chống lây nhiễm virus SARS-CoV-2, ngoài việc tiêm đủ các mũi vaccine như khuyến cáo, người dân nên được thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như mang khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách tại khu vực nguy cơ.

Những người có triệu chứng nghi ngờ và những người tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 phải đeo khẩu trang để phòng bệnh cho mình và cộng đồng, nhất là đối tượng có nguy cơ cao. Điều này không chỉ giúp phòng Covid-19 mà còn cả các bệnh viêm đường hô hấp khác như cúm A, cúm B...

Đ.Trân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng ứng phó biến chủng Omicron

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO