Sản xuất an toàn trong đại dịch

H.Vũ 14/12/2021 08:53

Toạ đàm với chủ đề “Sản xuất an toàn trong đại dịch” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 13/12 tại Hà Nội.

Đề cập đến giải pháp, cơ chế giúp doanh nghiệp (DN) tăng khả năng thích ứng an toàn, vượt qua đại dịch và hoạt động có hiệu quả hơn trong thời gian tới, PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh cho rằng, dịch bệnh chưa chấm dứt mà còn xuất hiện thêm những biến thể mới. Trong những ngày qua thế giới đang phải đối diện với biến chủng mới Omicron, và chúng ta chưa có đủ thời gian để đánh giá sự nguy hiểm của chủng mới này. Kiểm soát được hoàn toàn dịch bệnh, khi đó kinh tế sẽ phục hồi rất nhanh. Bởi vậy phải chống dịch tốt.

Ông Ngân đề xuất, Chính phủ, Bộ Y tế sớm cho phép DN được sản xuất thuốc chống Covid-19. Nhiều DN đã bày tỏ mong muốn được cung cấp thuốc chống Covid-19, cũng như sản xuất được vaccine phòng Covid-19 nội địa. “Khi có thuốc và vaccine trong nước, chúng ta sẽ tự tin trong việc phục hồi và phát triển kinh tế”- ông Ngân nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, hiện các DN TP HCM nói riêng và cả nước nói chung đang phải chịu chi phí logistic tăng rất cao do hạ tầng chưa được đầu tư đúng mức. Do đó, Chính phủ nên tăng thêm gói đầu tư công đầu tư về hạ tầng để tháo gỡ các nút thắt ra vào sân bay, bến cảng nhằm giảm bớt chi phí logistic.

Cũng theo ông Ngân, việc sản phẩm làm ra mà không tiêu thụ được là do tổng cầu giảm. Vì thế Chính phủ nên đề nghị Quốc hội thông qua gói hỗ trợ thu nhập cho nhân dân, cho người lao động, hộ nghèo, gia đình có người mắc Covid-19. Việc này sẽ làm tăng tổng cầu, cũng sẽ hỗ trợ cho DN tiêu thụ sản phẩm.

Đề cập tới biến chủng Omicron và những nguy cơ biến chủng này có thể gây ra, bà Lương Mai Anh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho rằng: Chúng ta vừa vượt qua đợt dịch thứ 4 nhưng cũng đang đối mặt với đợt dịch mới với những biến thể mới như Omicron. Cho nên DN sẽ phải xem xét để tái cấu trúc để có biện pháp đối với đại dịch và các dịch bệnh trong thời gian tới.

Theo bà Mai Anh, Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ ngành luôn đồng hành cùng các DN để ứng phó với dịch bệnh. Theo đó, có thể theo dõi các thông tin trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế về biến chủng mới, và các biện pháp ứng phó của Chính phủ được cập nhật trên đó. Trang thông tin điện tử của Bộ Y tế cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh của tất cả các tỉnh, thành phố, đến tận cấp xã, phường và đây cũng là thông tin để DN có thể chủ động biết được tình hình dịch bệnh trên địa bàn để có thể chủ động tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh. “Bên cạnh đó, phải chủ động trong công tác phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất, việc này đã phát huy hiệu quả trong thời gian vừa qua. Đồng thời, cần tăng cường hơn nữa công tác tự kiểm tra, tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại nơi làm việc; tổ chức xét nghiệm sàng lọc các đối tượng có nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19”- bà Vân Anh nói và lưu ý, phải chủ động trong việc chuẩn bị vật tư, trang thiết bị thiết yếu trong công tác phòng, chống dịch để ứng phó trong thời gian tới.

Ở góc độ chuyên môn, bà Mai Anh cũng đề xuất, cần tổ chức trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp. Bởi đây cũng là một trong những nội dung được đưa vào tiêu chí đánh giá năng lực đáp ứng của y tế các tỉnh khi đánh giá các cấp độ dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho rằng, kế hoạch chống dịch của chúng ta trong giai đoạn tới là làm sao thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, thực hiện được mục tiêu vừa phát triển kinh tế vừa kiểm soát được dịch bệnh. Do đó tới đây sẽ đưa ra các định hướng tổng thể trong công tác phòng, chống dịch để làm cơ sở cho các bộ, ngành, địa phương triển khai một cách thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở. “Kế hoạch phòng, chống dịch mà Bộ Y tế đang chuẩn bị trình Chính phủ, đảm bảo vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội và nhanh chóng đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới. Đó là bảo vệ tối đa sức khoẻ, tính mạng của người dân và hạn chế thấp nhất ca tử vong, đồng thời giúp cho DN ổn định phát triển kinh tế và các hoạt động an sinh xã hội giúp cho người dân ổn định”- ông Tuyên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sản xuất an toàn trong đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO