Sáng tạo nhiều hơn nữa tác phẩm văn hóa nghệ thuật có giá trị

Thành Luân 10/11/2019 23:33

Ngày 10/11, Hội đồng Lý luận phê bình Văn học, Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban quý III/2019, với sự tham dự và chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Tại Hội nghị, các thành viên hội đồng, các nhà chuyên môn, giới văn nghệ sĩ đã đóng góp nhiều ý kiến, trong đó nhìn nhận mặt trái của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế đã tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa, văn học nghệ thuật; sự xâm nhập ngày càng nhiều của các sản phẩm phi văn hóa, độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội; các thế lực thù địch gia tăng thực hiện âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, văn học nghệ thuật mà TP HCM là địa bàn trọng điểm.

Các thành viên của Hội đồng Lý luận phê bình Văn học, Nghệ thuật TP HCM đã chỉ ra nhiều chương trình hài nhảm được phát sóng vào “giờ vàng” trên các kênh truyền hình, đã và đang cho thấy sự bế tắc đề tài và thiếu tác phẩm đỉnh cao trong sáng tác văn học nghệ thuật. Các ý kiến cũng chỉ ra tình trạng thiếu đề tài ca ngợi gương người tốt, việc tốt...trong văn học, nghệ thuật.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận tình trạng thị hiếu tiếp nhận tác phẩm văn học, nghệ thuật của công chúng nói chung, có xu hướng ngày càng phân hóa mạnh mẽ, xuất hiện sự đan xen phức tạp giữa thị hiếu lành mạnh, tiến bộ với xu hướng hiếu kỳ, a dua, nhận thức và thẩm mỹ lệch lạc,... Sự phức tạp đó đang tác động hàng ngày, hàng giờ lên đời sống tinh thần của người dân thành phố. Do đó, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các thành viên của Hội đồng Lý luận phê bình Văn học, Nghệ thuật TP HCM cần tích cực hơn nữa trong việc tổ chức đa dạng các hoạt động phê bình văn học, nghệ thuật; phát huy các hệ sinh thái văn hóa lành mạnh nhằm kích thích sáng tạo nhiều hơn nữa tác phẩm văn hóa nghệ thuật có giá trị để người dân hưởng thụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng tạo nhiều hơn nữa tác phẩm văn hóa nghệ thuật có giá trị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO