Sao lại là chuyện nội bộ gia đình?

Tinh Anh 09/11/2020 13:30

Một người đàn ông ở xã Tây Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) lấy lý do vợ “không biết đẻ” để bạo hành suốt 11 năm trời, khiến người đàn bà đáng thương bị bầm dập khắp cơ thể với nhiều vết thương khá nặng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch đã khởi tố Nguyễn Văn Dũng (45 tuổi) về hành vi cố ý gây thương tích.

Bạo lực dẫn đến thảm họa gia đình.

CQĐT cáo buộc Dũng đã hành hạ, đánh đập vợ là chị Hoàng Nhật A. (34 tuổi) ròng rã trong suốt 11 năm trời chỉ vì... không biết đẻ. Giám định của cơ quan chức năng xác định, chị A. bị thương tật vĩnh viễn 42%. Tuy không bị bắt giam, nhưng Dũng bị cấm đi khỏi nơi cư trú để hầu tra.

Thực chất thì Nguyễn Văn Dũng và chị A. chưa có đăng ký kết hôn, do bị can này không có CMND và giấy khai sinh. Song, trong những năm chung sống như vợ chồng, Dũng luôn lấy cớ để hành hạ, đánh đập chị này vì “không biết đẻ”. Ngủ đến trưa thức dậy thấy vợ đi làm rẫy về muộn, chưa kịp nấu cơm là đánh. Vợ không đưa tiền chơi cờ bạc Dũng cũng đánh. Bị người khác kích bác về việc không có con, Dũng trút giận lên vợ.

Dã man hơn, Dũng còn tra tấn chị A. như thời trung cổ, anh ta nhốt vợ vào thùng phuy rồi lấy dùi cui đánh bên ngoài khiến tai người phụ nữ này bị ù đặc, mất thính giác. Dù nhiều lần bị Dũng ngược đãi, đánh đến thân tàn ma dại, nhưng chị A. vẫn cố chịu đựng vì anh ta dọa nếu bỏ đi sẽ hại cả gia đình chị. Song, con giun xéo lắm cũng quằn, đến mức độ không còn chịu đựng thêm được nữa, chị A. làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Đây không phải là trường hợp chồng bạo hành vợ duy nhất trong xã hội. Thời gian qua có rất nhiều những vụ bạo hành gia đình, trong đó phụ nữ và trẻ em là những đối tượng bị tổn thương. Khi mà những người chồng vũ phu muốn thượng cẳng chân hạ cẳng tay thì họ vin ra đủ các cớ. Nào là lẳng lơ lăng loàn, siêng ăn lười làm, vụng thối vụng nát, ngu đần không biết giao tiếp, và cả lý do... không biết đẻ.

Nói đâu xa, ngay hàng xóm nhà tôi thôi, cũng có gia đình mà hàng ngày người vợ luôn tối tăm mặt mày nghe chửi, thậm chí ăn vài cái bạt tai của chồng chỉ vì “không biết đẻ con trai”. Sau nhiều lần “cố”, tới nay đôi vợ chồng này đã sinh tới 5 đứa con, nhưng toàn là gái nên người chồng rất thất vọng. Mỗi dịp về quê ăn giỗ, bị mọi người trêu phải ngồi “chiếu dưới” vì không có con trai, anh này lại sôi máu về đánh chửi vợ.

Thực tế thì có rất nhiều trường hợp chồng và nhà chồng mắng vợ/con dâu là không biết đẻ. Với họ khái niệm không biết đẻ rất rộng, có thể chỉ là đẻ con một bề mà chủ yếu là gái, cũng có thể là khó đẻ, hiếm muộn. Hầu hết các trường hợp như vậy thì người vợ sẽ rất khổ, thường xuyên bị ngược đãi, bạo hành. Nhẹ thì chỉ là chửi mắng hay ăn vài cái bạt tai, với những kẻ vũ phu hơn thì sẽ là đấm đá túi bụi như kẻ thù.

Các ông chồng phải hiểu rằng, theo các nghiên cứu khoa học thì khó mang thai là một loại bệnh hiếm muộn, chứ không phải là lỗi của người phụ nữ. Vì thế cần đi thăm khám để điều trị chứ không phải thượng cẳng chân hạ cẳng tay có thể giải quyết vấn đề. Hay việc sinh con một bề là do người đàn ông chứ không phải phụ nữ. Khi tinh trùng của người đàn ông toàn nhiễm sắc thể X, không có nhiễm sắc thể Y thì lấy đâu ra con trai đây?

Nếu những người chồng có trình độ, có hiểu biết thì sẽ không bao giờ trút giận lên vợ vì cái “tội” mà họ không phạm, đó là “không biết đẻ”. Khi họ thực sự hiểu biết thì với việc không có con là phải đi bệnh viện khám xem “lỗi” của vợ, hay chính mình bị bệnh không thể có con. Với trường hợp con một bề cũng vậy, bác sĩ sẽ có thể tư vấn kỹ càng cho họ vì sao không thể có con trai, chứ không nên “đổ thừa” cho vợ.

Đáng tiếc, trong thời đại xã hội văn minh ngày nay vẫn có khá nhiều ông chồng u mê, thiếu hiểu biết nên đã có những hành vi bạo hành vợ hết sức dã man, chỉ vì không thể sinh con hay sinh con một bề. Song, hầu hết các trường hợp bạo hành lại không bị xử lý, cùng lắm là chỉ bị nhắc nhở, phạt hành chính rồi cho về. Chỉ khi người vợ bị thương tích trên 11% và có đơn tố cáo tới cơ quan chức năng thì người chồng mới bị xử lý hình sự.

Chính vì kẽ hở đó của pháp luật mà thời gian qua vẫn liên tiếp xảy ra những trường hợp vợ bị chồng hành hạ, ngược đãi, thậm chí đánh đập hết sức dã man. Trong nhiều trường hợp, dù các tổ chức, đoàn thể biết chuyện nhưng không can thiệp vì nể nang hàng xóm, láng giềng, coi đó là chuyện nội bộ gia đình (?). Còn cơ quan tố tụng cũng không thể xử lý vì vài cái bạt tai chưa thể cấu thành tội phạm hình sự. Đó là lý do “tội không biết đẻ” vẫn tồn tại trong xã hội, nhiều người phụ nữ vẫn phải chịu khổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sao lại là chuyện nội bộ gia đình?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO