Sao Việt mùa Covid

Cao Minh Anh 15/03/2020 08:00

Covid-19 đã cho thấy những gam màu sáng tối của các nghệ sĩ trong làng giải trí. Ở đó, bên cạnh những người nghiêm túc chấp hành các quy định, sẵn sàng hoãn cưới để tránh tụ tập đông người thì vẫn có những nghệ sĩ phơi bày những ứng xử văn hóa khiến dư luận phẫn nộ.

Sao Việt mùa Covid

Vũ Khắc Tiệp (bên phải) đi dự show thời trang tại tâm dịch nước Ý nhưng không tự động cách ly.

1. Tuần qua, câu chuyện nữ diễn viên Trà My viết trên Facebook cá nhân của mình dòng trạng thái “Nghĩ lại nên cảm ơn cô Vy, dân số thế giới đã quá tải rồi nên chết bớt đi cho rộng chỗ” đã lập tức dấy lên sự phẫn nộ của cộng đồng mạng cũng như của những khán giả từng yêu mến cô qua vai diễn trong bộ phim “Thương nhớ ở ai” phát sóng trên truyền hình. Thậm chí nhiều diễn viên, nghệ sĩ trong giới cũng bày tỏ sự bức xúc.

Khi mà dịch Covid-19 đang hoành hành, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống kinh tế - xã hội, khiến nhiều người lo sợ, đề phòng, nhắc nhở nhau thực hiện đúng các biện pháp y tế thì những chia sẻ của Trà My thể hiện sự vô cảm, vô tâm.

Đáng ngại hơn, sau khi cộng đồng phản ứng, thay vì chân thành xin lỗi, gỡ ý kiến, Trà My lại tiếp tục bao biện: “Việc mình lên báo những ngày qua hoàn toàn là do mình bị gài, mình không hề muốn lên báo và không muốn nổi tiếng, vì mình không tham gia showbiz đã lâu rồi nên mình mong các nghệ sĩ khác đừng nhân cơ hội này để “bám fame” mình nữa! Đó chỉ là một cái chia sẻ vô thưởng vô phạt, hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến các bạn. Tự các bạn nhảy dựng lên vì các bạn đớn hèn sợ chết và tự vơ vào người các bạn! Các bạn không xem mình là “đồng nghiệp” nhưng mình cũng chả xem các bạn là nghệ sĩ…”

Trong ý kiến đáp trả của Trà My có những từ, những câu chúng tôi buộc lòng phải cắt bỏ. Nhưng chỉ cần đọc mấy câu trích trên, nó đã cho thấy thái độ không thể chấp nhận được của cô diễn viên trẻ này.

Rất tiếc, những người như Trà My lại “lộ diện” không ít trong mùa Covid-19 này. Trong đó có “ông bầu” Vũ Khắc Tiệp. Tiệp đến Italy dự Tuần lễ Thời trang tại Milan, quay về nước và được yêu cầu tự cách ly tại nhà. Trong thời gian cách ly tại nhà, anh này cũng không chấp hành nghiêm túc, mà có lần di chuyển khỏi nơi cư trú. Khi tình hình dịch có diễn biến phức tạp hơn, cơ quan chức năng đến để đề nghị đưa Vũ Khắc Tiệp vào khu cách ly tập trung nhưng “ông bầu” này tỏ thái độ không hợp tác, và phải mất tới 3 tiếng đồng hồ thì mới đưa được Tiệp tới nơi cách ly tập trung. Thời gian ở khu cách ly tập trung, Tiệp có những chia sẻ không tích cực về điều kiện ở khu cách ly. Cụ thể, Vũ Khắc Tiệp nói “cảm thấy rất ngột ngạt”, “không bị bệnh mà đến đây thành bị bệnh”... Nhiều ý kiến cho rằng, đó là những phát biểu “vô ý thức”, “thiếu trách nhiệm với cộng đồng”…

2. Còn nhớ hồi đầu mùa dịch, diễn viên Ngô Thanh Vân, Cát Phượng và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng đã có những ứng xử không đúng khi đưa lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật. Sau khi bị xử phạt, các nghệ sĩ này đã có nhiều động thái cho thấy sự hợp tác, ăn năn hối lỗi. Tiêu biểu như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thời gian gần đây đã liên tục chia sẻ hình ảnh, bài viết có liên quan tới việc phòng chống Covid-19 trên trang fanpage hơn 3 triệu lượt người theo dõi của mình. Cụ thể, khi Hà Nội công bố ca nhiễm virus Covid-19 thứ 17, ngay sáng hôm sau, Đàm Vĩnh Hưng viết: “Hưng cũng thức trắng đêm qua để quan sát và nghe ngóng những tin tức chính xác nhất. Mình đừng tiếp tục truyền nhau những hình chụp từ các câu chuyện cá nhân hay a dua theo những kết luận chưa chính xác đang gửi cho nhau khắp các trang mang xã hội nữa. Bây giờ ai cũng rối lên là sẽ kéo cả nước cuống theo”. Hoặc trước hành động mọi người tích trữ thức ăn, mì gói, Đàm Vĩnh Hưng khuyên: “Nếu phải cách ly chắc chắn bà con sẽ không bị đói, Hưng tin là sẽ có nhiều người tình nguyện mua đồ ăn thức uống cho mọi người ở khu vực cách ly, có thể trữ vừa phải để dành cho người khác. Mọi người cũng không nên quá lo lắng, trước đây 16 người nhiễm Covid-19 có sao đâu? Nếu chẳng may ai đó có bị nhiễm chắc chắn cũng được lo lắng chữa thật ngon, mình phải giữ thể diện cho Việt Nam...”.

Sao Việt mùa Covid - 1

Hoa hậu Ngọc Hân quyết định hoãn đám cưới vì Covid-19.

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ khác cũng đã thể hiện những ứng xử khoa học, văn minh với cộng đồng. Đặc biệt là khi một số nghệ sĩ có những chuyến lưu diễn ở nước ngoài khi trở về Việt Nam đã kê khai nghiêm túc và thực hiện nghiêm túc các biện pháp y tế mà các cơ quan chức năng yêu cầu. Có thể kể tới ca sĩ Tuấn Hưng và ban nhạc Màu Nước về Hà Nội tối 10/3 sau chuyến lưu diễn dài ngày ở Mỹ, anh đã khai báo y tế đầy đủ. “Tôi nghĩ rằng mỗi chúng ta chỉ cần ý thức về bản thân rồi sau đó nghĩ tới người thân rồi tiếp tinh thần đó cho cộng đồng thì vấn đề dù đang rất quan ngại sẽ được thu hẹp dần và chắc chắn cơ quan chức năng sẽ sớm khống chế được dịch Covid-19 này”-Tuấn Hưng nhắn nhủ.

Trước đó, vào tối ngày 8/3, diễn viên Trường Giang sau khi đi đóng phim từ Quảng Nam về TPHCM cũng tự cách ly 14 ngày. Trước đó, Hòa Minzy về từ Thừa Thiên - Huế và cho biết tự cách ly hai tuần để đảm bảo an toàn cho người xung quanh.

Còn đối với Hoa hậu Ngọc Hân, khi dịch Covid-19 đang bùng phát, cô đã đưa ra một quyết định khó khăn: Hoãn cưới. Theo đó, đám cưới của Ngọc Hân dự kiến vào ngày 18/3. Tuy nhiên, để đảm báo sự an toàn cho mọi khách mời trong mùa dịch này, Ngọc Hân và chồng sắp cưới sẽ hoãn lại đám cưới cho đến khi nào Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn. “Chúng tôi hơi buồn vì mọi kế hoạch đã được lên chi tiết nhưng nếu tổ chức đám cưới trong tình hình dịch bệnh vẫn đang căng thẳng thì khách mời sẽ ít đi hoặc không đến”- Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ.

Quả thực, Covid-19 cũng chính là một phép thử lớn. Nó cho thấy thái độ của nghệ sĩ trước cộng đồng, cho thấy người đó sống tình cảm hay vô cảm. Đây cũng là dịp để giới nghệ sĩ soi lại mình, sống chậm hơn, vì cộng đồng nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sao Việt mùa Covid

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO