SARS-CoV-2 có lây qua tiền mặt?

Toàn Nghĩa 03/08/2021 15:02

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí iScience vào 26/7/2021, các nhà khoa học Đức cho rằng, khả năng lây lan của virus SARS-CoV-2 trên tiền mặt là rất thấp.

Covid-19 lây nhiễm thông qua dịch tiết mũi họng khi tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với người bệnh. Dịch tiết này bao gồm nước bọt, dịch tiết hô hấp hoặc các giọt bắn từ miệng hoặc mũi của người bệnh khi ho, hắt hơi, nói hoặc hát. Người tiếp xúc gần (trong khoảng cách 1 mét) với người nhiễm bệnh có thể mắc Covid-19 khi các giọt bắn xâm nhập vào miệng, mũi hoặc mắt của người tiếp xúc.

Ngoài ra, virus có thể bám trên bề mặt, lây lan khi chạm tay nắm cửa, tay vịn cầu thang,… sau đó lại chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng mình trước khi rửa tay. Khả năng lây lan của SARS-CoV-2 qua bề mặt khiến nhiều người không khỏi lo lắng liệu virus này có bám trên tiền giấy, từ đó gây lây nhiễm cho người dùng?

Để tìm hiểu xem Sars-Cov-2 tồn tại trong bao lâu trên tiền xu và tiền giấy, các nhà nghiên cứu đã xử lý các đồng euro và tiền giấy khác nhau bằng các dung dịch virus có nồng độ khác nhau, trong vài ngày quan sát để ghi nhận thời gian virus có thể lây nhiễm. Một bề mặt thép không gỉ cũng được làm thí nghiệm tương tự để so sánh.

Kết quả nhận được, trong khi virus lây nhiễm vẫn còn hiện diện trên bề mặt thép không gỉ sau bảy ngày, thì trên tờ tiền 10 euro, chỉ mất ba ngày để SARS-CoV-2 biến mất hoàn toàn. Đối với các đồng 10 xu, 1 euro và 5 xu tương ứng sau sáu ngày, hai ngày và một giờ, không có virus lây nhiễm nào được phát hiện.

Các nhà khoa học kết luận, khả năng lây lan của virus SARS-CoV-2 trên tiền mặt là rất thấp

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SARS-CoV-2 có lây qua tiền mặt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO