Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Tập trung mọi nguồn lực cứu người

NGUYỄN QUỐC 14/10/2020 07:00

Ngày 12/10, đoàn cứu hộ gồm 21 người do ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế; Thiếu tướng Nguyễn Văn Man - Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu đã đi vào hiện trường khu vực xảy ra sạt lở đất ở Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế). Đến khoảng 1h sáng ngày 13/10, lũ ống bất ngờ quét qua khu vực này kèm theo sạt lở đất khiến mất liên lạc với 13 người trong đoàn cứu hộ.

Các lực lượng cứu hộ nỗ lực tiếp cận hiện trường để ứng cứu vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3. ẢNH: TN.

Trong khi đó, Nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 4, Nhà máy thuỷ điện A Lin B2 cũng bị cô lập.

Ngày 12/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận được tin báo về việc thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) bị sạt lở khiến nhiều người bị vùi lấp. Lúc này, có 17 công nhân đang làm việc.

Khoảng 16h ngày 12/10, Đoàn cứu hộ gồm 21 người do ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man - Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu để đi vào hiện trường khu vực xảy ra sạt lở đất ở thủy điện Rào Trăng 3.

Khi Đoàn di chuyển đến Trạm số 7 Ban Quản lý sông Bồ (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã phải dừng chân do địa hình hiểm trở và thời tiết xấu.

Đến khoảng 1h sáng ngày 13/10, lũ ống bất ngờ quét qua khu vực này kèm theo sạt lở đất khiến mất liên lạc với 13 người trong Đoàn cứu hộ.

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng với Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã huy động tổng lực người và phương tiện tìm cách mở đường để tiếp cận và cứu hộ những người mất liên lạc trong lúc cứu hộ cũng như người người gặp nạn tại thủy điện Rào Trăng 3.

Chiều 13/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có mặt tại tỉnh Thừa Thiên-Huế để kiểm tra tình hình mưa lũ và công tác cứu hộ, cứu nạn sạt lở đất làm nhiều người bị vùi lấp ở thủy điện Rào Trăng 3.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ưu tiên số 1 lúc này là tập trung cứu hộ cứu nạn những người đang gặp sự cố tại thủy điện Rào Trăng 3 cũng như các cán bộ bị mất liên lạc khi tham gia cứu hộ.

Để phục vụ công tác cứu hộ, 2 chiếc trực thăng thuộc Sư đoàn 372 cũng đã có mặt tại sân bay quốc tế Phú Bài. Hàng trăm cán bộ chiến sĩ và nhiều phương tiện, thiết bị được huy động vào cuộc để thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn.

Trong một diễn biến liên quan, Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ chiều ngày 12/10, sau khi tiếp nhận thông tin về sự cố sạt lở nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3, Văn phòng Ban Chỉ huy và Đài thông tin duyên hải Huế đã cố gắng kết nối liên tục với nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 4 bằng hệ thống vô tuyến nhưng không bắt được liên lạc.

Đến 14h ngày 13/10, Đài thông tin duyên hải Huế đã kết nối được qua hệ thống vô tuyến với nhà máy thuỷ điện. Công nhân Nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 4 an toàn nhưng bị cô lập, hiện lương thực chỉ còn dùng đủ 1 ngày; 40 công nhân từ nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3 đã di chuyển bằng đường rừng đến nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 4; đường đi đến khu vực nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 bị sạt lở nghiêm trọng, muốn tiếp cận phải đi bằng đường thuỷ nhưng nước chảy xiết.

Trong khi đó, Nhà máy thuỷ điện A Lin B2 cũng bị cô lập. Kỹ sư, công nhân Nhà máy thuỷ điện A Lin B1 đã di chuyển đến huyện A Lưới.

Cũng trong ngày 13/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế đã ban hành văn bản về việc tạm hoãn Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025, để tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ quyết định thời gian tổ chức Đại hội khi có sự đồng ý của Bộ Chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Tập trung mọi nguồn lực cứu người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO