Sau 1 tuần bỏ sổ hộ khẩu giấy: Người dân rất hài lòng

Nhóm Phóng Viên 07/01/2023 08:00

Sau gần 1 tuần bỏ sổ hộ khẩu giấy, theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết tại một số địa phương cho thấy người dân rất hài lòng khi cắt giảm được nhiều giấy tờ rườm rà “mỗi lần lên phường”.

Đa số người dân đến làm thủ tục hành chính đều hài lòng khi tích hợp dữ liệu cư dân trên thẻ căn cước công dân gắn chip. Ảnh: Xuân Ngọc.

Thủ tục nhanh gọn, thuận lợi

Tại TP Hồ Chí Minh, sau hơn 1 tuần Đề án 06 có hiệu lực, UBND phường, xã đã bắt đầu giải quyết các hồ sơ hành chính cho người dân thông qua mã định danh điện tử được tích hợp trên App điện tử VNEID.

Ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết ngày 6/1, tại Công an phường Phú Hữu, TP Thủ Đức (TPHCM), các cán bộ Cảnh sát khu vực đang rất tích cực để chỉnh sửa những sai sót (lần cuối) của căn cước công dân (CCCD) gắn chip để cập nhật chính xác định danh điện tử VNEID. Từ đó, người dân có thể tiếp cận, nộp hồ sơ hành chính hoàn toàn bằng tài khoản định danh điện tử.

Đa số người dân bày tỏ sự hài lòng khi lên phường làm các thủ tục hành chính. “Tôi đã có thể đăng ký tạm trú thông qua tài khoản định danh điện tử mà không cần đến các hồ sơ sao y một số loại giấy tờ như trước đây, gồm mẫu kê khai nhân khẩu bằng giấy hay sổ hộ khẩu nơi cư trú,…Tôi nghĩ là việc này rất thuận lợi, bởi vì nếu có quên các giấy tờ thì người dân vẫn có thể đăng ký tạm trú chỉ cần qua điện thoại thông minh có cài app VNEID” - chị Nguyễn Thị Huyền, trú tại chung cư EhomeS, phường Phú Hữu chia sẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh các ý kiến bày tỏ sự hài lòng thì tại UBND phường Bình Trưng Đông (TP Thủ Đức), anh Tần Văn Ninh (37 tuổi, tài xế xe container cảng Phú Hữu) cho biết, dù có những cải thiện về định danh điện tử trong thời kỳ chuyển đổi số 4.0 nhưng khi trải nghiệm app VNEID vẫn còn sơ sài thông tin. “Tôi đã tích hợp đăng ký xe và bảo hiểm y tế gần một tháng qua để bổ sung đầy đủ cho định danh điện tử. Dù vậy, cho đến nay quá trình xét duyệt và kiểm tra thông tin để tích hợp còn chậm, dẫn đến chưa thể sử dụng được các thông tin trên để giải quyết hồ sơ hành chính” - anh Phương nói.

Ngoài các cơ quan hành chính phường, xã, ghi nhận tại các cơ sở y tế, bệnh viện đã áp dụng định danh điện tử vào giải quyết hồ sơ khám chữa bệnh cho bệnh nhân khá thuận lợi. Theo đại diện Công an TPHCM, từ trước Tết Dương lịch các cán bộ, chiến sĩ thực hiện Đề án 06 đã nỗ lực để trang bị cho mỗi cơ sở y tế và bệnh viện ít nhất một thiết bị QR Code phục vụ khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip thay thế cho thẻ BHYT.

Cũng theo Công an TPHCM, đến nay chỉ tính riêng tại các bệnh viện, cơ sở y tế đã thực hiện tiếp nhận 37.530 lượt bệnh nhân tham gia khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip. Đây là thành quả hết sức quan trọng để TPHCM tự tin triển khai các phần việc, mục tiêu tiếp theo trong phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã hết giá trị sử dụng kể từ ngày 1/1/2023.

Thiếu tướng Trần Đức tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, nhờ các nỗ lực trên nên toàn thành phố đã cấp được hơn 5,2 triệu CCCD gắn chip (đạt 96,4%), đồng thời hoàn thành cấp hơn 1,2 triệu tài khoản định danh mức 2 để phục vụ cho người dân thực hiện hồ sơ hành chính bằng định danh điện tử, kể từ ngày 1/1/2023 khi Luật Cư trú mới có hiệu lực.

Người dân TP Vinh (Nghệ An) được cơ quan chuyên môn hướng dẫn cài đặt định danh điện tử. Ảnh: Bắc Vũ.

Người dân đã khá thuần thục

Tại Nghệ An, sau gần 1 tuần bỏ sổ hộ khẩu giấy, qua ghi nhận tại các huyện Con Cuông, Thanh Chương, TP Vinh… những ngày qua chúng tôi nhận thấy, từ cơ quan chức năng đến người dân khá thuần thục trong quá trình làm các thủ tục liên quan đến sổ đỏ.

Sáng 6/1, tại khu vực Phòng Giao dịch một cửa TP Vinh từ khá sớm, anh Nguyễn Viết Tú - trú xã Hưng Lộc, TP Vinh sau khi lấy số thứ tự, gần 30 phút sau anh được trực tiếp làm việc với cán bộ hành chính. Tại đây, thay vì đưa sổ hộ khẩu giấy, anh Tú đưa CCCD cho nhân viên. Sau gần 10 phút thao tác, việc xin cấp sổ đỏ của vợ chồng anh đã hoàn thành.

Cầm phiếu hẹn trên tay, anh Tú cho biết: “Những lần trước, khi đến khai sinh cho con, tôi phải mang sổ hộ khẩu giấy có công chứng ra xã để làm. Thì nay, chỉ cần CCCD và một số tờ khai, tôi đã làm xong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình. Mọi thao tác đều trên máy, người dân chúng tôi ủng hộ cách làm 4.0 như thế này”.

Trong khi đó, Môn Sơn là một xã miền núi huyện Con Cuông, cuốn sổ hộ khẩu là vật bất ly thân của người dân nơi đây. Vậy nhưng, trong 6 ngày qua mọi thủ tục từ đất đai, khai sinh đến chế độ chính sách, người dân đều được bộ phận tư pháp xã hướng dẫn đầy đủ, mọi vướng mắc được giải quyết ngay tại trụ sở.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Cảnh Đào - cán bộ Tư pháp xã Môn Sơn cho biết, sau 6 ngày triển khai, việc xử lý thủ tục cho người dân trong xã khá thuận lợi. Nhưng những người chưa có CCCD, chúng tôi đều hướng dẫn cụ thể. “Đối với Môn Sơn, thủ tục liên quan đến đất đai còn ít, người dân đến làm chủ yếu về giấy khai sinh, chế độ chính sách… những ai chưa có CCCD chúng tôi hướng dẫn người dân xác nhận thông tin nơi cư trú hoặc số định danh để đảm bảo hoàn thành các thủ tục mà người dân cần” - ông Đào cho biết thêm.

Vẫn còn một số vướng mắc

Hiện nay, Công an TP Hà Nội đã hoàn thành rà soát “làm sạch” 3 cấp đối với gần 8 triệu thông tin công dân, đạt tỷ lệ 99,5%, thu nhận hơn 6,7 triệu hồ sơ cấp CCCD gắn chip. Hơn 3,7 triệu hồ sơ định danh điện tử phục vụ các tiện ích công dân số. Đặc biệt, Công an thành phố là đơn vị đi đầu trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, trong đó đã triển khai 54 dịch vụ công, tiếp nhận hoàn toàn trực tuyến từ ngày 10/10/2022, đem lại hiệu ứng tích cực, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và được Bộ Công an phổ biến, nhân rộng toàn quốc.

Ghi nhận của phóng viên tại một số phường thuộc các quận Hoàng Mai, Ba Đình, Cầu Giấy cho thấy, người dân khi đến làm thủ tục hành chính đều hài lòng vì thủ tục nhanh gọn, giảm bớt được nhiều loại giấy tờ khác. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp người dân bị trả lại hồ sơ do dữ liệu thông tin về công dân của họ chưa được tích hợp đầy đủ.

Anh Trần An Pha (34 tuổi) trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết, đến UBND phường để làm thủ tục khai sinh cho con, anh được cán bộ tiếp dân hướng dẫn đăng ký online nên khá thuận lợi, thủ tục nhanh. Nhưng một số hồ sơ khác của anh Pha không được vì lý do anh chưa tích hợp đầy đủ các dữ liệu về dân cư, đồng thời anh được hướng dẫn sang Công an phường Hoàng Liệt để hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Bên cạnh những thuận lợi khi người dân đi giao dịch và làm các thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD gắn chip sẽ thực hiện được các giao dịch thì cán bộ xử lý hồ sơ vẫn gặp phải một số vướng mắc và vẫn phải xác minh lại những thông tin của người dân.

Ông Bùi Quang Huy - cán bộ Tư pháp, hộ tịch phường Đội Cấn, quận Ba Đình (TP Hà Nội) cho biết, mặc dù tích hợp dữ liệu dân cư trên CCCD nhưng có một số thủ tục, cán bộ tiếp dân vẫn phải xác minh từ cơ quan công an, như trường hợp cá nhân làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân thì trong dữ liệu về dân cư chỉ thể hiện được hộ khẩu thường trú thời điểm hiện tại. Còn những trường hợp một người chuyển nhiều hộ khẩu nhưng trong dữ liệu về dân cư lại không ghi rõ thời gian chuyển đến, hay chuyển đi, chuyển đến từ đâu nên gây khó khăn cho cán bộ trong việc xử lý hồ sơ.

“Những trường hợp như thế chúng tôi hướng dẫn người dân đến Công an phường để làm giấy xác nhận cư trú” - ông Huy nói và cho biết, đến thời điểm hiện tại UBND phường chưa có thiết bị đọc dữ liệu về dân cư nên việc xác minh thông tin về người dân gặp nhiều khó khăn, những trường hợp cần xác minh sâu hơn thì vẫn phải liên hệ với phía công an.

Việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, tức là bỏ hình thức quản lý dữ liệu cư trú bằng sổ sách, giấy tờ, Nhà nước vẫn duy trì quản lý hộ khẩu chỉ là thay thế hình thức quản lý thông tin sang phần mềm công nghệ thông tin hiện đại, hiệu quả hơn. Người dân vẫn cần làm thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú như trước. Tuy nhiên, thông tin về nơi cư trú của công dân sẽ được cập nhật lên hệ thống điện tử để quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau 1 tuần bỏ sổ hộ khẩu giấy: Người dân rất hài lòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO