Sau 10 năm thực thi Luật Trọng tài thương mại: Cần có những sửa đổi phù hợp

Khanh Lê 18/06/2020 08:00

Đây là những đánh giá của các đại biểu tại hội thảo “Hành trình 10 năm của Luật Trọng tài thương mại: Cơ hội và thách thức” do Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức ngày 17/6 tại Hà Nội.

Luật Trọng tài thương mại (TTTM) chính thức được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2010, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2011. Luật TTTM được ban hành là sự cụ thể hóa chủ trương khuyến khích phát triển trọng tài như Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5/2005,

Đánh giá việc thực thi Luật Trọng tài thương mai, Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, pháp luật về TTTM liên tục được hoàn thiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho TTTMN nói riêng cũng như các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án (ADR) nói chung phát triển.

“Trong những năm gần đây, tranh chấp xây dựng đưa đến giải quyết tại VIAC đang ngày càng gia tăng, trung bình mỗi năm chiếm khoảng 10% tranh chấp được giải quyết tại VIAC và cũng là những vụ có trị giá cũng như độ phức tạp cao nhất. Với đội ngũ trọng tài viên là những chuyên gia hàng đầu về xây dựng pháp luật tại Việt Nam, VIAC đã từng giải quyết nhiều vụ tranh chấp lớn với trị giá lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ”- theo Luật sư Trần Hữu Huỳnh.

Cũng theo Luật sư Trần Hữu Huỳnh, chỉ riêng trong giai đoạn 2011-2019, VIAC đã giải quyết 1.259 vụ tranh chấp, tăng 336% so với giai đoạn 2003-2010; các bên tranh chấp đến từ trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Chất lượng giải quyết tranh chấp ngày càng được cải thiện.

Được biết, hiện Việt Nam đã có 30 trung tâm trọng tài, tuy nhiên số trung tâm hoạt động chưa nhiều, chất lượng hoạt động giữa các trung tâm không cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau 10 năm thực thi Luật Trọng tài thương mại: Cần có những sửa đổi phù hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO