Sau chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng: Nơi làm thật, nơi ngó lơ

Lê Anh 24/03/2016 07:20

Vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh, buôn bán, thậm chí được sử dụng làm bãi giữ xe… vẫn diễn ra tại TP HCM lâu nay. Vì vậy, quyết tâm của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng lập lại trật tự vỉa hè đã được người dân thành phố đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, sau 1 tháng triển khai, vẫn còn đó những bất cập.

Sau chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng: Nơi làm thật, nơi ngó lơ

Toàn bộ vỉa hè đường Kinh Dương Vương,
đoạn phía trước chợ An Lạc bị lấn chiếm buôn bán, làm bãi giữ xe (Ảnh: Hồng Phúc).

Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, một số tuyến đường khu vực Q.1 và Q.3 đã giảm bớt tần suất xe ôtô đậu đỗ trên vỉa hè, lề đường sau.Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết tại 2 tuyến đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm (P.Bến Nghé, Q.1), đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bí thư Thành ủy khi treo biển cấm dừng, đậu ô tô (loại trên 9 chỗ ngồi). Kết quả là các xe khách không còn tình trạng dừng, đậu tràn lan như trước.

Tại bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây trước đây thường xuyên tái diễn tình trạng xe dù không vào bến, mà dừng, đỗ đón trả khách tại các bến cóc khu vực ngoài bến xe. Tuy nhiên sau gần 1 tháng thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, tình trạng nêu trên cũng có chuyển biến tích cực. Hầu hết các hãng xe dịch vụ vận tải đã đưa xe vào bến bãi và thực hiện đón trả khách tại khu vực quy định.

“Bệnh mãn tính”

Dù đã có chuyển biến tại một số tuyến đường, bến xe khách, tuy nhiên đại đa số các tuyến đường ở ngay các quận trung tâm khác tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán vẫn chưa được giải quyết.

Cụ thể, dọc tuyến đường Kinh Dương Vương, đoạn vào chợ An Lạc, Q.Bình Tân và khu vực trước Cty Colgate VN (đường Hồ Học Lãm, P.An Lạc) còn tình trạng chợ tự phát hoạt động từ sáng tới chiều tối. Các hàng quán kinh doanh, xe đẩy buôn bán lấn chiếm gần một nửa lòng đường, gây ách tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm.

Riêng khu vực chợ tự phát trước Cty Colgate VN tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên vào khoảng 17h30 - 18h30, từ thứ 2 đến thứ 6. Đây là thời gian công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp tan ca cùng một lúc, kèm theo các hàng quán lấn chiếm khiến các xe container ra vào cảng Phú Định (Q.6) không thể lưu thông.

Ngay trước khu vực hồ Con Rùa, kéo dài đến ĐH Kinh tế TP HCM vẫn tiếp diễn tình trạng các quán café sử dụng vỉa hè làm bãi giữ xe, khiến hầu hết khách du lịch, người đi bộ phải đi chung với làn đường dành cho xe gắn máy. Về tình trạng này, Công an Q.3 cho biết, đã tổ chức các đoàn tuần tra, kiểm soát tiến hành lập biên bản xử lý các phương tiện đậu đỗ trái phép ở lòng lề đường, vỉa hè. Riêng các quán cà phê cũng sẽ bị nhắc nhở cam kết không sử dụng vỉa hè làm nơi đậu đỗ xe.

Đối với các điểm thu hút khách du lịch của thành phố như chợ Bến Thành và Nhà thờ Đức Bà cũng không ngoại lệ. Từ khi xuất hiện loại hình “cà phê bệt” tại đoạn giao cắt giữ đường Hàn Thuyên và Nhà thờ Đức Bà, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe gắn máy và ôtô con đậu đỗ sai quy định ngay trong khuôn viên của công viên 30/4 và lề đường Hàn Thuyên. Trong khi đó, toàn bộ vỉa hè của tuyến đường này cũng đã bị tận dụng hết vào công việc kinh doanh.

Tương tự, tại một số khu vực khác như đường 3/2, Lý Thái Tổ (đoạn trước cổng bệnh viện Nhi Đồng II); các tuyến đường Nguyễn Tri Phương (gần vòng xoay, Q.10), Sư Vạn Hạnh, Lê Đại Hành đều tái diễn cảnh hàng quán kinh doanh, buôn bán lấn chiếm toàn bộ phần vỉa hè. Thậm chí, quán nhậu Ốc Tre trên đường Thành Thái còn che bạt, treo đèn lồng, đèn màu dọc hết các cây xanh trên vỉa hè. Còn lòng đường trước quán được sử dụng thành nơi đậu xe hơi của khách đến ăn nhậu.

Đáng chú ý, tại một số khu vực không có hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường vào ban ngày nhưng về đêm thì là một bộ mặt hoàn toàn khác. Điển hình như tại góc Lý Thái Tổ - Điện Biên Phủ (Q.3), toàn bộ vỉa hè rộng bị chiếm dụng để giữ xe khách cho các quán nhậu. Tương tự, các quán ốc, quán nướng mọc san sát khu vực đường Vĩnh Khánh (Q.4) cũng chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè hai bên đường, gây ra cảnh bát nháo, lộn xộn thường xuyên vào buổi tối.

Theo người dân khu vực này, dù người dân phản ánh nhiều lần tại các cuộc họp tổ dân phố, công an, trật tự phường có kiểm tra, xử phạt nhưng chỉ mấy bữa sau là đâu lại vào đấy.

Chọn đường mẫu để lập lại trật tự

Theo ông Phạm Kỳ Trung- Phó Chủ tịch UBND P.3, Q. Bình Thạnh thì với lực lượng và điều kiện như hiện nay thì chưa thể xử lý triệt để vấn đề. Ông Trung cho biết, thời gian qua để giữ cho các tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa sạch đẹp, giữ gìn cảnh quan thì các lực lượng chức năng của phường đã huy động tối đa lực lượng để cắt cử người đứng ở các điểm chốt để xử lý.

Ông Quốc Trí- tổ Quản lý trật tự đô thị P.Tây Thạnh (Q.Tân Phú) cũng chia sẻ: thời gian qua Khu công nghiệp Tân Bình những hàng quán lấn chiếm lòng lề đường đa số là của những người từ nơi khác đến nên rất phức tạp. Trước tình trạng này thì phường Tây Thạnh đã triển khai kế hoạch chuyển hóa trật tự lòng lề đường tại các tuyến đường của khu công nghiệp.

Trong đó, có nghiên cứu phương án tìm khu đất gần tuyến đường khu công nghiệp cho những người buôn bán kinh doanh để hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, để thực hiện tạo lập được trật tự lòng lề đường tại khu vực này vẫn cần đến sự quyết tâm rất lớn từ phía chính quyền và trong một thời gian lâu dài.

Trong điều kiện hiện tại, ông Võ Văn Hoan- Chánh Văn phòng UBND TP HCM cho rằng, để thực sự lập lại trật tự lòng lề đường có hiệu quả thì thành phố sẽ thực hiện trước tại một số tuyến đường mẫu. Trước đây, thành phố đã ra quyết định số 74 quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn và đến nay vẫn còn hiệu lực.

Theo đó, với những trường hợp lề đường rộng thì thành phố sẽ nghiên cứu thực hiện quy hoạch có phần để xe và phần chừa cho người bộ hành. Trong khi đó, các đường có phần vỉa hè hẹp thì thành phố nghiên cứu chỉ ưu tiên cho người đi bộ. Cũng theo ông Hoan, trong thời gian tới, trong điều kiện chưa thực hiện đồng bộ một lúc thì các quận/huyện nên chọn tuyến đường kiểu mẫu đã đăng ký lập lại trật tự, từ đó phát triển nhân rộng ra.

Ngày 27/2 tại cuộc họp giữa TP Hồ Chí Minh và Sở Giao thông vận tải, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đã chỉ đạo cần trả lại đúng nghĩa, đúng bản chất của vỉa hè là phải dành riêng cho người đi bộ. “Vỉa hè thì đem cho thuê khiến người dân phải đi bộ dưới lòng đường thì lại đề xuất phạt. Toàn bộ vỉa hè bãi giữ xe máy và nơi kinh doanh buôn bán thì người dân đi vào đâu? Tôi yêu cầu chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đỗ xe”, Bí thư Thăng chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng: Nơi làm thật, nơi ngó lơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO