Sau Đức, Thổ Nhĩ Kỳ lại căng thẳng với Hà Lan

Duy Long 12/03/2017 19:15

Thổ Nhĩ Kỳ trong hôm 12/3 đã tuyên bố sẽ đáp trả theo phương thức mạnh tay nhất đối với Hà Lan sau khi các Bộ trưởng của nước này bị ngăn không cho phát biểu tại Rotterdam, trong loạt vụ tranh chấp liên quan tới chiến dịch tuyên truyền của Ankara mới đây.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. (Nguồn: CNA).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã không ngần ngại gọi nước cùng là thành viên khối NATO là “tàn dư phát xít” sau khi một vụ việc căng thẳng ngoại giao xảy ra đêm trước đó.

Căng thẳng đã bùng phát trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan khi ngày 11/3, Chính phủ Hà Lan đã không cho phép Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu bay đến thành phố Rotterdam nhằm vận động cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ tại đây ủng hộ kế hoạch cải cách hiến pháp theo đề xuất của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Tiếp đó, ngày 12/3, Bộ trưởng Các chính sách xã hội và gia đình Thổ Nhĩ Kỳ, bà Fatma Betul Sayan Kaya, cùng gia đình cũng đã được hộ tống trở lại biên giới Đức, sau khi đoàn xe của vị quan chức này cố tìm cách đến Rotterdam bằng đường bộ khi chưa có sự đồng ý của phía Hà Lan.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nhấn mạnh: “Thổ Nhĩ Kỳ kịch liệt phản đối tình hình trên và đã truyền đạt tới giới chức Hà Lan rằng sẽ có hành động đáp trả mạnh tay... Chúng tôi sẽ đáp trả hành vi không thể chấp nhận này”.

Được biết các vị quan chức thuộc Nội các của Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch đến Hà Lan để tham dự một cuộc tuần hành quy mô lớn, do cộng đồng người dân gốc Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức để vận động cho cuộc trưng cầu dân ý về dự luật sửa đổi Hiến pháp của nước này, dự kiến diễn ra vào ngày 16/4 tới, giúp tăng quyền lực cho Tổng thống Tayyp Erdogan.

Cả hai quan chức này đều đã bị từ chối nhập cảnh vào Hà Lan.

Bộ Ngoại giao Hà Lan từ trước đó đã tuyên bố từ chối ủng hộ các chuyến thăm của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tới Hà Lan để vận động chính trị. Ngoại trưởng Hà Lan cũng từ chối gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và nhấn mạnh Amsterdam không hỗ trợ cho các chuyến thăm cấp Bộ trưởng vì mục đích vận động chính trị như trên.

Trong hôm 11/3, Thổ Nhĩ Kỳ đã phong tỏa Đại sứ quán Hà Lan tại Ankara và Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại Istanbul vì “lý do an ninh”. Tổng thống Erdogan cũng chỉ trích mạnh mẽ Hà Lan, đồng thời tuyên bố Ankara sẽ trả đũa bằng cách cấm các chính trị gia Hà Lan bay tới Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau Đức, Thổ Nhĩ Kỳ lại căng thẳng với Hà Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO