‘Sáu kiệt tác cuộc đời’ của bậc thầy về hội họa, điêu khắc và kiến trúc

Hoàng Thu Phố 11/12/2020 19:16

“Michelangelo: Sáu kiệt tác cuộc đời” (tên tiếng Anh: “Michelangelo: A Life in Six Masterpieces”) xuất bản lần đầu năm 2014 vừa được dịch và xuất bản ở Việt Nam.

Độc giả Việt Nam đã có thể cầm trên tay tác phẩm nổi tiếng về bậc thầy hội họa Michelangelo.

Đây là tác phẩm mới nhất của cây viết tiểu sử nổi tiếng Miles J. Unger. Bản dịch tiếng Việt do dịch giả Phạm Út Quyên chuyển ngữ, dày 576, vừa được NXB Dân Trí và Omega Plus ấn hành.

Trong tác phẩm “Michelangelo: Sáu kiệt tác cuộc đời”, Miles J. Unger mang đến một tiểu sử đầy cuốn hút về Michelangelo – người đã mang lại vị thế cao cho giới nghệ sĩ trong xã hội, với giọng kể trung dung dẫn dắt người đọc hiểu về bối cảnh xã hội và cuộc đời người nghệ sĩ thông qua việc phân tích 6 kiệt tác của ông.

Giữa những tượng đài bất tử về hội họa như Leonardo, Rembrandt, Picasso thì Michelangelo nổi bật lên như một bậc thầy về hội họa, điêu khắc và kiến ​​trúc. Suốt sự nghiệp của mình, ông chiến đấu với các nhà bảo trợ từng can thiệp vào quá trình sáng tạo nghệ thuật và khinh bỉ mọi quan điểm cho rằng tác phẩm của ông phục vụ bất kỳ mục đích phi nghệ thuật nào đó. Dù bất kể ai đặt làm tác phẩm, cho bất kỳ mục đích nào, Michelangelo luôn yêu cầu quyền được tự do làm theo ý mình muốn, qua đó khẳng định: nghệ thuật chỉ tuân theo những quy tắc và phục vụ những mục đích của riêng nó.

Cuốn sách kể câu chuyện về cuộc đời người nghệ sĩ thiên tài.

Cuốn sách kể câu chuyện về cuộc đời người nghệ sĩ thiên tài thông qua 6 kiệt tác vĩ đại nhất của ông, đi kèm những phân tích chi tiết giúp làm rõ cách Michelangelo truyền tải thông điệp qua các tác phẩm: từ “Pietà” được tạc bởi một thanh niên 24 tuổi; đến bức “Sự phán xét cuối cùng” - tác phẩm của một ông già bị đè nặng bởi những nỗi đau mà ông đã tận mắt chứng kiến.

Nếu “David” đại diện cho sức mạnh tráng niên và chủ nghĩa anh hùng của cộng hòa Firenze thời bấy giờ, thì lăng mộ của các lãnh chúa Medici lại gửi gắm những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về cái chết và thế giới bên kia.

Michelangelo không chỉ được tái hiện với tài năng cùng trí tưởng tượng đỉnh cao của một nghệ sĩ mang tinh thần cách mạng độc đáo, mà còn thông qua những lời đồn đại về tính cách và những lời tán tụng của người đương thời, nhiều trong số đó do ông khởi phát. Sự mâu thuẫn trong nội tâm là điểm nổi bật của tác phẩm này, nó không chỉ chi phối tình cảm và tâm tư của Michelangelo, mà còn đi theo cuộc đời sáng tác nghệ thuật của "Người siêu phàm" xứ Florence.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Sáu kiệt tác cuộc đời’ của bậc thầy về hội họa, điêu khắc và kiến trúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO