Sau lễ khởi công, dự án bỏ hoang

Điền Bắc 27/11/2019 07:02

Tưởng chừng các dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho người dân xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (Nghệ An). Thế nhưng, đã nhiều năm trôi qua, các dự án này đã trở nên hoang tàn, lãng phí.

Sau lễ khởi công, dự án bỏ hoang

Dự án của Cty Vạn An đang bỏ lãng phí hàng chục héc ta đất.

Bế tắc dự án trăm tỷ

Cụ thể, Dự án “Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao” điển hình cho sự lãng phí đất đai, chậm trễ. Với tổng mức đầu tư 217 tỷ đồng, công suất 250.000 tấn nguyên liệu lá (sả) mỗi năm, Dự án chính thức khởi công năm 2013 do Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An làm chủ đầu tư (Cty Vạn An), ngốn 33ha đất tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương. Khi thực hiện dự án đã có nhiều hộ dân phải ra ở khu TĐC mới. Cty Vạn An cam kết khởi công xây dựng trong tháng 8 hoặc tháng 9/2014 và đi vào hoạt động trong Quý I năm 2015 theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Vậy nhưng, sau một thời gian ngưng trệ, tháng 6/2015, Cty Vạn An đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ an xin “giãn” tiến độ thực hiện dự án đến tháng 6/2017 và được chấp thuận. Nhưng, từ đó đến nay, trên khu đất ấy vẫn chỉ là nhà bảo vệ và một số hạng mục nhỏ được rào tôn bao quanh kín mít. Mọi thứ vẫn giậm chân nằm im tại chỗ, khiến người dân cảm thấy thất vọng.

Cùng chung số phận, Dự án xây dựng Chợ đầu mối và khu kinh doanh tổng hợp tại thôn 3, xã Thanh Thủy vẫn còn “đắp chiếu”. Theo đó, Dự án được triển khai theo Quyết định số 4896/QĐ.UBND-CN ngày 5/12/2012 của UBND tỉnh Nghệ An, trên diện tích gần 12 ha, bao gồm nhiều hạng mục công trình khác nhau. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty CP Tân Long (Cty Tân Long), địa chỉ tại TP Vinh. Sau khi dự án triển khai, Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Thanh Chương đã bàn giao cho phía Cty Tân Long gần 10 ha diện tích đất, chủ yếu là đất công ích 5%, do UBND xã Thanh Thủy quản lý. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm triển khai, dự án mới chỉ xây dựng được vài dãy nhà cấp bốn, một cây xăng mới thi công phần thô, còn lại là bãi đất trống.

Cần xem xét tháo gỡ

Tâm sự với chúng tôi, nhiều hộ dân xã Thanh Thủy chua chát: Việc chính quyền thu hồi đất, giải phóng mặt bằng… phục vụ cho các dự án để phát triển tại địa phương, chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ, nhưng đã bao nhiêu năm trôi qua, các dự án vẫn gần như án binh bất động. Một trong những hệ lụy bất cập nhất là tạo cơ hội cho các cá nhân “gặm nhấm”, phát triển kinh tế cá nhân trên những diện tích đất mà người dân đã nhường lại cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Duy Trinh - Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy nhấn mạnh: Các dự án bỏ hoang khá lâu không chỉ người dân mà chính quyền cũng thất vọng. Việc những dự án này chậm tiến độ là do nhà đầu tư thiếu vốn và chưa biết tới khi nào dự án hoàn thành.

Còn ông Nguyễn Hữu Hiền - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho hay: Huyện đã có đề nghị lên cấp trên về hướng giải quyết về các dự án này. Ngoài ra, còn có văn bản đề nghị thu hồi, nhưng việc thu hồi hay không thì không thuộc thẩm quyền của huyện.

Có thể thấy, các dự án ở Thanh Thuỷ đã “ngốn” hơn 350ha đất với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, nhưng sau lễ khởi công rình rang, các dự án đang bị bỏ hoang, ngập cỏ dại là nỗi ám ảnh đối với người dân cũng như chính quyền xã vùng cao biên giới này. Người dân mong UBND tỉnh Nghệ An xem xét thấu đáo để đưa ra giải pháp xử lý, tránh việc lãng phí đất đai và gây bức xúc trong nhân dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau lễ khởi công, dự án bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO