Sau lũ, bờ sông ở Quảng Trị tiếp tục sạt lở

L.Nguyên 06/12/2020 06:00

Sau các đợt lũ lụt liên tiếp xảy ra trong tháng 10 và tháng 11/2020 vừa qua tại Quảng Trị đã và đang làm bờ các con sông vốn đã sạt lở phức tạp, nay ngày càng trầm trọng hơn, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng, tài sản, công trình, đất thổ cư và sản xuất nông nghiệp của người dân ven sông.

Chỉ riêng bờ sông Hiếu đoạn qua huyện Cam Lộ đã có thêm trên 3.000 m bị sạt lở nặng, ăn sâu vào từ 15 – 20 m sau các đợt lũ lụt vừa qua; tập trung ở các xã: Cam Thành, Cam Tuyền, Cam Thủy, Cam Hiếu và thị trấn Cam Lộ. Đáng chú ý, hệ thống kè bảo vệ bờ sông Hiếu đoạn qua huyện Cam Lộ cũng bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn của nhiều hộ dân.

Tương tự, tình trạng sạt lở bờ sông Thạch Hãn cũng đang diễn ra nghiêm trọng. Bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thị xã Quảng Trị đã có khoảng 6.500 m bị sạt lở; trong đó nghiêm trọng nhất là ở xã Hải Lệ và phường An Đôn.

Đường Nguyễn Hoàng là con đường huyết mạch chạy dọc bờ sông Thạch Hãn nối Quốc lộ 1A với trung tâm xã Hải Lệ. Con đường này đang có nguy cơ bị sụt lún và chia cắt, bởi bờ sông Thạch Hãn có nhiều điểm sạt lở chỉ còn cách mép đường từ 3 – 4 m.

Đặc biệt tại thôn Như Lệ, xã Hải Lệ sạt lở bờ sông Thạch Hãn đã đe dọa đến tính mạng, tài sản của nhiều hộ dân. Chỉ riêng bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Như Lệ đã bị sạt lở dài 1.600 m, ăn sâu vào từ 5 – 15 m, ảnh hưởng trực tiếp đến 41 hộ dân, làm nứt nhiều công trình, nhà cửa.

Tại bờ sông Bến Hải đoạn qua các xã: Trung Sơn, Trung Giang thuộc huyện Gio Linh; Vĩnh Sơn huyện Vĩnh Linh, tình trạng sạt lở cũng diễn biến phức tạp. Bờ sông Ô Lâu ở huyện Hải Lăng bị sạt lở nặng đoạn qua các xã: Hải Chánh và Hải Sơn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, chỉ riêng các đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đã làm bờ sông, suối bị sạt lở, cuốn trôi tổng chiều dài lên đến 30 km (không kể các đợt lũ trong tháng 10). Trong đó có nhiều khu vực bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm, ăn sâu vào đất thổ cư, đất sản xuất, nguy cơ cao mất an toàn tính mạng, nhà cửa của người dân và các công trình hạ tầng kỹ thuật của nhà nước.

Khảo sát của Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị cho thấy, tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở 72 thôn, khu phố của 32 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, thị, thành phố, với tổng số 2.364 hộ. Trong đó có 597 hộ đang sống trong vùng thực sự nguy hiểm khi cách mép sông chỉ dưới 20 m.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau lũ, bờ sông ở Quảng Trị tiếp tục sạt lở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO