Sau mưa lụt, Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt

THANH TÙNG 18/10/2022 06:42

Sau trận mưa gây ngập lụt vào chiều và đêm 14/10 do ảnh hưởng của bão số 5, người dân tại 8 khu chung cư trên địa bàn các quận, huyện của Đà Nẵng rơi vào cảnh không điện, thiếu nghiêm trọng nước sinh hoạt. Để duy trì sinh hoạt tối thiểu hàng ngày, các hộ dân phải hứng nước từ vòi nước tưới cây công cộng

Bơm nước ra khỏi tầng hầm chung cư trên địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Ảnh: Thanh Tùng.

Hứng nước từ vòi tưới cây

Trưa 17/10, chúng tôi gặp ông Trần Ngọc Tuấn - nhà trưởng nhà CT05 chung cư Phong Bắc (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) cùng một số cư dân đang cố gắng nạo vét đất đá lưu cữu trong rãnh cống dưới tầng hầm. Tầng hầm nhà CT05 bị ngập “lút nóc” trong trận mưa chiều và đêm 14/10 đã khiến toàn bộ hệ thống điện, máy bơm nước của cùng lúc 4 block Phong Bắc (đặt chung dưới tầng hầm) bị hư hỏng. Ông Tuấn cho biết, sáng 17/10 điện lực Cẩm Lệ khôi phục được hệ thống điện. Điện có nhưng nước thì chỉ duy nhất block CT05 (với 110 hộ/550 nhân khẩu) có trở lại do người dân tự mày mò, sửa chữa máy bơm. Theo lời ông Tuấn, 3 block còn lại gồm CT04, CT06, CT07 với 330 hộ dân (gần 1.600 khẩu) không biết đến khi nào mới có nước sinh hoạt hàng ngày. Trong khi chờ đợi đơn vị cấp nước sửa chữa bà con thay nhau hứng nước từ vòi chữa cháy công cộng để dùng.

Tại block CT07, chung cư Phong Bắc trong buổi sáng ngày 17/10, chúng tôi gặp cảnh người dân đang dọn dẹp tầng hầm ngay sau khi được bơm hút hết nước.

Tương tự tại 2 block chung cư Làng Cá trên địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) việc thiếu nước khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn. Một số người dân cho biết, mỗi khi có nhu cầu đi vệ sinh thì dùng xe máy, thậm chí ô tô di chuyển đến các nhà hàng, khách sạn, siêu thị gần đó để xin “đi nhờ”.

Hệ thống điện và bơm nước dưới tầng hầm của các chung cư bị hư hỏng do ngập nước.

Sau hơn 2 ngày thiếu nước sinh hoạt, gương mặt người dân tại 2 block A và B chung cư Bệnh viện ung bướu trên địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) lộ rõ sự mệt mỏi. Đến trưa 17/10 điện và nước tại 2 bock chung cư Bệnh viện ung bướu vẫn chưa được khôi phục. Ông Hồ Vũ Kiên - Phó Giám đốc Điện lực Thanh Khê, sống ở block B của chung cư Bệnh viện ung bướu cho biết, ngày 15 và 16/10 một máy phát điện công suất lớn đã được điều đến để bơm hàng chục ngàn m3 nước ra khỏi tầng hầm chung cư. Do chủ động ứng phó nên dù nước dâng nhanh bất thường, thiệt hại về tài sản của 224 hộ dân sống tại 2 block chung cư không lớn so với các khu vực dân cư khác trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên nước sinh hoạt đang là vấn đề khá nan giải đối với người dân sống tại chung cư do máy bơm nước đặt ở tầng hầm chung cư bị nước ngập làm hư hỏng nặng.

Trong ngày 16 và 17/10, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều hộ dân ở chung cư phải mang xô, chậu và can xuống hứng nước từ vòi nước tưới cây công cộng để dùng cho sinh hoạt tối thiểu hàng ngày.

Người dân block B Chung cư Bệnh viện ung bướu hứng nước từ vòi tưới cây công cộng để dùng cho sinh hoạt hàng ngày.

Cơ quan hữu quan nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Triết - Giám đốc Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng xác nhận có tình trạng thiếu điện, thiếu nước sinh hoạt ở một số chung cư trên địa bàn TP sau trận mưa lụt vào chiều và đêm 14/10. Theo Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng, có 8 block thiết kế hầm để xe gồm 4 block CT04, CT05, CT06, CT07 chung cư Phong Bắc; 2 block A, B, chung cư Bệnh viện ung bướu và 2 block T1, T2, chung cư 12 tầng Làng cá Nại Hiên Đông. Qua kiểm tra, rà soát, Trung tâm Quản lý và khai thác nhà ghi nhận 8 khu chung cư này có tầng hầm để xe bị ngập nước do ảnh hưởng của đợt mưa lớn ngày 14/10.

Ngay trong ngày 15/10, Trung tâm đã huy động toàn bộ nhân lực, chủ động thuê máy bơm nước, đồng thời phối hợp kịp thời với lực lượng công an PCCC tại các quận, huyện để khẩn trương bơm nước ra khỏi hầm, nhanh chóng khắc phục để sớm khôi phục điện, nước, đảm bảo sinh hoạt cho người dân sinh sống tại các khu chung cư. Tình trạng ngập nước tại khu vực tầng hầm để xe của các khu chung cư nêu trên đã được xử lý triệt để. Tuy nhiên do hệ thống kỹ thuật điện tại các khu chung cư đều nằm ở khu vực tầng hầm, bị ngâm nước trong một thời gian nên để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành cũng như sự an toàn của hàng trăm hộ dân, 8 block chung cư nêu trên vẫn đang phải tạm thời cắt điện.

Tính đến chiều ngày 16/10, Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng đã phối hợp với các Chi nhánh điện lực kiểm tra, khôi phục lại hệ thống điện, nước tại 4 block CT04, CT05, CT06, CT07 chung cư Phong Bắc. Các block chung cư còn lại, Trung tâm sẽ tiếp tục khẩn trương khắc phục sự cố nhằm đảm bảo sinh hoạt cho người dân tại các khu chung cư. Dự kiến trong vòng từ 2 đến 3 ngày tới sẽ khôi phục lại toàn bộ hệ thống điện, nước tại các block chung cư bị ngập nước trong đợt mưa lũ vừa qua.

Chiều 17/10, chúng tôi được ông Lê Văn Phước - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) cho biết, trận mưa lụt chiều 14/10 đã gây thiệt hại cho 3/4 khu vực dân cư trên địa bàn phường, trong đó có các block của chung cư Phong Bắc. Địa phương đang phối hợp với đơn vị liên quan khắc phục nhanh sự cố để sớm có nước sinh hoạt cho người dân. Bà Đoàn Thị Khánh Trang - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Thọ Đông cũng cho biết, có tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở chung cư Phong Bắc. Tuy nhiên đến chiều 17/10, theo báo cáo của tổ dân phố và Ban Công tác Mặt trận khu dân cư, đã có 2/4 block chung cư Phong Bắc khôi phục được hệ thống nước sinh hoạt. Mặt trận phường cũng đã chuẩn bị đủ nước uống để hỗ trợ hàng trăm hộ dân sống tại chung cư Phong Bắc ngay trong chiều 17/10.

Khắc phục điểm sạt lở tuyến đường xã đảo tân hiệp

Một điểm sạt lở trên tuyến đường Quyết Thắng.

Chiều 17/10, bà Phạm Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết, do ảnh hưởng đợt mưa lũ vừa qua, khiến tuyến đường Quyết Thắng trên bàn địa phương bị sạt lở hư hỏng nặng. Tuyến đường Quyết Thắng, đoạn qua Bãi Chồng, thuộc xã đảo Tân Hiệp bị sạt lở đất đá khoảng 20m, ăn sâu vào lòng đường hơn 2m, khiến việc lưu thông đi lại của người dân địa phương rất khó khăn.

“Sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đóng quân trên xã đảo Tân Hiệp khẩn trương khắc phục điểm sạt lở này. Do ở ngoài xã đảo nên không thể đưa phương tiện máy móc để khắc phục được. Vì vậy lực lượng chức năng đã khắc phục điểm sạt lở này bằng phương pháp thủ công để giúp người dân ở 2 khu dân cư Bãi Làng và Bãi Hương với khoảng 450 hộ dân lưu thông đi lại an toàn” - bà Hương thông tin.

T.Thành-C.Đại

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau mưa lụt, Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO