Sau nắng nóng, Bắc Bộ lại đón không khí lạnh

T.Linh 22/03/2023 17:58

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa thêm các bản tin dự báo thời tiết dài ngày, trong khoảng thời gian 10 ngày tới và dự báo thời tiết đến ngày 20/4/2023.

Miền Bắc có thể đón không khí lạnh vào cuối tuần này. Ảnh minh họa: Lê Khánh.

Về xu thế nhiệt độ trung bình trong thời kỳ từ nay đến ngày 20/4, Trung tâm dự báo như sau:

Nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi phổ biến ở mức cao hơn từ 1,0-2,0 độ C so với trung bình nhiều năm, riêng khu vực đồng bằng và Bắc Trung Bộ có nơi cao trên 2,0 độ C so với trung bình nhiều năm; khu vực từ Bình Định đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức cao hơn từ 0,5-1,0 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng khu vực Tây Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Xu thế lượng mưa: Tổng lượng mưa trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 5-25mm; riêng khu vực Trung Trung Bộ, một số nơi thuộc Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tổng lượng mưa thấp hơn từ 25-50mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trung tâm dự báo thời tiết các khu vực từ đêm 22 đến ngày 24/3: Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; riêng vùng núi có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Khu vực đồng bằng và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình ngày nắng nóng, riêng các tỉnh Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Từ ngày 24/3 nắng nóng giảm dần. Các khu vực khác ngày nắng, có nơi nắng nóng; riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định thời tiết từ đêm 24 đến ngày 1/4, Bắc Bộ vào đêm 24 ngày 25/3 và từ đêm 26-28/3, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi từ ngày 25/3, có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; riêng phía Bắc ngày 25/3 có nơi nắng nóng. Từ đêm 25-28/3, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Miền Đông Nam Bộ có nắng nóng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong bản tin dự báo tháng, Trung tâm cảnh báo thời tiết nguy hiểm: Từ nay đến ngày 24/3 nắng nóng có khả năng xảy ra diện rộng tại khu vực khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, sau đó nắng nóng tạm thời gián đoạn và tiếp tục có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến các khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ trong tháng 4/2023. Riêng khu vực Nam Bộ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng, tập trung ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Do tác động của nắng nóng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và khả năng có thể xảy ra cháy rừng.

Khoảng ngày 25/3 khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh. Sau đó không khí lạnh suy giảm hơn về tần suất và cường độ.

Khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế - xã hội, theo Trung tâm: Không khí lạnh gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển; ngoài ra hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống trên phạm vi toàn quốc…

[Đợt nắng nóng cục bộ đầu tiên ở miền Bắc diễn biến ra sao?]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau nắng nóng, Bắc Bộ lại đón không khí lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO