Sau nhà hàng, khách sạn, thêm loạt trường học ở Móng Cái 'trốn' dùng nước sạch

Nguyễn Quý 30/12/2022 11:56

Ngoài các cơ sở dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, thêm nhiều trường học tại TP Móng Cái không dùng nước máy hoặc sử dụng 2 nguồn nước cho sinh hoạt của học sinh tại trường

Xí nghiệp nước Móng Cái là đơn vị thành viên trực thuộc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh. Tìm hiểu tại đơn vị này, hiện có 3 nhà máy xử lý (NMN Kim Tinh, NMN Đoan Tĩnh, NMN Vạn Gia) công suất cấp nước đạt 12.000 m3/ngày đêm, đảm bảo cấp nước 24/24 giờ với áp lực luôn duy trì tại điểm cuối hệ thống cấp nước, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu sử dụng nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất, du lịch của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Móng Cái. Ngoài ra, chất lượng nước thương phẩm cung cấp phục vụ nhân dân luôn được kiểm soát chặt chẽ và đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt QCVN 01-1:2018/BYT.

Nhiều trường học tại TP Móng Cái cũng không sử dụng nguồn nước sạch do Xí nghiệp nước Móng Cái cung cấp, hoặc sử dụng 2 nguồn nước cho sinh hoạt của học sinh tại trường.

Được biết, hiện còn nhiều cơ sở dịch vụ, nhà hàng, khách sạn tại Móng Cái đã dùng nguồn nước tự khai thác để phục vụ kinh doanh. Cùng với đó, nhiều trường học tại TP Móng Cái cũng không sử dụng nguồn nước sạch do đơn vị cung cấp hoặc sử dụng 2 nguồn nước cho sinh hoạt của học sinh tại trường.

Theo thống kê của Xí nghiệp nước Móng Cái, trên địa bàn có 50 trường ở các cấp học và 1 trung tâm hướng nghiệp, giáo dục thường xuyên, trong đó có 7 trường mầm non, tiểu học và THCS chưa sử dụng nước máy, 18 trường từ mầm non đến THCS dùng 2 nguồn nước cho sinh hoạt của học sinh tại trường. Cụ thể, Trường mầm non Ninh Dương; Trường tiểu học Ninh Dương; Trường THCS Ninh Dương; Trường tiểu học Hải Yên; Trường mầm non Hải Xuân; Trường tiểu học Hải Xuân; Trường THCS Hải Xuân được xác nhận là không lắp nước máy, còn lại hầu hết các trường sử dụng 2 nguồn nước, nhiều trường sử dụng nước máy rất ít, có trường lúc sử dụng lúc không.

Trường mầm non Hải Xuân là 1 trong 7 trường học tại Móng Cái đến thời điểm hiện tại chưa lắp nước máy: Ảnh: FB Trường Mầm Non Hải Xuân.

Thực tế cho thấy, nếu không có việc quản lý để việc khai thác nước ngầm quá mức, không được kiểm soát sẽ dẫn đến cạn kiệt nguồn nước ngầm, có thể gây sụt lún, đứt gãy tầng địa chất. Việc sử dụng nguồn nước ngầm tự phát, không qua xử lý, không được kiểm tra thường xuyên, tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Tìm hiểu tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC), từ năm 2011 cơ quan này đã có báo cáo quan trắc môi trường và đánh giá chất lượng nước mặt, nước ngầm thành phố Móng Cái, theo đó đã lấy mẫu và kiểm tra 80 mẫu ngẫu nhiên tại các phường xã trên địa bàn và xác định được 58/80 mẫu nhiễm colifom, một trong những tác nhân gây nên chứng mấy nước, tiêu chảy, rối loạn máu, suy thận và thậm chí là tử vong (8 mẫu nhiễm Ecoli, colifom chịu nhiệt), tập trung chủ yếu ở phường Hải Yên và Ninh Dương, có 5/80 mẫu nhiễm Cadimi (ô nhiễm nặng), 03 mẫu nhiễm Asen… và khuyến cáo người dân nên chuyển sang sử dụng nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn từ công trình cấp nước sạch tập trung.

Nhiều bậc phụ huynh ở Móng Cái khi được hỏi đều không biết nhà trường sử dụng nước gì, nhưng đều rất bức xúc khi biết trường bán trú có sử dụng nước giếng khoan. Chị P.T.L, có con học tại Trường mầm non Ninh Dương, nói: “Thực sự đến bây giờ tôi mới biết nhà trường dùng nước giếng khoan để nấu ăn cho các cháu. Rất có thể đây là lý do khiến con tôi thường xuyên bị tiêu chảy, và các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa”.

Theo tìm hiểu của PV, 100% các trường bán trú tại Móng Cái đều tổ chức nấu ăn cho học sinh tại trường.

Liên quan đến vụ việc, ngày 29/12, ông Trần Như Long, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Sẽ chấn chỉnh lại nhân viên do không cung cấp thông tin cho báo chí, mặc dù đã có sự chỉ đạo của Giám đốc Sở. Về việc sử dụng nguồn nước tự khai thác tại Móng Cái, ông Long khẳng định sẽ sớm thông tin cho Báo Đại Đoàn Kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau nhà hàng, khách sạn, thêm loạt trường học ở Móng Cái 'trốn' dùng nước sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO