Sau quy trình lọc ảo, các trường điều chỉnh điểm chuẩn thế nào?

Nguyễn Hoài 14/09/2022 09:17

Quy trình lọc ảo đang đi đến thời điểm cuối cùng trước khi các trường công bố điểm chuẩn bắt đầu từ ngày mai, 15/9. Đại diện các trường dự báo điểm chuẩn dự báo điểm trúng tuyển sẽ có biến động nhẹ so với năm ngoái.

Điểm chuẩn sẽ tăng

Khi nhận kết quả lọc ảo, đại diện nhiều trường đại học cho hay, mức điểm chuẩn đã cơ bản được xác định và đang có điều chỉnh nhẹ.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, TS Nguyễn Phi Long - Trưởng Phòng đào tạo Học viện Phụ nữ Việt Nam cho hay, các công đoạn trong quy trình lọc ảo diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Năm 2022, Học viện Phụ nữ Việt Nam có gần 9.000 nguyện vọng. Trong khi đó, theo TS Long, thí sinh đăng ký vào các ngành không đồng đều dẫn đến điểm chuẩn sẽ biến động tăng, giảm tùy ngành.

Về xu hướng chọn ngành của thí sinh hiện nay, TS Long nhìn nhận, các em thường lựa chọn những ngành học có tính năng động, sáng tạo, có nhiều cơ hội thực hành nghề nghiệp ngay từ những năm đầu học đại học, có cơ hội kiếm thêm thu nhập…

Do đó, những ngành như: Truyền thông đa phương tiện, Quản trị kinh doanh, Quản trị dịch vụ du lịch,… thu hút sự quan tâm và đăng ký của thí sinh.

Qua 4 phiên lọc ảo, TS Long cho biết, một số ngành “hot” kể trên dự kiến sẽ tăng so với năm 2021. Ngoài ra, điểm chuẩn một số ngành mang tính chất nền tảng đặc thù sẽ không có nhiều biến động.

Sau quy trình lọc ảo, Trường Đại học Thủy Lợi sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày mai, 15/9. TS Trần Khắc Thạc - Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Thủy Lợi cho biết, điểm chuẩn một số ngành năm nay có thể tăng từ 1 điểm trở lên.

Theo ông Lê Phan Quốc - Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, sau một số lần lọc ảo, đến thời điểm này điểm chuẩn các ngành của trường theo phương thức thi tốt nghiệp THPT khá ổn định so với năm ngoái.

Một số ngành khối xã hội điểm chuẩn có thể tăng ở mức trên dưới nửa điểm so với năm ngoái như: Sư phạm Văn, sư phạm Lịch sử, sư phạm Địa lý…

“Dự báo, điểm chuẩn các ngành đang dao động trong khoảng 20 - 28 điểm. Tuy nhiên, kết quả này chưa phải cuối cùng, có thể điều chỉnh sau các lần chạy lọc ảo tới”, ông Quốc chia sẻ.

Tại Trường Đại học Hồng Đức, PGS.TS Lê Hoằng Bá Huyền - Phó Hiệu trưởng nhà trường dự đoán, điểm chuẩn năm 2022 nói chung có tăng nhưng không tăng mạnh. Còn một số ngành đào tạo sư phạm chất lượng cao nói riêng, điểm chuẩn sẽ cao vì chỉ tiêu ít.

PGS.TS Lê Hoằng Bá Huyền cũng nhân định, mùa tuyển sinh 2022 khó có ngành lấy điểm chuẩn 30 điểm/3 môn.

Bởi, số điểm nhiều thí sinh đạt được dao động trong khoảng 17 - 25 điểm, số thí sinh đạt trên 25 không nhiều như năm ngoái. Bên cạnh đó, nhà trường cũng kiểm soát cơ chế cộng điểm. Vì vậy, năm nay sẽ khó có ngành học điểm chuẩn đạt ngưỡng tuyệt đối.

Đưa thí sinh đăng ký sai sót vào quy trình lọc ảo

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) cho biết, sau 3 lần lọc ảo, trên hệ thống hiện khoảng 400.000 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Tuy nhiên, thống kê cho thấy chỉ 35% trong số này đặt ngành đã trúng tuyển sớm ở nguyện vọng 1; 30% đặt ở các nguyện vọng khác (từ nguyện vọng hai trở đi) và 35% không dùng quyền lợi trúng tuyển sớm hoặc không đỗ tốt nghiệp THPT.

Năm 2022, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non chiếm 64,07% so với số đăng ký dự thi (năm 2021 là 77,78%). Tổng số nguyện vọng đăng ký của thí sinh năm nay là hơn 3 triệu, trung bình mỗi thí sinh 2 - 3 nguyện vọng.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT).

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, trong những ngày đầu tiên khi các trường tải dữ liệu về và chạy thử điểm chuẩn đã phát hiện một số sai sót của thí sinh. Cụ thể, nhiều em đăng ký vào hệ thống nhưng đăng ký nhầm tổ hợp hoặc sai phương thức xét tuyển.

Để tạo điều kiện cho thí sinh, Bộ GDĐT vừa có công văn gửi các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng có đào tạo ngành Giáo dục Mầm non về việc triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022.

Theo đó, Bộ GDĐT đề nghị các cơ sở đào tạo khẩn trương thực hiện rà soát tất cả các trường hợp thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm và đối sánh với danh sách nguyện vọng của thí sinh tải từ cơ sở dữ liệu của hệ thống.

Bộ cũng đề nghị các cơ sở đào tạo trong trường hợp có sai sót như trên, xem xét quyết định đưa thí sinh vào danh sách lọc ảo theo quy trình.

Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT bắt đầu chạy lọc ảo từ ngày 10 - 15/9. Sau 6 lần lọc ảo, Bộ GDĐT sẽ trả kết chính thức cho các trường.

Trước 17h ngày 17/9, các trường nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống; rà soát và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Trước 17h ngày 30/9, thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, các cơ sở đào tạo có thể tổ chức tuyển sinh đợt bổ sung. Thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung sẽ thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau quy trình lọc ảo, các trường điều chỉnh điểm chuẩn thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO