Sau vải Lục Ngạn, nhãn Hưng Yên có các đơn hàng lớn với Anh, Bỉ, Australia và Pháp

Hà văn Anh 15/07/2021 16:58

Theo ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết,  ngoài bạn hàng lớn là Trung Quốc, tỉnh cũng đã xúc tiến có các đơn hàng lớn với Anh, Bỉ, Australia và Pháp. Trong đó, thị trường Trung Quốc được kết nối tại 4 điểm giao thương là Vân Nam, Nam Ninh, Bằng Tường, Quảng Tây.

Sáng 15/7, Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên đã diễn ra với sự tham gia của 21 quốc gia, vùng lãnh thổ nước ngoài. Đây là sự kiện được tổ chức với quy mô lớn dưới sự phối hợp của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Hưng Yên.
Quang cảnh hội nghị

Với mục tiêu tăng cường quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm nhãn lồng nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung của tỉnh với thị trường trong và ngoài nước, UBND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021”

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và Bộ Công thương thăm quan các gian hàng sản phẩm nông sản

Chương trình được triển khai theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, kết nối với 15 điểm cầu tỉnh, thành trong nước, gần 60 điểm cầu chính ở nước ngoài từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới gồm Anh, Australia, Ấn Độ, Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Đài Loan, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Indonesia, Israel, Malaysia, Myanmar, Lào, Nhật Bản, Pháp, Singapore và Trung Quốc.

Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Hưng Yên có sản lượng nông sản lớn trong năm nay, một điều rất đáng mừng nhưng cũng là thách thức cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh trong việc tiêu thụ sản phẩm, nhất khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới khâu vận chuyển hàng hoá. Bộ sẽ đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản đến vụ ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế, Đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

“Để triển khai những giải pháp có tính căn cơ, bền vững, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương định hướng chính sách, có cơ chế khuyến khích hình thành và nhân rộng mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ đúng với nhu cầu của thị trường. Những chương trình kết nối như Hội nghị hôm nay sẽ giúp những chuỗi cung ứng hiện tại được mở rộng, củng cố và hình thành mới, góp phần đưa nông sản của nước ta có những bước tiến xa hơn” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Các gian hàng trưng bày khá phong phú về sẩn phẩm của các cá nhân, doanh nghiệp

Theo ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhận định, hiện Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Hoa Kỳ cùng một số loại khác xuất khẩu ở dạng chế biến. Để xuất khẩu hoa quả sang thị trường này một cách bền vững, doanh nghiệp cùng nhà nhập khẩu trong nước cần nghiên cứu thanh toán phù hợp, thuê kho lạnh để bảo quản và bảo đảm chất lượng trái cây tươi, kiên trì cung cấp sản phẩm cho các hệ thống phân phối lớn mới có thể đảm bảo sự cạnh tranh và xuất khẩu.

Được biết, tính đến nay diện tích trồng nhãn của tỉnh Hưng Yên là 4800 ha, sản lượng thu được năm nay vào khoảng 50.000-55.000 tấn, trong đó lượng nhãn đạt chất lượng VietGAP vào khoảng trên dưới 20.000 tấn. Ngoài ra, tỉnh còn có nhiều nông sản tiềm năng khác như các loại cây có múi, chuối và vải chín sớm. Diện tích trồng cây có múi (cam, bưởi) khoảng 3.800 ha, sản lượng ước đạt 40.000-45.000 tấn.

Theo ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, ngoài bạn hàng lớn là Trung Quốc, tỉnh cũng đã xúc tiến có các đơn hàng lớn với Anh, Bỉ, Australia và Pháp. Trong đó, thị trường Trung Quốc được kết nối tại 4 điểm giao thương là Vân Nam, Nam Ninh, Bằng Tường, Quảng Tây.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Cục với vai trò là cơ quan đầu mối của Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ huy động sự vào cuộc của hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức kinh tế - thương mại nước ngoài mời các nhà nhập khẩu trái cây từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia giao dịch trực tuyến với các nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp xuất khẩu nhãn Hưng Yên. Góp phần thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư, xúc tiến tiêu thụ, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu cho quả nhãn và nông sản Hưng Yên.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Uỷ viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hưng Yên chia sẻ, Hưng Yên sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân trong và ngoài nước tiếp cận cơ hội kinh doanh và tham gia ký kết hợp đồng mua bán nhãn lồng và nông sản. Đặc biệt, với các thị trường Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, châu Úc, châu Á… Mong muốn được tăng cường trao đổi hợp tác, kinh doanh nhằm thúc đẩy, mở rộng tiêu thụ nhãn và nông sản cho bà con nông dân Hưng Yên. Thời gian tới, Hưng Yên tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong sản xuất, phân phối, tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh, phục vụ tốt cho việc giao thương, tiêu thụ nhãn lồng và nông sản niên vụ 2021 và các niên vụ tiếp theo.

Tại Hội nghị cũng diễn ra nhiều hoạt động như: “Khởi động chương trình đưa nhãn và nông sản Hưng Yên lên Sàn thương mại điện tử”, chương trình Ký kết hợp tác tạo điều kiện lưu thông, tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên tại các kênh phân phối ở thị trường trong nước, sự kiện “Cắt băng xuất hành đưa nhãn lồng Hưng Yên vào các hệ thống phân phối”.

Hưng Yên là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng Bắc bộ, thuộc tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để phát triển vùng trồng các cây ăn quả và các cây công nghiệp khác theo hướng tập trung và đa dạng hóa các sản phẩm nông sản mang tính đặc trưng, các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh có sức cạnh tranh cao trên thị trường hiện nay như Nhãn lồng Hưng Yên, Cam Hưng Yên, Chuối tiêu hồng, Nghệ, hoa-cây cảnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau vải Lục Ngạn, nhãn Hưng Yên có các đơn hàng lớn với Anh, Bỉ, Australia và Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO