Sau vụ 8/17 con hổ bị chết: 9 con còn lại đang dần phục hồi

Điền Bắc 07/08/2021 19:42

Khi tiếp nhận 17 cá thể hổ từ lực lượng chức năng để phục vụ điều tra, có 8 con đã chết. 9 con còn lại khi chúng tôi tiếp nhận cũng rất yếu, tuy nhiên hiện đã dần phục hồi. Đó là thông tin được ông Nguyễn Ích Hiếu, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (Nghệ An) đơn vị đang bảo quản, nuôi dưỡng 17 con hổ trong vụ án triệt phá nuôi nhốt hổ vừa qua.

Theo đó, vào chiều ngày 7/8, thông tin từ vị giám đốc này cho biết, vào ngày 4/8 vừa qua, đơn vị có tiếp nhận chăm sóc hộ những cá thể hổ được giải cứu trong vụ án bắt 2 cơ sở nuôi nhốt hổ trái phép tại xã Đô Thành (Yên Thành).

Khi tiếp nhận thì 8 cá thể hổ đã chết và được đơn vị này cho vào kho đông bảo quản giúp để cơ quan công an phục vụ công tác điều tra vụ án.

“Chín con hổ còn lại được tiếp nhận trong tình trạng rất yếu. Ngay lập tức chúng tôi tập trung để cứu chữa cho những cá thể hổ này phục hồi sức khỏe. Thậm chí, chúng tôi chỉ đạo các bác sĩ thú y làm việc tại đây cách 2 giờ đồng hồ phải thăm khám cho các con hổ 1 lần”, ông Hiếu cho biết tình hình.

Tám cá thể hổ chết trong lúc vận chuyển đến Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm.

“Sau gần 3 ngày đưa về chỗ chúng tôi, có một số con chưa chịu ăn miếng thịt nào, một số con có ăn ít miếng thịt, tuy nhiên số lượng rất nhỏ", ông Hiếu nói về tình trạng của 9 con hổ đang sống.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Đại Thắng, Phó phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm Nghệ An) cho biết, ông cũng trực tiếp tham gia thời điểm Công an tỉnh Nghệ An bắt 2 cơ sở nuôi nhốt hổ ở xã Đô Thành (Yên Thành) và những con hổ này khỏe mạnh. Sau đó các con hổ được tiêm thuốc mê, cho vào lồng để chuyển đi chăm sóc.

“Tám con hổ sau đó đã chết trong quá trình vận chuyển. Nguyên nhân do đâu khiến 8 con hổ chết thì chưa thể xác định được, cần phải chờ các cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ”, ông Thắng cho biết thêm.

Theo nhiều chuyên gia, việc hổ chết là việc ngoài ý muốn.

Trong khi đó, trả lời báo chí, Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, lực lượng chức năng đã rất có trách nhiệm trong việc giải cứu 17 con hổ từ nhà dân, việc 8 con hổ chết là ngoài ý muốn.

Như đã đưa tin, sau một thời gian điều tra, xác minh, sáng 4/8, Công an tỉnh Nghệ An đã đồng loạt ra quân kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép trên địa bàn xã Đô Thành, huyện Yên Thành.

Cụ thể, công an ập vào kiểm tra cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép của vợ chồng Nguyễn Văn H. (39 tuổi) và Hồ Thị T. (31 tuổi), ở xã Đô Thành (huyện Yên Thành), thu giữ 14 cá thể hổ Đông Dương trưởng thành.

Trong khi đó, 9 con còn lại hiện đang yếu, trong đó có nhiều con chưa ăn miếng thịt nào.

Tiếp tục ập vào nhà bà Nguyễn Thị Đ. (50 tuổi, trú ở xã Đô Thành, Yên Thành), công an bắt quả tang gia đình này đang nuôi nhốt 3 cá thể hổ Đông Dương.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã mua những cá thể hổ này từ Lào khi còn nhỏ; đưa về nuôi, chăm sóc trong nhà với hệ thống chuồng trại như vật nuôi khác. Tuy nhiên, chuồng trại nuôi hổ được hàn thêm những hàng rào sắt với nhiều lớp cửa bảo vệ. Thời điểm bị bắt giữ, các cá thể hổ có trọng lượng trung bình từ 200-260 kg mỗi con.

Hiện vụ án đang được điều tra làm rõ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau vụ 8/17 con hổ bị chết: 9 con còn lại đang dần phục hồi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO