Sau vụ bắn nhầm máy bay của Ukraine: Giới lãnh đạo Iran chịu sức ép lớn

Khánh Duy 14/01/2020 07:20

Giới lãnh đạo Iran đang phải chịu sức ép ghê gớm do các cuộc biểu tình rầm rộ diễn ra trong ngày thứ ba liên tiếp hôm 13/1 nhằm phản đối những quan chức có liên quan tới vụ bắn nhầm máy bay của Hãng Hàng không quốc tế Ukraine, khiến 176 người thiệt mạng.

Sau vụ bắn nhầm máy bay của Ukraine: Giới lãnh đạo Iran chịu sức ép lớn

Người biểu tình tại thủ đô Tehran, Iran. (Nguồn: CNN).

Biểu tình tiếp biểu tình

Hãng tin Reuters dẫn một thông tin từ một video đăng tải trên Twitter cho thấy một nhóm người biểu tình hô vang bên ngoài một trường đại học ở thủ đô Tehran của Tehra, với nội dung: “Họ nói dối rằng kẻ thù của chúng ta là Mỹ, kẻ thù của chúng ta ở ngay đây”.

Các bài đăng khác trên mạng xã hội cho thấy người biểu tình tập trung bên ngoài một trường đại học ở Tehran và một nhóm người biểu tình diễu hành đến quảng trường Azadi của Tehran, tương tự như các cuộc biểu tình diễn ra ở các thành phố khác.

Trước đó, giới truyền thông Iran cũng đồng loạt đưa tin về các cuộc biểu tình tại trường đại học kể trên trong hôm 12/1, tiếp sau các cuộc biểu tình hôm 11/1 nổ ra ngay sau khi quân đội Iran thừa nhận rằng quân đội Iran bắn nhầm máy bay Ukraine, giết chết tất cả 176 người trên khoang.

Máy bay của Hãng Hàng không quốc tế Ukraine đã bị bắn rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Tehran đi đến thủ đô Kiev, Ukraine vào ngày 8/1. Phần lớn hành khách trên máy bay là người Iran mang hai quốc tịch, trong đó có 63 người mang hộ chiếu Canada.

Reuters dẫn lời một người dân thủ đô Tehran cho biết, lực lượng cảnh sát đã được huy động với số lượng lớn. Một số người biểu tình ở quảng trường Azadi thậm chí còn kêu gọi các sĩ quan cảnh sát tham gia cùng. Họ trút giận lên chính quyền bằng cách hô vang các khẩu hiệu chống chính quyền.

Hãng thông tấn ILNA cho biết cảnh sát đã tiến hành giải tán những người biểu tình với số lượng ước tính lên tới 3.000 người.

Sự phẫn nộ của công chúng đã bùng lên sau những ngày quân đội Iran phủ nhận khi bị Mỹ và Canada lên tiếng nghi ngờ lực lượng phòng không của Iran đã vô tình bắn hạ máy bay bằng tên lửa đất - đối - không.

“Hãy xin lỗi và từ chức” là tiêu đề những người biểu tình Iran viết trên một biểu ngữ, đó cũng chính là “yêu cầu của người dân” dành cho những người chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng đã xảy ra. Tình trạng bất ổn gia tăng gây áp lực lên chính quyền Iran, trong khi họ đang phải vật lộn để vận hành nền kinh tế vốn đã tê liệt dưới các đòn trừng phạt hà khắc của Mỹ.

“Căng thẳng Mỹ - Iran mới chỉ bắt đầu”

Trong hôm 13/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay Tổng thống Donald Trump sẵn sàng thảo luận về “hướng đi mới” với lãnh đạo Iran mà không cần điều kiện tiên quyết.

“Chúng tôi sẵn sàng ngồi xuống và thảo luận con đường mới hướng tới tương lai, bao gồm những bước đi để Iran trở thành một quốc gia bình thường”- Bộ trưởng Quốc phòng Esper cho biết trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình CBS.

“Tổng thống không đặt ra điều kiện tiên quyết, chỉ khẳng định chúng tôi sẵn sàng gặp lãnh đạo Iran” - người đứng đầu Lầu Năm Góc nói sau khi được hỏi liệu điều này có thay đổi nếu có chuyện xảy ra với người biểu tình tại Iran hay không.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump sau đó lại khẳng định ông không quan tâm Iran có định nối lại đàm phán hay không. “Điều đó sẽ phụ thuộc vào họ, nhưng không có vũ khí hạt nhân và “đừng sát hại người biểu tình”- ông Trump viết trên Twitter.

Quan hệ giữa Washington và Tehran rơi vào khủng hoảng sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran hồi năm 2018, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên nước này. Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cấm tổ chức các cuộc đàm phán với Mỹ cho tới khi nào Washington quay trở lại Thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt.

Ông Trump hôm 8/1 còn tuyên bố chừng nào ông còn là Tổng thống Mỹ, Iran sẽ không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông chủ Nhà Trắng chỉ trích Thỏa thuận hạt nhân Iran rất thiếu sót và kêu gọi các đồng minh khác rút khỏi Thỏa thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau vụ bắn nhầm máy bay của Ukraine: Giới lãnh đạo Iran chịu sức ép lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO