Sẽ kết thúc điều tra vụ án Nhật Cường vào quý III

Khánh Ly 03/08/2020 19:38

Chiều 3/8 tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, trả lời câu hỏi về kết quả điều tra vụ án Nhật Cường, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đang tích cực điều tra vụ án.

Chánh văn phòng Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô trả lời phóng viên tại họp báo. Ảnh: Quang Vinh.

Trả lời những vấn đề liên quan đến vụ án Nhật Cường, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, vụ việc lái xe, thư ký của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung và một cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (C03, Bộ Công an) bị khởi tố, tạm giam với cáo buộc chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ án Nhật Cường.

Vụ Nhật Cường là vụ án nghiêm trọng, phức tạp, thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án về 4 tội danh. Cùng với đó là khởi tố 28 bị can, trong đó đã bắt giam 20 bị can, 8 bị can còn lại đang bị truy nã. Theo Thiếu tướng Xô, Bộ Công an đang tích cực điều tra vụ án. Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng , các cơ quan sẽ cố gắng kết thúc điều tra trong quý III năm 2020.

Song song với đó, người phát ngôn Bộ Công an cũng cho biết, ngày 16/7, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước. Sau đó khởi tố 3 bị can về tội chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ án Nhật Cường. Trong đó có 2 bị can liên quan đến UBND TP Hà Nội, 1 bị can là cán bộ công an. Theo đó, sẽ cố gắng kết thúc điều tra vụ án này trong quý III năm 2020”, Thiếu tướng Tô Ân Xô nói.

Trả lời câu hỏi về tình trạng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết: Sau khi dịch có dấu hiệu lây lan trở lại, Bộ Công an ban hành rất nhiều công văn chỉ đạo công an các địa phương đơn vị địa phương, thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16, và Chỉ thị 19, tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, công tác kiểm tra, kiểm soát, phối hợp và xử lý nhập cảnh trái phép ở các địa phương có đường mòn, lối mở.

Thứ hai đảm bảo tuyệt đối an toàn và an ninh ở các khu vực cách ly tập trung, thứ ba tập trung kiểm tra ngăn chặn xử lý nghiêm những trường hợp tung tin thất thiệt về dịch bệnh, các trường hợp không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch như: Buôn lậu, găm hàng, bán giá cao hơn để trục lợi liên quan đến y tế phòng dịch. Bên cạnh đó, chủ động giải pháp phòng, chống dịch trong toàn lực lượng.

Về tình trạng nhập cảnh trái phép, ông Xô cho biết có 2 trường hợp. Thứ nhất, có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, thứ hai là có số bà con người Việt đi lao động, làm việc ở nước láng giềng trở lại. Hiện Trung Quốc đang thiên tai, dịch bệnh, còn Việt Nam tuyên truyền là điểm đến an toàn nên một lượng người Trung Quốc muốn quay lại Việt Nam để tìm việc tại một số địa phương ở Việt Nam, còn một số đi du lịch, còn một số nữa đi qua Việt Nam để sang Campuchia đánh bài và số lượng này tương đối nhiều.

Ông Xô thông tin, từ đầu năm đến nay tại 27/63 địa phương của cả nước có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép với 504 người tại An Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Lai Châu, TP Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Tây Ninh. Từ tháng 6 đến nay lực lượng Công an và Biên phòng các địa phương đã phát hiện trên 21 vụ với 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đã khởi tố 5 vụ, 19 đối tượng về việc tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Còn số đông như báo chí phản ánh có hàng chục hay hàng trăm người nhập cảnh trái phép thì đa phần là bà con chúng ta đi lao động “chui” ở Trung Quốc, nhất là bà con ở các tỉnh biên giới, có người thân có quan hệ với người bên Trung Quốc. Số lượng đi lại cũng khá nhiều, khi hết việc phía Trung Quốc đẩy trở lại nên số này bà con đi về. Vì vậy, chúng ta phải có chính sách, các biện pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ kết thúc điều tra vụ án Nhật Cường vào quý III

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO