Sẽ thu hồi dự án chậm tiến độ, không đủ điều kiện

Việt Thắng 09/12/2021 18:48

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, các dự án nào do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư không tích cực hợp tác thì kiên quyết phải thu hồi.

Một số nhà đầu tư còn chưa tích cực

Ngày 9/12, HĐND TP Hà Nội tiếp tục phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ hai “là thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Đỗ Anh Tuấn, ĐB Đoàn Việt Cường (tổ Mê Linh) cho rằng, việc tổ chức các hội nghị xúc tiến hợp tác đầu tư của Hà Nội tạo kết nối hợp tác sâu rộng với các địa phương, khẳng định vị trí Thủ đô, nhưng phóng sự cho thấy có nhiều dự án đã được trao quyết định đầu tư nhưng chưa được triển khai. Vậy Giám đốc Sở cho biết việc thanh tra kiểm tra đôn đốc thực hiện các thủ tục và giải pháp của ngành trong thời gian tới với vấn đề này?

ĐB Nguyễn Minh Tuân (tổ Phú Xuyên) cũng cho rằng: Qua tái giám sát của Thường tực HĐND TP tháng 5/2021 cho thấy, sau 2 năm thực hiện Nghi quyết của HĐND TP vẫn còn phát sinh một số dự án chậm triển khai vi phạm Luật Đất đai, việc xây dựng hồ sơ quản lý chưa hoàn thành. “Đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường cho biết nguyên nhân, giải pháp?”-ông Tuân cho hay.

Trả lời, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Đỗ Anh Tuấn cho biết, về việc thực hiện tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư của TP từ năm 2017 đến nay, TP đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 206 dự án, với tổng số vốn dự án là hơn 548 ngàn tỷ đồng. Đến nay đã có 54 dự án hoàn thành, 70 dự án đang triển khai xây dựng.

Theo ông Tuấn, việc triển khai các dự án còn chậm do trong quá trình cấp giấy chứng nhận đầu tư, có thay đổi Luật đầu tư. Trên cơ sở đó, TP yêu cầu rà soát lại các trình tự thủ tục pháp lý của các dự án. Trong quá trình tổ chức, việc xử lý vi phạm của các nhà đầu tư như vi phạm công tác PCCC, nghĩa vụ về đất đai, bảo hiểm xã hội, tài chính.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết, một số nhà đầu tư còn chưa tích cực chủ động phối hợp với các sở ngành liên quan trong việc hoàn thiện thủ tục. Việc chậm cũng có trách nhiệm của các sở ngành trong việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát các nhà đầu tư tổ chức đầu tư.

Nói về giải pháp, ông Tuấn cho biết, các bộ ngành đã kiến nghị sửa đổi sửa Luật đổi đầu tư, nhà ở, luật đất đai để có thể triển khai được các dự án sử dụng đất trên địa bàn TP. Sở cam kết với HĐND TP sẽ tích cực tham mưu cho TP để đẩy nhanh tiến độ chứng nhận đầu tư đối với các dự án; giám sát chặt chẽ kết quả thực hiện đầu tư của các dự án để báo cáo TP các dự án chậm tiến độ, không đủ điều kiện thì sẽ tiến hành thu hồi.

Còn trả lời vấn đề mà ĐB Tuân nêu, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Bùi Duy Cường cho biết: Thực hiện Nghị quyết của HĐND TP, UBND TP đã ban hành các kế hoạch, đã chỉ đạo, thực hiện các tổ công tác, lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra các dự án chậm. Hiện 379 dự án đã có kết luận cụ thể, đề xuất xử lý, trong đó 30 dự án được kiến nghị thu hồi thì nay đã thu hồi 10 dự án; 35 dự án gia hạn tiến độ theo Luật đất đai; 77 dự án đã được chủ đầu tư tích cực khắc phục, đưa đất vào sử dụng. Với 63 dự án chậm giải phóng mặt bằng thì các dự án còn lại, chủ đầu tư đang tập trung hoàn tất thủ tục.

Về nguyên nhân, theo ông Cường là do nhận thức ý thức chấp hành Luật Đất đai của các chủ đầu tư còn hạn chế, có nhiều chủ đầu tư không phối hợp địa phương. Cố tình “chây ì” không thực hiện nghĩa vụ tài chính. Nhất là một số chủ đầu tư sắp hết hạn dự án thì đề nghị điều chỉnh gia hạn, một số sở ngành thực hiện chưa phối hợp đồng bộ, hiệu quả chưa cao.

Trả lời thêm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho biết đối với 383 dự án trước đây HĐND TP đã có ý kiến thì hiện nay các sở ngành quận huyện tiếp tục triển khai thực hiện. Đối với 61 dự án chậm triển khai tại huyện Mê Linh có nguyên nhân chính là do khi sáp nhập 2008, TP tạm dừng các dự án để điều chỉnh quy hoạch.

Sở Tài nguyên và môi trường đã lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra cụ thể các dự án với tinh thần tháo gỡ vướng mắc khó khăn đối với các dự án, quan trọng nhất là đưa đất vào sử dụng. Các dự án nào do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư không tích cực hợp tác thì kiên quyết phải thu hồi.

Tái giám sát nhưng chuyển biến chưa nhiều

Trong phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, việc thúc đẩy các dự án đầu tư trên địa bàn TP, trong những năm qua, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được TP rất quan tâm. TP đã thực hiện nhiều nội dung thu hút đầu tư ngoài ngân sách và triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn TP trong nhiều lĩnh vực từ giao thông, công nghiệp, nông nghiệp, y tế, giáo dục, văn hóa đến phát triển các khu đô thị, phát triển nhà ở, từ đó góp phần hoàn thành được nhiều mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của TP, thu hút nguồn lực để phát triển thành phố và từng bước giúp bộ mặt đô thị thêm khang trang, văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, ông Tuấn chỉ ra vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ, gặp vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. “Có những dự án đã được HĐND TP giám sát, tái giám sát nhưng vẫn còn chuyển biến chưa nhiều, cần được làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong thời gian tới”-ông Tuấn nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ thu hồi dự án chậm tiến độ, không đủ điều kiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO