Sẽ thu hồi lại đất cho thuê đối với trang trại nuôi lợn xây dựng trái phép

Minh Châu 04/01/2023 07:38

UBND xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã chấm dứt việc cho thuê đất đối với hộ gia đình thuê đất công của địa phương, xây dựng trại nuôi lợn trái phép gây ô nhiễm môi trường sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết.

Liên quan đến việc người dân trên địa bàn thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) phản ánh trang trại nuôi lợn của ông Đoàn Văn Bốn xây dựng, hoạt động tại địa phương gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường mà Báo Đại Đoàn Kết đã đề cập trong bài viết: “Ô nhiễm từ trang trại lợn xây dựng trái phép”.

Vào trung tuần tháng 10/2022, sau khi nhận được phản ánh của người dân và PV Báo Đại Đoàn Kết, UBND xã Phượng Kỳ đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản báo cáo UBND huyện Tứ Kỳ cùng các cơ quan chức năng về việc hộ gia đình ông Đoàn Văn Bốn xây dựng chuồng trại chăn nuôi tại khu Đồng Chua (thôn Như Lâm) với số lượng lớn từ 200 đến 250 con lợn, vì vậy lượng chất thải hàng ngày là rất lớn gây ô nhiễm môi trường nước và ô nhiễm không khí xung quanh.

Nguồn nước thải từ trại lợn xả ra môi trường gây ôi nhiễm
Nguồn nước thải từ trại lợn xả ra môi trường gây ô nhiễm.

Cũng theo báo cáo của UBND xã Phượng Kỳ, ngày 20/9/2022 UBND xã đã lập đoàn kiểm tra gồm lãnh đạo UBND xã, công chức chuyên môn, công an xã, trưởng thôn Như Lâm tiến hành kiểm tra xung quanh khu vực chăn nuôi của hộ ông Bốn.

Tại thời điểm kiểm tra phía ngoài khu chuồng trại chăn nuôi, ông Bốn có xây một chuồng chứa phân diện tích khoảng 112 m2 có lợp mái Fibro xi măng; một hố nước thải rộng 150 m; diện tích ruộng 03 của gia đình ông Phạm Tất Khanh, giáp với khu vực chăn nuôi cũng bị nước thải, chất thải tràn ra mặt ruộng nên gia đình không thể canh tác. Bên trong khu vực chăn nuôi có một hố chứa chất thải chăn nuôi, do không vào kiểm tra trực tiếp được nên chưa xác định diện tích. Các khu vực nói trên tại thời điểm kiểm tra qua trực quan đoàn làm việc nhận thấy chất thải, nước thải có màu đen và mùi hôi thối khó chịu.

Khu chuồng trại đang chăn nuôi lợn thì hộ ông Đoàn Văn Bốn sử dụng hệ thống quạt thông gió công xuất lớn hút toàn bộ mùi hôi thối bên trong thải trực tiếp ra ngoài môi trường.

Đoàn làm việc đã lập biên bản, ghi lại một số hình ảnh để làm căn cứ và mời hộ ông Đoàn Văn Bốn đến UBND xã làm việc. Tại buổi làm việc ngày 27/9/2022 hộ ông Bốn đã cam kết sẽ khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường xong trước ngày 5/10/2022. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại việc xử lý vệ sinh môi trường bên trong và bên ngoài khu vực chăn nuôi vẫn chưa được khắc phục triệt để, mùi hôi thối vẫn bay vào trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, gây bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt mùi hôi thối nồng nặc xảy ra vào khoảng thời gian từ 20h tối đến 6h sáng hôm sau.

Sự việc ngỡ rằng đã được chính quyền địa phương giải quyết triệt để, tuy nhiên vừa qua PV lại tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm không hề thay đổi xuất phát từ trang trại chăn nuôi lợn này.

Theo nhiều người dân sống tại thôn Như Lâm, dường như ông Đoàn Văn Bốn không hề quan tâm đến việc ô nhiễm từ trang trại chăn nuôi lợn của nhà mình ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương. Vào thời điểm này, gió Bắc cuốn quẩn quanh khiến mùi xú uế bốc ra vô cùng khó chịu cả ngày lẫn đêm, nếu chính quyền địa phương không có biện pháp mạnh xử lý thì người dân chúng tôi sẽ ngăn chặn việc chăn nuôi của ông Bốn, một người dân chia sẻ.

Mùi từ nguồn nước thải khiến người dân khó thở
Mùi hôi thối từ nguồn nước thải khiến người dân khó thở.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với ông Vũ Xuân Thiệp, Phó chủ tịch UBND xã Phượng Kỳ cho biết: “Sau khi báo phản ánh, lực lượng Cảnh sát môi trường (Công an huyện Tứ Kỳ) đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu làm giám định mức độ ô nhiễm môi trường tại trang trại nuôi lợn của ông Đoàn Văn Bốn”.

Khi PV đề cập tới việc chính quyền xử lý ra sao khi cho ông Bốn thuê đất công điền của địa phương, xây dựng trái phép trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, ông Thiệp cho hay, liên quan đến vi phạm đất đai của ông Đoàn Văn Bốn, địa phương đã tiến hành lập biên bản, hiện tại chính quyền xã Phượng Kỳ đã không cho hộ ông Bốn thầu khoán nữa, sau khi có kết quả giám định mức ô nhiễm môi trường, địa phương sẽ kết hợp với UBND huyện có hướng xử lý.

“Quan điểm của địa phương là tiến hành thu hồi lại đất và yêu cầu người dân trả lại hiện trạng đất ban đầu cho địa phương”, ông Thiệp nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ thu hồi lại đất cho thuê đối với trang trại nuôi lợn xây dựng trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO