Sẽ xây dựng sân bay trên đảo Lý Sơn bằng 100% vốn tư nhân

Dân Trí 11/05/2021 21:05

Dự kiến sân bay Lý Sơn có năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm, nếu đề xuất được chấp thuận, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây sân bay này theo hình thức BOT.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng Hàng không Lý Sơn (CHK) vào Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không - sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2050.

Theo UBND tỉnh Quảng, dự kiến đây sẽ là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm. Nếu được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch, Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây sân bay này theo hình thức BOT mà không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Huyện đảo Lý Sơn nằm tách biệt với đất liền tỉnh Quảng Ngãi (ảnh: Quốc Triều).
Huyện đảo Lý Sơn nằm tách biệt với đất liền tỉnh Quảng Ngãi (ảnh: Quốc Triều).

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - cho biết: Đề xuất với định hướng quy hoạch CHK Lý Sơn như vậy, nhưng UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ căn cứ trên tình hình phát triển của từng giai đoạn để phân kỳ đầu tư cũng như kêu gọi đầu tư phù hợp.

Tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sân bay Lý Sơn sẽ trở thành động lực để huyện đảo Lý Sơn khẳng định vai trò hạt nhân ở cả 3 trụ cột kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng.

"Chúng tôi hướng tới tìm kiếm các nhà đầu tư xứng tầm. Nếu không tìm được nhà đầu tư đủ tâm huyết, đủ tiềm lực thì chúng tôi sẽ không làm" - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin.

Đảo Lý Sơn đang sở hữu nhiều tiềm năng dồi dào về du lịch nhưng lưu lượng khách tới đây còn khiêm tốn, doanh thu vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ. Năm 2016, đảo đón 165.000 du khách. Năm 2017, số lượng du khách tại đây tăng lên hơn 206.000 lượt.

Đến năm 2018, Lý Sơn đón 230.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 276 tỷ đồng. Năm 2019, khách đến Lý Sơn đạt 265.000 lượt, doanh thu 317 tỷ đồng. So với Côn Đảo, lượng du khách đến Lý Sơn năm 2019 chỉ bằng khoảng 66%, doanh thu du lịch chỉ bằng 1/5.

Một trong những điểm nghẽn khiến du lịch Lý Sơn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng là do bất tiện về phương tiện đi lại, hạ tầng giao thông, còn thiếu vắng sân bay để du khách có thể di chuyển tới Lý Sơn bằng đường hàng không… Hạ tầng hạn chế cũng khiến Lý Sơn nói riêng, Quảng Ngãi nói chung khó thu hút được các nhà đầu tư lớn.

Liên quan đến việc quy hoạch sân bay Lý Sơn là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm, đã có một số ý kiến e ngại vì quy hoạch tỉnh này đưa ra chưa thực sự phù hợp với quy mô diện tích của đảo này.

Về việc này, ông Minh giải thích rằng trước khi đề xuất đã nghiên cứu và phân tích kĩ tính khả thi, hiệu quả cũng như tác động của sân bay quốc tế đối với Lý Sơn nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Trên thế giới, có rất nhiều sân bay quốc tế được xây dựng trên các hòn đảo diện tích nhỏ và đã sớm trở thành cây cầu nối cho các đảo này vươn ra thế giới, đem lại lợi ích kinh tế cho cả khu vực.

Ngoài ra, đề cập tới hiệu quả của sân bay Lý Sơn khi khá gần với sân bay Chu Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết dù không quá xa sân bay Chu Lai, nhưng đảo Lý Sơn lại nằm hoàn toàn tách biệt ngoài biển, vì thế rất khó để phát triển kinh tế, phát huy lợi thế du lịch của Lý Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ xây dựng sân bay trên đảo Lý Sơn bằng 100% vốn tư nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO