SEA Games 31: Hội tụ, tỏa sáng, đoàn kết

THANH HÀ 26/05/2022 12:18

Thành công rực rỡ từ thành tích đến công tác tổ chức và sự ủng hộ cuồng nhiệt của người dân đã khép lại SEA Games 31 đầy ấn tượng. “Vì một Đông Nam Á tỏa sáng” đã được nước chủ nhà Việt Nam thể hiện một cách trọn vẹn khi sự công bằng, đoàn kết, tình cảm nồng ấm luôn là điều được thể hiện với tất cả bạn bè trong khu vực.

U23 Việt Nam giành HCV ở SEA Games 31.

Chiến tích từ bóng đá

Tấm HCV bóng đá nam đã khép lại SEA Games 31 thành công của Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN). Đó là tấm HCV cuối cùng của đoàn Việt Nam giành được tại kỳ đại hội trên sân nhà, để cán mốc 205 HCV. Sau khi Futsal cả nam và nữ không thể vượt qua người Thái, bóng đá Việt Nam đã có cái kết đầy ngọt ngào khi cả đội nữ và nam đều đã đánh bại đối thủ đến từ Thái Lan cùng tỉ số 1-0 để bảo vệ thành công HCV họ đã giành được hơn 2 năm trước. Đánh bại tuyển nữ Thái Lan giành tấm HCV SEA Games 31 giúp tuyển bóng đá nữ Việt Nam một lần nữa đi vào lịch sử Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á và là lần thứ 2 lập hattrick vô địch SEA Games liên tiếp. Thành tích này cũng giúp bóng đá nữ Việt Nam chiếm ngôi vị độc tôn ở SEA Games với tổng cộng 7 HCV.

19 năm trước cũng trên sân Mỹ Đình, Việt Nam của HLV khi đó Alfred Riedl háo hức gặp Thái Lan. Đó là thời điểm chủ nhà đến gần nhất cơ hội đánh bại người Thái trong một trận chung kết. Nhưng cái kết nghiệt ngã đã đến, thầy trò Riedl gỡ hòa 1-1 ở phút chính thức cuối cùng rồi thua trong hiệp phụ. Nhưng tất cả đã được giải tỏa và món nợ trước người Thái khi thua họ liên tiếp trong 4 trận chung kết SEA Games từ trước đến nay đã được trả lại bằng một chiến thắng đầy ngọt ngào trên sân Mỹ Đình.

U23 Việt Nam giành HCV ở SEA Games 31 sau trận cầu chưa phải hay nhất của các đội tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo, nhưng là 90 phút mà người hâm mộ Việt Nam có quyền tin vào chiến thắng. Đấy cũng không phải là đội U23 chất lượng nhất, nhưng chắc chắn họ đã chơi một trận chung kết hoàn hảo nhất mà Việt Nam từng có trước Thái Lan.

Bóng đá nữ VIệt Nam đã đánh bại đối thủ đến từ Thái Lan với tỉ số 1-0 để bảo vệ thành công tấm HCV.

Thành công rực rỡ

SEA Games 31 khép lại bằng lễ bế mạc đầy màu sắc, âm thanh và sự nồng ấm của nước chủ nhà. Đây là sự kiện khép lại cho một một kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực do Việt Nam tổ chức. Ấn tượng, thành công, để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi người dân Việt Nam cũng như bạn bè các quốc gia trong khu vực là điều mà những nhà tổ chức SEA Games 31 đã làm được.

Trong những kỳ đại hội thể thao khu vực gần đây, TTVN đã để lại dấu ấn đậm nét ở những môn cơ bản của Olympic như: Điền kinh, bơi lội, rowing, bắn súng, cử tạ… Chính những môn thể thao này đã đóng góp nhiều huy chương và giúp Đoàn TTVN luôn có mặt trong top 3 ở kỳ SEA Games gần nhất. Đó cũng là lý do mà tại SEA Games 31 trên sân nhà lần này, TTVN đã chú trọng đầu tư, tạo cơ hội thuận lợi cho đội ngũ VĐV, HLV nhóm môn Olympic tập luyện, tập huấn, tạo sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào tranh tài. Và không làm người hâm mộ thất vọng, các VĐV chủ nhà ở nhóm môn này đã có một kỳ SEA Games rất thành công.

Đây là kỳ SEA Games mà chủ nhà Việt Nam giành HCV áp đảo nhưng là kỳ SEA Games được đánh giá tổ chức công bằng, minh bạch. Các môn võ được điều hành có bảng điện tử, có chiếu lại và không có khiếu nại nào. Các trưởng đoàn đều tương đối hài lòng về công tác tổ chức của chủ nhà Việt Nam. Theo ông Trần Đức Phấn – Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 31, việc chủ nhà lập kỷ lục 205 HCV là bất ngờ nhưng không mờ ám.

“Việt Nam lần đầu tổ chức SEA Games vào năm 2003 giành 158 HC vàng, năm nay là 205 HCV. Nhưng lần này chúng ta thi đấu sòng phẳng, không có chuyện đưa các môn thế mạnh vào, loại các môn thế mạnh của các quốc gia khác. Có nhiều người hỏi tôi vì sao Việt Nam giành nhiều HCV thế? Giành nhiều thế rồi ai chơi cùng?... Tôi xin khẳng định rằng thành tích là của VĐV, không phải của lãnh đạo sắp xếp. Các VĐV cứ thi đấu hết mình và giành huy chương nếu có thể. Không thể có chuyện họ xứng đáng giành HCV mà lại bị tác động để chỉ HCB. Làm thể thao, chúng tôi không thể làm thế được. Không có bất kỳ trưởng đoàn nào bức xúc trong tất cả các cuộc họp. Họ đều đánh giá Việt Nam thành công về tổ chức và chuyên môn. Duy nhất Indonesia phàn nàn về trọng tài trong trận đấu pencak silat gặp Malaysia. Tôi nói với họ rằng trọng tài, quan chức mời đến đều là quốc tế, không phải của Việt Nam”, ông Phấn đánh giá.

Ấn tượng từ các khán đài tới đường phố

Các CĐV Việt Nam thực sự đã khiến bạn bè trong khu vực ấn tượng khi luôn có mặt phủ kín nhiều địa điểm thi đấu. Không khí náo nhiệt và bùng nổ hơn cả ngày hội là những gì diễn ra ở các điểm thi đấu. Tại sân Thiên Trường, dù không có sự hiện diện của U23 Việt Nam, nhưng mỗi trận đấu tại đây, khán đài đều chật cứng người hâm mộ. Không khí trên sân Thiên Trường làm cho các đội bóng có cảm giác như đang được đá trên chính sân nhà của mình. Điều này đã gây ấn tượng mạnh với bạn bè Đông Nam Á.

Tại sân Cẩm Phả, nườm nượp người dân xếp hàng chờ nhận vé xem từ đêm hôm trước và phủ đỏ sắc cờ Tổ quốc, cổ vũ những cô gái vàng của thể thao nước nhà. Sân Việt Trì, Mỹ Đình hay những nhà thi đấu phải sớm đóng cửa vì đã hết chỗ thực sự khiến nhiều người ngả mũ trước tình yêu thể thao của người dân Việt Nam. Những gì đã diễn ra ở Việt Trì, ở Thiên Trường, không chỉ cho thấy tình yêu bóng đá tuyệt vời của người dân Việt Nam mà còn là minh chứng cho sự vô tư trong công tác cổ vũ của người dân địa phương tại SEA Games 31. Đây là lần đầu trong lịch sử 63 năm phát triển của Đại hội Thể thao Đông Nam Á, các cầu thủ tham dự SEA Games nhận được sự ủng hộ vô tư và công tâm từ cổ động viên nước chủ nhà, như thể họ đang được thi đấu tại quê nhà mình vậy.

“Ấn tượng nhất ở SEA Games 31 là sự ủng hộ của người dân. Các nhà thi đấu, sân vận động đều đầy ắp khán giả. Nhiều nhà thi đấu thậm chí không thể cho thêm người vào xem vì quá tải. Trên sân Thiên Trường (Nam Định), có trận đấu phải đóng cửa sớm, giống Mỹ Đình, bởi người dân đến sân quá đông dù đó chỉ là trận đấu giữa các quốc gia khác, không có Việt Nam. Thể thao đã đi vào cuộc sống và sinh hoạt của tất cả người dân Việt Nam. Lợi thế của Việt Nam khi thi đấu trên sân nhà chỉ là khán giả. Rất nhiều người hâm mộ tới xem và cổ vũ cho các VĐV, thậm chí bố mẹ, gia đình từ xa xôi cũng tới. Nhờ đó, các VĐV Việt Nam thi đấu tốt hơn”, ông Phấn cho biết.

Không chỉ sự ủng hộ cuồng nhiệt ở các môn thi đấu, sau khi tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công HCV và U23 Việt Nam bảo vệ tấm HCV SEA Games 31 bằng chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan, các CĐV Việt Nam đã đổ ra đường phố để ăn mừng với lá quốc kỳ. Hình ảnh sắc đỏ ngập khắp cả ngả đường và bầu không khí cuồng nhiệt như lễ hội tại Hà Nội, TP HCM và nhiều nơi ở Việt Nam đã khiến các CĐV Đông Nam Á vô cùng ấn tượng. Là quốc gia sẽ đăng cai SEA Games 32, ông Chamroeum Vath Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Campuchia cho biết: “Từ SEA Games 31, chúng tôi học được một điều vô cùng quan trọng ở Việt Nam. Đó là nụ cười thân thiên, thường trực trên khuôn mặt của người dân ở những nơi chúng tôi đến, đặc biệt là nụ cười của người Hà Nội đã lưu lại nhiều kỷ niệm đẹp trong tôi".

SEA Games của những kỷ lục

SEA Games 31 khép lại với thành tích rực rỡ của Đoàn TTVN. Mục tiêu mà TTVN đặt ra trước ngày SEA Games 31 khởi tranh là giành 140 HCV. Nhưng trên thực tế, với sự tập trung, quyết tâm và nỗ lực của các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam trong từng khoảnh khắc thi đấu, cột mốc 140 HCV đã nhanh chóng được chạm tới và vượt qua để rồi các kỷ lục huy chương liên tục bị phá và kết lại ở con số 205.

Các VĐV Việt Nam tham gia thi đấu ở 40 môn, giành tổng cộng 446 huy chương, trong đó có 205 HCV, 125 HCB và 116 HCĐ. Đây là kỷ lục về số HCV tại một kỳ SEA Games. Kỷ lục trước đó thuộc về Indonesia với 194 HCV giành được tại kỳ SEA Games mà họ tổ chức trên sân nhà năm 1997. Trong tổng số huy chương vàng mà Đoàn TTVN giành được, điền kinh và vật là hai môn mang về nhiều HCV nhất. Kế đến là bơi lội, lặn và wushu. Có 9 môn mà đoàn Việt Nam không giành được HCV, và 2 môn trắng tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SEA Games 31: Hội tụ, tỏa sáng, đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO