SEA Games 31: Thách thức lớn, cơ hội nhiều

THANH HÀ 24/04/2022 10:32

Một trong những chiếc huy chương vàng được đánh giá cao nhất tại mỗi kỳ SEA Games chính là đến từ môn "thể thao vua": bóng đá. Trong kỳ SEA Games được tổ chức trên sân nhà lần này, bóng đá tiếp tục là môn thể thao được người hâm mộ nước nhà kỳ vọng sẽ tiếp tục có được những thành công như tại kỳ SEA Games trước.

Ảnh: TTO.

Khả thi dù không dễ

Đây là kỳ SEA Games thứ 2 mà Việt Nam sắm vai chủ nhà và cũng là kỳ SEA Games đầu tiên mà chúng ta bước vào Đại hội với tư cách là đương kim vô địch (ĐKVĐ) 2 môn bóng đá nam, nữ. Chính bởi vậy, mục tiêu của bóng đá Việt không gì khác ngoài bảo vệ thành công 2 chiếc HCV quan trọng này. Đó cũng là điều mà HLV Park Hang Seo cũng như HLV Mai Đức Chung đang có những tính toán cao nhất để xây dựng lối chơi cho các học trò để bảo vệ thành công danh hiệu ĐKVĐ ở kỳ SEA Games thứ 2 được tổ chức trên sân nhà.

Với bóng đá nam, kết quả bốc thăm đã đưa họ vào bảng đấu khó. Theo đó, lá thăm may rủi đưa U23 Việt Nam vào bảng A cùng với Indonesia, Philippines, Myanmar và Timor Leste. Bảng B gồm Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Singapore và Lào. Đây có thể xem là bảng đấu tương đối “khó nhằn” với U23 Việt Nam. Theo nhận định của giới chuyên môn, đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam ở bảng A sẽ là Indonesia.

Dưới sự chèo lái của HLV Shin Tae Yong, U23 Indonesia đã cho thấy sự thay đổi tích cực trong thời gian qua. Lứa cầu thủ tham dự SEA Games 31 sắp tới của Indonesia phần lớn góp mặt trong chiến tích lọt vào chung kết AFF Cup 2020 vừa qua. Đội bóng xứ Vạn đảo đặt quyết tâm sẽ giành HCV SEA Games năm nay tại Việt Nam. 3 đối thủ còn lại ở trong bảng mà U23 Việt Nam cũng không thể xem thường là Philippines, Myanmar và Timor Leste. Myanmar từng gây ra nhiều khó khăn cho U23 Việt Nam trong các kỳ SEA Games. Gần nhất, Myanmar cũng khiến U23 Việt Nam phải rất vất vả mới có chiến thắng khi hai đội gặp nhau ở vòng loại U23 châu Á.

Trong khi đó, Philippines cũng đang cho thấy sự tiến bộ vượt bậc thời gian qua. Nếu chủ quan, đội quân của HLV Park Hang Seo sẽ phải trả giá. Một đối thủ khác U23 Việt Nam cũng cần phải dè chừng là Timor Leste. Đội bóng này cũng mới gây ra nhiều khó khăn cho U23 Việt Nam trong trận bán kết giải U23 Đông Nam Á vừa qua. Ngay sau khi bốc thăm các đội tham dự SEA Games bóng đá nam, cựu tuyển thủ quốc gia Phạm Thành Lương đã nhận định, bảng đấu của đoàn quân áo đỏ sao vàng không quá khó khăn, nhưng cũng chẳng dễ dàng khi các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á ngày một tiến bộ.

“Trình độ bóng đá ở khu vực Đông Nam Á đã được thu hẹp đáng kể. Các đội bóng tất nhiên đều sẽ chuẩn bị kỹ cho SEA Games nên có lợi thế và cơ hội như nhau. U23 Việt Nam nhỉnh hơn nhờ lợi thế sân nhà. Tôi hy vọng các cầu thủ dựa vào đó để thi đấu hay và giành kết quả tốt nhất”, Thành Lương cho biết. Đánh giá về các đối thủ ở vòng bảng của U23 Việt Nam, tiền vệ Phạm Thành Lương khẳng định: “U23 Thái Lan tất nhiên vẫn là đối thủ chính của U23 Việt Nam tại SEA Games. Chúng ta được thi đấu trên sân nhà nhưng không hẳn sẽ có lợi thế, thay vào đó là cả những áp lực. Còn ở bảng A, đối thủ Indonesia nguy hiểm khi có nhiều cầu thủ thuộc lứa U23 chơi hay, thường được đá chính ở đội tuyển quốc gia”.

Trong khi đó, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng “U23 Việt Nam rơi vào bảng đấu nặng so với nhánh còn lại ở SEA Games 31. Indonesia rõ ràng là đối thủ phải dè chừng cho U23 Việt Nam. Philippines luôn tiềm ẩn yếu tố bất ngờ ở các giải đấu. Còn Myanmar vẫn tiến bộ và chưa bao giờ dễ bị đánh bại ở cấp bóng đá trẻ”. Ông Phan Anh Tú nhận định, thầy trò HLV Park Hang Seo rơi vào bảng đấu nặng nhưng ở khía cạnh khác, điều này giúp U23 Việt Nam tránh được đối thủ khó chơi Indonesia tại bán kết nếu giành suất đi tiếp. Vị trí lý tưởng nhất của thầy trò ông Park là đứng nhất bảng A để nhiều khả năng né được Thái Lan.

Trong khi đó, nhiệm vụ của các cô gái ở đội tuyển nữ Việt Nam xem ra cũng không dễ cho dù đối thủ truyền thống Thái Lan tuy sa sút nhưng vẫn rất khó chịu, trong khi Philippines với dàn cầu thủ Phi kiều đang nổi lên như là một thế lực mới của bóng đá nữ Đông Nam Á, điển hình là việc họ đã giành vé tham dự World Cup nữ 2023 trước cả đội tuyển nữ Việt Nam. Vì thế, HLV Mai Đức Chung sẽ phải tính toán rất kỹ để đội tuyển nữ Việt Nam có thể kết thúc SEA Games ở vị trí cao nhất, như ông đã từng làm được trong 2 kỳ SEA Games liên tiếp trước đó là năm 2017 và năm 2019.

Đối với môn futsal nam và futsal nữ, do đều có số lượng 5 đội tham dự, nên Ban tổ chức không bốc thăm chia bảng mà chỉ bốc thăm mã số cho các đội để xếp lịch thi đấu. Môn futsal nam và nữ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt tính điểm xếp hạng. So với bóng đá 11 người, nhiệm vụ lấy HCV của 2 đội tuyển futsal nam và nữ khó khăn hơn nhiều, vì Thái Lan vẫn là một thử thách rất lớn với bất cứ nội dung futsal nào, nhưng biết đâu với sự thăng tiến manh mẽ trong thời gian vừa qua cộng với lợi thế sân nhà, futsal Việt Nam có thể tiếp bước bóng đá 11 người để góp tên vào bảng vàng thành tích cho thể thao Việt Nam tại SEA Games.

Mục tiêu của bóng đá Việt là bảo vệ thành công 2 HCV trong SEA Game 31.

Tất cả vì mục tiêu cao nhất

Để chuẩn bị cho SEA Games 31, HLV Park Hang Seo đã công bố 27 cái tên được ông lựa chọn và cũng đã ngầm đưa ra những lựa chọn cho 3 cầu thủ trên 23 tuổi mà ông dự định bổ sung cho U23 Việt Nam. Trong bản danh sách này vắng mặt nhiều ngôi sao trẻ của bóng đá Việt Nam như Hai Long, Hữu Thắng, Văn Tới…

Trong 27 cầu thủ, HLV Park Hang Seo đã loại rất nhiều cái tên tưởng chừng sẽ có như: Tiến Đạt, Thanh Nhân và đặc biệt là Trần Bảo Toàn. “Người hùng” của U23 Việt Nam ở chung kết giải U23 Đông Nam Á 2022 đã không được lựa chọn, đây là điều bất ngờ đối với không ít cổ động viên nước nhà. Ngay cả thủ thành Êli Niê cũng vắng mặt trong danh sách lần này. Êli Niê không thể cạnh tranh với Văn Toản, Văn Chuẩn hay Xuân Hoàng.

HLV Park Hang Seo chỉ điền tên 6 tiền vệ vào danh sách U23 Việt Nam trong số 27 người, vị trí ít cầu thủ nhất và đây chính là nơi thầy Park sẽ chọn ra ít nhất 2 cái tên bổ sung trên 23 tuổi cho đội. Dụng Quang Nho và tài năng trẻ vừa được HLV Kiatisuk đưa lên đội 1 Nguyễn Đức Việt là hai cầu thủ của đội bóng phố Núi được góp mặt lên U23 Việt Nam.

Trong đội hình của U23 Việt Nam vẫn còn đó những cái tên đã khẳng định được tài năng như thủ môn Văn Toản, Văn Chuẩn, hậu vệ Văn Xuân, Tiến Long, Việt Anh, Thanh Bình, tiền vệ Quang Nho, Công Đến, Hoàng Anh, tiền đạo Văn Đạt, Thanh Minh, Xuân Quyết. Hậu vệ Liễu Quang Vinh đang có tốc độ hồi phục chấn thương rất tốt nên cũng có tên trong danh sách được triệu tập. Trong khi đó, sự hiện diện của chân sút tân binh trẻ Bùi Vĩ Hào cũng tạo nên điểm nhấn cho đợt hội quân lần này của U23 Việt Nam.

Theo điều lệ môn bóng đá nam SEA Games 31, các đội được đăng ký tối đa 3 cầu thủ trên 23 tuổi. HLV Park Hang Seo cho đến lúc này vẫn đang cân nhắc để có sự lựa chọn tối ưu nhất. Theo tìm hiểu, ông Park muốn đưa ngôi sao Quang Hải vào nhóm 3 cầu thủ quá tuổi. Ông đã trao đổi với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, đồng thời trực tiếp trò chuyện cùng tiền vệ 25 tuổi.

Tuy nhiên, khả năng cao là Quang Hải không thể dự SEA Games 31. Anh chuẩn bị hết hợp đồng với Hà Nội và sẽ xuất ngoại thi đấu. Khi đó, quyền quyết định thuộc về CLB mới của anh, bởi SEA Games 31 không thuộc hệ thống thi đấu của FIFA. Ngoài ra, Quang Hải cũng muốn tránh nguy cơ chấn thương, để thuận lợi trong việc đàm phán với đội bóng mới khi thị trường chuyển nhượng châu Âu mở cửa vào tháng 6.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SEA Games 31: Thách thức lớn, cơ hội nhiều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO