SEA Games 31: Việt Nam sẵn sàng tỏa sáng

Hoàng Nam 09/05/2022 07:24

Chỉ còn ít ngày nữa Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ được diễn ra trên sân Mỹ Đình (ngày 12/5). Khi ngọn đuốc đại hội chưa được thắp sáng thì nhiều môn thể thao đã tranh tài, trong đó có bóng đá nam. Ngay từ những ngày qua, không khí SEA Games đã trở nên nóng rực khi đã có những môn thi đấu trước ngày khai mạc.

SEA Games 31 chưa chính thức khai mạc nhưng sức nóng đã đến rất lớn với người hâm mộ từ bóng đá.

Ấn tượng với bạn bè quốc tế

Nóng nhất, gây được tiếng vang và sức hút mạnh mẽ nhất đã đến từ bóng đá khi thầy trò HLV Park Hang Seo đã khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà có một buổi tối đầy hào hứng và hạnh phúc khi đánh bại đối thủ khó chơi Indonesia 3-0 trong một trận cầu thể hiện sự vượt trội về đẳng cấp.

Không chỉ ở sân Việt Trì nơi có U23 Việt Nam thi đấu mà việc có hơn 2 vạn khán giả có mặt trên sân vận động Thiên Trường (Nam Định) để cổ vũ cho các đội tuyển Lào, Singapore, Thái Lan, Malaysia đã để lại hình ảnh vô cùng ấn tượng của chủ nhà Việt Nam với bạn bè quốc tế.

SEA Games 31 với thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” chính là kỳ Đại hội thể thao được chủ nhà Việt Nam tâm đắc, với chủ trương tổ chức một kỳ SEA Games mẫu mực, không giành chiến thắng bằng mọi giá mà phải tổ chức một kỳ SEA Games mang tinh thần chơi đẹp “chơi đẹp, không dùng kỹ xảo để đứng nhất”.

Đây là kỳ SEA Games tập trung vào các môn Olympic để cả Đông Nam Á cùng nâng cao năng lực chuyên môn, thay vì tranh giành vị trí về số lượng huy chương - vấn đề đã khiến thể thao Đông Nam Á tụt xa so với Châu Á và thế giới.

Lễ khai mạc SEA Games 31 tổ chức vào ngày 12/5 nhưng một số môn thi đấu diễn ra sớm hơn, trong đó bóng đá nam và bóng ném bãi biển nam đã chính thức thi đấu. Ngay sau khi SEA Games 31 chính thức được khai mạc, các bộ môn khác cũng sẽ bước vào những cuộc tranh tài đầy sôi động. Cho dù thời gian chính thức bước vào thi đấu không còn nhiều nhưng lúc này các vận động viên Việt Nam luôn cho thấy những nỗ lực không biết mệt mỏi với những giọt mồ hôi thấm đẫm trên sân tập, quyết tâm thắp lên hy vọng vàng cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 trên sân nhà. Tất cả mang trong mình khát khao tỏa sáng cùng thể thao Việt Nam trên bục nhận huy chương.

Phong phú hoạt động bên lề

Càng gần tới ngày khai mạc, nhiều chương trình, các hoạt động bên lề SEA Games 31 cũng liên tục được các địa phương tổ chức nhằm tạo sự thu hút, sức hấp dẫn của SEA Games tới mọi người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế.

Trình diễn bay khinh khí cầu chào mừng Đại hội thể thao Đông Nam Á-SEA games 31 với chủ đề “Cuộc dạo chơi của Sao La - Kỳ lân Châu Á”, “Vườn Quốc gia Vũ Quang - ngôi nhà của Sao La” đã chính thức khai mạc tại Hồ Ngàn Trươi, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh.

Khai trương Trung tâm Báo chí SEA Games 31

Ngày 9/5, Trung tâm Báo chí (MPC - Media Press Center) và Trung tâm Truyền hình quốc tế (IBC - International Broadcasting Center) của SEA Games 31 đặt tại tầng 3 - Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội sẽ được khai trương và ngay sau đó, Hội nghị Truyền thông Quốc tế lần thứ 2 diễn ra tại đây. Tại khu vực dành cho phóng viên viết, phóng viên ảnh và phòng họp báo được bố trí bàn ghế, 6 màn hình nhỏ và 2 màn hình lớn xung quanh để giúp các đội ngũ truyền thông có thêm thông tin trong quá trình tác nghiệp. Trung tâm Báo chí SEA Games 31 có thể phục vụ 200 phóng viên tác nghiệp trong cùng thời điểm. Ban Tổ chức đã bố trí 40 chiếc máy tính xách tay cấu hình cao.

Nằm đối diện Trung tâm báo chí là Trung tâm truyền hình quốc tế (IBC - International Broadcasting Convention) có diện tích rộng hơn 3.000m2. Đây là nơi sản xuất trực tiếp các chương trình ở SEA Games 31 do Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) điều phối và được sự hỗ trợ của các quốc gia tham dự SEA Games cũng như truyền hình quốc tế.K.V

Tối 6/5, lễ rước đuốc SEA Games 31 đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội. Ngọn lửa được lưu giữ trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình phục vụ Lễ khai mạc SEA Games 31 và thắp sáng cho tới khi kết thúc đại hội. Công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 đang được hoàn tất ở những khâu cuối cùng.

Về tổng thể, mọi thứ đã sẵn sàng, không chỉ về cơ sở vật chất. chuyên môn mà còn ở nhiều công việc khác. Ban tổ chức SEA Games 31 tự tin rằng, kỳ đại hội sẽ diễn ra tốt đẹp.

Hà Nội sẽ là địa điểm thi đấu chính của SEA Games 31, với 20 môn thi đấu diễn ra ở 12 quận, huyện của thành phố. Những ngày này, các tuyến đường phố Thủ đô đã rực rỡ cờ hoa, trang hoàng bằng những panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu… để chào đón các đoàn thể thao đến tranh tài.

Cùng với Hà Nội, 11 tỉnh, thành lân cận tổ chức các môn thi đấu của SEA Games 31 gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Bắc Giang cũng đã sẵn sàng cho ngày hội lớn nhất khu vực.

“Đến nay, mọi khâu chuẩn bị đã hoàn thành tới 99%. Các hạng mục, cơ sở vật chất đều đã hoàn thiện xong. Công tác hậu cần, y tế, giao thông, đảm bảo an ninh, an toàn... đều được lên kế hoạch chi tiết. Chúng ta chỉ còn phải rà soát lại khâu cuối cùng trước thềm khai mạc để đón các đoàn thể thao trong khu vực” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến chia sẻ.

Không chỉ tạo dấu ấn về công tác chuẩn bị chu đáo, nước chủ nhà của SEA Games 31 còn nỗ lực tổ chức một SEA Games xanh, giảm thiểu rác thải nhựa. Để triển khai thực hiện, ban tổ chức (BTC) Đại hội sẽ xây dựng bộ ấn phẩm truyền thông “Giảm nhựa lựa xanh tại SEA Games 31”. BTC cũng sẽ phổ biến nguyên tắc 3T về giảm thiểu chất thải nhựa tại SEA Games 31 là tiết giảm, tái sử dụng và tái chế.

Đặc biệt chương trình “Đổi rác lấy quà” sẽ được tổ chức tại các sân vận động, khu vực thi đấu. Quà tặng sẽ được thiết kế và sản xuất từ nhiều vật liệu tái chế như từ kim loại, vỏ lon nhôm, vải đã qua sử dụng, gỗ… và các quà tặng, biểu trưng khác nhằm nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc tái chế đối với bảo vệ môi trường như cây xanh nhỏ, bình đựng nước, sổ tay, móc chìa khóa, giỏ túi xách, huy chương tái chế…

Các sản phẩm này sẽ được trao tặng cho các cổ động viên thu gom nhặt rác tại sự kiện “Đổi rác lấy quà”.

Tại SEA Games 31, các hoạt động thu gom rác sau khi kết thúc các trận thi đấu cũng sẽ được các tình nguyện viên thực hiện để đảm bảo cho các địa điểm thi đấu luôn sạch đẹp. Trong quá trình thu gom rác, các tình nguyện viên cũng sẽ tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa cho các cổ động viên tại sân vận động, khu vực thi đấu để lan tỏa các hành động ý nghĩa về bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, UBTDTT:

Cần nỗ lực để ở vị trí thứ nhất tại SEA Games 31

Theo dự báo của tôi, TTVN sẽ có trên 50% số lượng HCV đến từ các môn Olympic và ASIAD khi giờ đây lực lượng của TTVN có nhiều VĐV xuất sắc. Số HCV còn lại sẽ đến từ các môn võ và môn thể thao của Đông Nam Á.

So sánh với các kỳ đại hội gần đây, cơ cấu số lượng HCV giành được là tương đồng nhưng thời điểm này, những đòi hỏi về “chất” ở các tấm huy chương sẽ cao hơn.

Trong các cuộc thi đấu ở SEA Games, nếu VĐV Việt Nam giành được HCV mà thành tích tiệm cận được với ASIAD và Olympic thì rất là tuyệt vời.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, TTVN phải nỗ lực để đứng ở vị trí thứ nhất tại SEA Games 31 và đồng thời đặt ra yêu cầu về thành tích của các VĐV ở nhóm các môn ASIAD và Olympic. Đây là yếu tố rất quan trọng để nâng cao chất lượng thành tích trong thi đấu.

HLV Nguyễn Hoàng Vũ (HLV trưởng tuyển bơi Việt Nam):

Đặt mục tiêu từ 6-8 HCV

“Mục tiêu của ban huấn luyện hiện nay là trang bị cho Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên, Phạm Thanh Bảo và một số vận động viên khác chạm ngưỡng thành tích tốt nhất để đạt được những tấm huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam.

Tại SEA Games 31, đội tuyển bơi Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 6-8 HCV, trong đó Huy Hoàng là cái tên được đặt kỳ vọng lớn nhất có thể giành huy chương ở 3 nội dung thi đấu. Ngoài Huy Hoàng thì những cái tên như trần Hưng Nguyên hoặc Phạm Thanh Bảo ở nội dung bơi ếch cũng có khả năng tranh chấp HCV ở kỳ SEA Games này”.

Tuyển thủ đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia nam Lê Thanh Tùng:

Tôi nỗi lực tập luyện

Tại SEA Games 31, vận động viên được đặt niềm tin giành HCV cho môn thể dục dụng cụ là Lê Thanh Tùng - từng tham dự Olympic Tokyo 2020. Hiện tại, anh và các đồng đội tại đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam đang nỗ lực tập luyện, quyết tâm đạt thành tích cao nhất tại SEA Games 31.

“Tôi đang nỗ lực tập luyện để duy trì thành tích đã đạt được. Mục tiêu là giành tấm Huy chương vàng tại SEA Games 31 nên tôi sẽ cố gắng hết mình vì điều đó”- Thanh Tùng nói.

VĐV Taekwondo Trương Thị Kim Tuyền quyết giành HCV SEA Games 31

Tại SEA Games 31, Trương Thị Kim Tuyền được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn nếu đối đầu với đương kim vô địch Taekwondo Olympic 2020 là võ sĩ Panipak Wongpattanakit của Thái Lan, nhưng cô không hề e ngại mà quyết tâm giành huy chương vàng SEA Games 31.

“Mục tiêu của tôi chắc chắn cố gắng giành HCV trên sân nhà. Sau Giải vô địch Đông Nam Á vừa rồi, tôi có quan sát một số VĐV Thái Lan, Philippines. Đây là những VĐV tiêu biểu của nước bạn tham dự SEA Games ở hạng cân của tôi. Tôi đã nhìn nhận, đánh giá lối đánh của đối thủ và sẽ nghiên cứu sâu hơn” - Kim Tuyền cho biết.

K.V.(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SEA Games 31: Việt Nam sẵn sàng tỏa sáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO