SEA Games 32: Kỳ vọng với những môn Olympic

THANH HÀ 30/03/2023 14:28

Với khẩu hiệu "Thể thao: Sống trong hòa bình", Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 32) sẽ diễn ra tại Campuchia từ ngày 5 - 17/5, ở 5 địa điểm thi đấu: Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot, Kep. Đại hội diễn ra với 37 môn thi đấu. Đoàn thể thao Việt Nam đã sẵn hướng tới một trong ba vị trí dẫn đầu toàn đoàn.

Thể thao Việt Nam đang có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho SEA Games 32.

Hướng tới kết quả cao nhất

Đăng ký thêm đội tuyển cricket vào giờ chót, Đoàn thể thao Việt Nam hoàn tất thủ tục đăng ký tham dự SEA Games 32. Thể thao Việt Nam (TTVN) đã và đang có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho SEA Games 32 với tinh thần khẩn trương, tự tin giữ được vị thế, nhưng không chủ quan trước sức cạnh tranh từ các đối thủ trong khu vực. Đoàn dự kiến đăng ký thi đấu ở 31 môn và phân môn tại kỳ SEA Games 32 tại Campuchia và phấn đấu giành từ 100 - 120 tấm huy chương vàng, đứng trong Top 3 toàn đoàn.

SEA Games 32 được dự báo sẽ mang đến nhiều khó khăn cho Đoàn TTVN vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân nước chủ nhà không tổ chức một số môn thể thao Olympic như: bắn súng, bắn cung, đua thuyền, cờ vua, thể dục dụng cụ, wushu, futsal, thể hình, kurash... Đây là những môn thể thao Olympic cơ bản và cũng là những môn trọng điểm, thế mạnh của Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều nội dung thế mạnh của thể thao Việt Nam tuy không bị loại, nhưng lại bị khống chế số lượng vận động viên tham gia thi đấu.

Lãnh đạo ngành thể thao nhận định tại SEA Games 32 lần này, nhiều môn thế mạnh của TTVN không nằm trong chương trình thi đấu gây khó khăn cho mục tiêu giành thành tích cao của đoàn. Tuy nhiên, các vận động viên vẫn nỗ lực hết sức mình để có thể giành kết quả cao nhất. Hiện các đội tuyển TTVN đang tích cực tập luyện tại 3 Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia ở Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM, một số đội tuyển và các tuyển thủ khác cũng đang tập huấn hoặc thi đấu quốc tế với tinh thần nỗ lực hoàn thiện về chuyên môn, nhằm hướng đến một kỳ Đại hội thành công.

SEA Games là đấu trường khu vực mà nước nào tham gia các giải đấu thể thao đều mong muốn có được thành tích cao, TTVN cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, nếu có nhiều thành tích dàn trải trên nhiều môn để có thật nhiều huy chương vàng không chỉ là điều mà người hâm mộ mong muốn nhất, mà họ muốn các vận động viên Việt Nam có thể chiến thắng tại những môn thể thao Olympic, những môn trọng điểm để tạo đà cho TTVN "vươn ra biển lớn" có được thành tích ở những đấu trường lớn hơn như ASIAD, Olympic. Chất lượng của những tấm huy chương tại những nội dung Olympic mới là thước đo chính xác cho sự phát triển của TTVN.

Tại kỳ SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà, TTVN đã có "mùa vàng" bội thu với nhiều huy chương vàng mà trong đó có rất nhiều huy chương vàng thuộc hệ thống thi đấu Olympic. Tại SEA Games 31, TTVN thắng lớn với 22 huy chương vàng điền kinh, 11 huy chương vàng môn bơi dù vắng kình ngư Ánh Viên. Cùng với đó thiết lập nhiều kỷ lục mới của SEA Games.

Trong 4 vận động viên được ban tổ chức trao danh hiệu xuất sắc nhất có 2 vận động viên Việt Nam là kình ngư Nguyễn Huy Hoàng và "cô gái hạt tiêu" điền kinh Nguyễn Thị Oanh. 2 tấm huy chương vàng ở môn bóng đá là nét son trong mắt khán giả Việt Nam của kỳ SEA Games 31. Thành công của TTVN tại SEA Games 31 là thành quả của sự thay đổi, chuyển hướng rõ nét trong tư duy, hành động về chiến lược phát triển.

SEA Games 31, Việt Nam đã tổ chức các môn thể thao Olympic, chiếm khoảng 2/3 chương trình thi đấu chính thức. Đấy là bước đột phá về tư duy của những nhà quản lý thể thao nước nhà.

Nguyễn Thị Oanh (thứ 2 từ trái sang) đạt huy chương vàng môn điền kinh tại SEA Games 31.

Duy trì vị thế những môn Olympic

“Đầu tư cho những môn thể thao Olympic thì nhiều quá, rộng quá vì nhóm này có trên 30 môn, bộ môn thi đấu. Thời gian tới, theo tôi TTVN cần quyết tâm đầu tư có trọng điểm vào các bộ môn Olympic cơ bản, Olympic thu hẹp, "Olympic hóa" triệt để hơn nữa.

Thật ra chỉ có vài ba môn thôi như điền kinh, bơi, cử tạ… Năm 2022 ở SEA Games 31, Ban tổ chức công bố 4 vận động viên xuất sắc nhất, trong đó có 2 vận động viên Việt Nam là kình ngư Nguyễn Huy Hoàng và cô gái "vàng" Nguyễn Thị Oanh. Đây là điều đáng mừng. Muốn tiến lên với châu Á, với thế giới thì chúng ta phải tập trung vào 2 bộ môn cơ bản là điền kinh và bơi”, nhà báo Nguyễn Lưu nhận định.

Sau một kỳ SEA Games rực rỡ trên sân nhà, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã và đang làm tất cả để có thể bảo vệ thành công ngôi vị số 1 đã giành được qua liên tiếp ba kỳ đại hội gần nhất với một đội hình trong giai đoạn chuyển giao. Đội tuyển điền kinh Việt Nam sẽ có khoảng 70 tuyển thủ sẽ tham gia làm nhiệm vụ. Nòng cốt đội tuyển giờ đây là những vận động viên trẻ, tuổi đời mười tám, đôi mươi. Hơn 2 thập niên qua, điền kinh Việt Nam luôn giữ vị trí số 1 tại nội dung chạy 800m nữ. Tại SEA Games 32 này, những trụ cột như Đinh Thị Bích và Khuất Phương Anh sẽ vắng mặt. Nhưng ở Đại hội Thể thao toàn quốc 2022, Nam Định trình làng 3 vận động viên trẻ là Bùi Thị Ngân, Nguyễn Thị Thu Hà và Trần Thị Duyên.

Đều là những vận động viên thuộc lứa sinh năm 2001- 2002, nhưng họ đã giúp Nam Định thống trị quốc gia ở các nội dung 800m nữ và 800m tiếp sức đồng đội nữ. Cũng ở cự ly chạy trung bình, một gương mặt luôn tỏa sáng của điền kinh Việt Nam thời gian qua là Lương Đức Phước. vận động viên mới 21 tuổi của Đồng Nai từng gây bất ngờ khi giành huy chương vàng SEA Games 31, vượt qua đàn anh Trần Văn Đảng.

Đến Đại hội Thể thao Toàn quốc 2022 vừa qua, Đức Phước cũng thâu tóm cú đúp huy chương vàng 800m và 1.500m nam. Đại hội Thể thao Toàn quốc 2022, những chân chạy chưa bước sang tuổi đôi mươi là Trần Thị Nhi Yến (Long An) và Hoàng Dư Ý (Quân đội) đã làm rất tốt thành tích của mình ở nội dung 100m khi đàn chị Tú Chinh vắng mặt. Ở nội dung “nữ hoàng tốc độ này” đã trở thành cuộc đấu tay đôi giữa Nhi Yến và Dư Ý. Ở nội dung 200m, Bùi Thị Nguyên, Bùi Minh Dương cũng là những gương mặt trẻ đáng chú ý. Cô gái 22 tuổi Bùi Thị Nguyên (Quân đội) tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng sau SEA Games 31.

Nguyễn Huy Hoàng thành công rực rỡ với 2 tấm huy chương vàng tại SEAGames 31.

Hiện tại, đội tuyển điền kinh đặt mục tiêu giành từ 14 huy chương vàng trở lại ở kỳ đại hội sắp tới. Chỉ tiêu này thấp hơn SEA Games 31 do đội tuyển điền kinh vắng một vài gương mặt nổi trội như: Nguyễn Văn Lai, Quách Thị Lan, Khuất Phương Anh và Lò Thị Hoàng.

Ở SEA Games 31, điền kinh Việt Nam đặt chỉ tiêu từ 15 - 17 huy chương vàng, nhưng giành tới 22 chiếc để đứng nhất toàn đoàn. Năm 2023, điền kinh Việt Nam sẽ tranh tài ở nhiều giải đấu lớn như SEA Games 32, ASIAD 2023, và Asian Indoor Games. Một số giải đấu được tính thành tích cho vòng loại Olympic Paris.

Để chuẩn bị cho SEA Games 32, tuyển Bơi Việt Nam gồm 30 thành viên được triệu tập, trong đó, có nhiều kình ngư xuất sắc từng giành nhiều thành tích cao tại các kỳ SEA Games như: Nguyễn Huy Hoàng; Trần Hưng Nguyên; Phạm Thanh Bảo, Nguyễn Kim Sơn...

Đặc biệt, lần đầu tiên Nguyễn Thúy Hiền (14 tuổi) đoàn Quân Đội – vận động viên gây chú ý lớn tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 cũng có tên trong danh sách. Tuyển Bơi Việt Nam đặt mục tiêu giành 11 huy chương vàng. Được biết, các nội dung của môn Bơi tại SEA Games 32 sẽ là một trong số những căn cứ quan trọng để Liên đoàn Thể thao dưới nước (FINA) xét thành tích để tính chuẩn dự Olympic Paris (Pháp) năm 2024.

SEA Games 32 là tiền đề để đoàn thể thao Việt Nam chuẩn bị lực lượng cho ASIAD 19 vào tháng 9 tại Hàng Châu (Trung Quốc), Olympic Paris 2024 tại Pháp. Do đó lựa chọn những môn thể thao trọng điểm, không dàn trải, cào bằng khi đầu tư cho các môn là hướng đi đúng và cần thiết với TTVN. Ngay sau SEA Games, các vận động viên trọng điểm tham dự ASIAD sẽ khẩn trương trở lại tập luyện chuẩn bị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SEA Games 32: Kỳ vọng với những môn Olympic

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO