Sĩ tử dồn sức, tăng tốc cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Phương Thảo 26/04/2023 15:21

Các sĩ tử lớp 12 đang tận dụng tối đa thời gian để hoàn thành chương trình, tăng tốc ôn luyện tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi đặc biệt quan trọng với đa số thí sinh khi điểm thi không chỉ để xét công nhận tốt nghiệp mà còn là cơ sở để các trường đại học xét tuyển.

Càng gần kỳ thi tốt nghiệp THPT thời gian càng trở nên gấp rút đối với các sĩ tử. Nhiều học sinh tranh thủ từng chút thời gian để có thể tích lũy thêm những kiến thức mới, song hành với việc luyện đề và tổng ôn. Lịch học kín ngày và "cày" bài xuyên đêm là tình trạng chung của hầu hết học sinh lớp 12 thời điểm này.

Em Đào Thanh Huyền - học sinh lớp 12 Trường THPT Gia Viễn B (Ninh Bình) cho biết: “Em không quá áp lực vì bố mẹ cũng không thúc giục hay khắt khe nhiều. Thời gian này, lịch học một ngày của em khá dày đặc. Ngoài học chính khóa trên trường, những buổi học thêm là thời gian để ôn tập lại kiến thức đã học”.

Nguyện vọng đỗ vào Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Huyền chia sẻ, em xác định học tới đâu chắc tới đó. Huyền dành phần lớn thời gian buổi tối để ôn lại các kiến thức cơ bản đã học và luyện các bài nâng cao.

Lịch học kín ngày và "cày" bài xuyên đêm là tình trạng chung của hầu hết học sinh lớp 12.

Càng sát ngày thi, em Hoàng Hải Hà - học sinh lớp 12 Trường THPT Lục Ngạn 1 (Bắc Giang) càng căng thẳng vì lịch học thêm dày đặc từ sáng tới tối.

Theo Hà, có những ngày, mọi hoạt động của em chỉ xoay quanh việc giải đề, ôn tập khiến em rất mệt mỏi và áp lực. Nhiều lúc Hà thấy hoang mang vì dù có ôn tập thế nào cũng không nhớ nổi những kiến thức đã học.

“Bạn bè em hầu hết đều có lúc cảm thấy như vậy. Vì thế để giảm áp lực cho chính mình, tụi em lên kế hoạch hẹn nhau đi chơi vào một buổi trong tuần để có thể đạt được trạng thái tốt hơn, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới”, Hà nói.

Không chỉ những sĩ tử mà thời gian này, các thầy cô trực tiếp đứng lớp hoặc tham gia giảng dạy cũng trở nên bận rộn hơn bất kỳ giai đoạn nào.

Cô Nguyễn Hồng Vân - giáo viên dạy môn Ngữ Văn (Bắc Giang) cho biết, thời gian này, ngoài dạy các kiến thức mới theo chương trình học, giáo viên cần hệ thống và liên kết lại các kiến thức cũ để học sinh không bị quên bài.

“Hơn nữa, môn Ngữ văn là không phải là môn học thuộc và bài viết cũng không thể theo một khung nhất định mà còn phải dựa trên lời văn cũng như cảm xúc của từng học sinh. Vậy nên việc hệ thống kiến thức và nội dung các tác phẩm văn học là điều cực kỳ quan trọng. Từ đó, học sinh có thể hiểu và tự phân tích được theo ý hiểu của chính mình mà không cần dựa vào việc học thuộc bài”.

Thầy Nguyễn Văn Tân - giáo viên dạy Toán (Bắc Giang) chia sẻ, ở thời điểm này, việc luyện đề là rất quan trọng bởi khi giải đề, học sinh sẽ được làm quen với cấu trúc đề, độ khó của đề và các dạng bài cần nắm rõ.

Đồng thời, do trắc nghiệm là dạng thi không thể “học tủ” nên học sinh rất cần luyện tập qua nhiều dạng đề để có thể nhìn nhận những điểm mạnh, điểm yếu, những lỗi mình thường mắc phải để từ đó khắc phục và cải thiện điểm.

“Giai đoạn này vừa kéo dài vừa vất vả, nhưng đây cũng là thời điểm để các em bứt phá và đạt được những mục tiêu bản thân mong muốn”, thầy Tân nhắn nhủ tới các thí sinh.

Thông tin từ Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức từ ngày 27 đến 30/6. Trong đó, ngày 27/6, thí sinh làm thủ tục dự thi; tổ chức coi thi vào ngày 28 và 29/6; ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.

Kỳ thi năm nay sẽ diễn ra với 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, cùng 3 bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (gồm các bài thi môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm các bài thi môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sĩ tử dồn sức, tăng tốc cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO