Siết chặt an toàn phòng cháy tại quán bar, karaoke, vũ trường

LÊ ANH 09/09/2022 08:00

Trong vụ cháy quán karaoke nghiêm trọng xảy ra tại Bình Dương khiến 33 người tử vong, Công an TP Hồ Chí Minh đã huy động chi viện cán bộ, chiến sĩ để hỗ trợ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Dù không phải là nơi xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng kể trên nhưng Công an TPHCM cũng đã tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn, trong đó phát hiện và xử lý hàng loạt vi phạm, đình chỉ hoạt động một số cơ sở.

Kiểm tra an toàn về PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Nguồn: PC07, Công an TPHCM

Nhiều cảnh báo từ trước

Sau vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, các đơn vị nghiệp vụ PCCC của cả tỉnh Bình Dương và TPHCM đã tổ chức phân tích, đánh giá nguyên nhân ban đầu cũng như kinh nghiệm rút ra trong công tác phòng cháy, chữa cháy cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH). Điều đáng nói, nguy cơ chập điện dẫn đến cháy nổ đã được Công an TPHCM cảnh báo và đưa ra nhiều khuyến cáo ngay từ đầu mùa mưa năm nay. Vụ cháy bùng phát tại quán karaoke tại TP Thuận An từ tối 6/9 được đánh giá là nguyên nhân ban đầu xuất phát từ sự cố về chập điện. Trong khi đó, Công an tỉnh Bình Dương xác định kể từ năm 2016 đến nay, quán karaoke này có đăng ký đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan.

Điều đáng nói, thống kê trong 5 năm gần nhất thì có đến 60-70% nguyên nhân cháy, nổ xuất phát từ sự cố về điện. Có thời điểm, riêng TPHCM ghi nhận tới hơn 360 vụ cháy làm 8 người chết, 27 người bị thương, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do chập điện và các sự cố về điện nói chung. Không chỉ ở các khu vực dân cư không đảm bảo quy chuẩn an toàn PCCC, các nhà ở kết hợp kinh doanh là những nơi có nguy cơ chập điện rình rập nhiều nhất, nhất là các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini và hệ thống bán lẻ. Đáng chú ý, Phòng PC07 đã cảnh báo nguy cơ cháy nổ do chập điện từ đầu mùa mưa năm nay. Ngay trước vụ cháy nghiêm trọng khiến 33 người tử vong tại TP Thuận An, một vụ cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán tranh trên đường Hai Bà Trưng (quận 1, TPHCM) vào đầu tháng 7/2022 dù không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi. PC07 sau đó cũng đã xác định nguyên nhân ban đầu của vụ hỏa hoạn này cũng do chập điện. Khi xảy ra cháy, cửa hàng tranh chứa nhiều vật liệu dễ cháy kết hợp chập điện đã khiến cháy lan, tạo thành nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ hiện trường vụ hỏa hoạn. Trước đó, một vụ cháy tại tầng 3 một tòa nhà trên đường Nguyễn Trung Trực (quận 1, TPHCM) cũng được xác định nguyên nhân do sự cố về điện khi nhóm công nhân trong lúc thi công, cắt phá dỡ công trình làm chập điện.

Đối với nguy cơ cháy, nổ do chập điện, Công an TPHCM cũng đã chủ động tổ chức tổng kiểm tra an toàn PCCC tập trung tại các quán karaoke, vũ trường và cơ sở dịch vụ kinh doanh có nguy cơ cháy cao. Theo phòng PC07, ngoài kiểm tra giấy phép kinh doanh và hồ sơ pháp lý, Cảnh sát PCCC kiểm tra hệ thống, phương tiện phòng và chữa cháy, nhất là các điều kiện an toàn thoát nạn như: số lượng và tình trạng lối thoát hiểm, khả năng hoạt động của hệ thống chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát hiểm trong cơ sở, điều kiện an toàn về điện,…

Qua kiểm tra, PC07 đã xử phạt gần 100 cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm về PCCC-CNCH, trong đó có 2 cơ sở bị đình chỉ, 2 cơ sở bị tạm đình chỉ do kết cấu xây dựng công trình, kết cấu các bảng quảng cáo cũng như các điều kiện không đảm bảo an toàn về PCCC. Chính vì vậy, Công tác PCCC-CNCH đã hạn chế tối đa các vi phạm phát sinh trực tiếp dẫn đến chập điện và cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, karaoke, quán bar, những nơi tập trung đông người trên địa bàn từ đầu mùa mưa đến nay.

Tổng kiểm tra toàn thành phố

Sau đợt đầu ra quân từ ngày 17/8, Công an TPHCM cho biết tiếp tục chỉ đạo đợt tổng kiểm tra an toàn về công tác PCCC tại 414 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn TPHCM cho đến hết ngày 15/9.

Qua đợt kiểm tra đầu tiên từ đầu tháng 8 đến nay, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ quán bar, karaoke, vũ trường tại TPHCM vi phạm quy định về PCCC-CNCH đã bị xử lý nghiêm. Cụ thể, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm về PCCC tại karaoke Thanh Ruby trên đường Trần Quốc Tuấn (quận Gò Vấp) như không xuất trình hồ sơ, tài liệu phục vụ kiểm tra an toàn PCCC và CNCH; cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng công trình khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC; Không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC định kỳ theo quy định. Chủ quán karaoke sau đó đã bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực PCCC.

Tương tự, kiểm tra 1 quán karaoke trên đường Dương Quảng Hàm (phường 5, quận Gò Vấp), lực lượng chức năng cũng phát hiện chủ quán karaoke đã tự ý cải tạo phòng karaoke vi phạm quy định về PCCC, sau đó xử phạt cơ sở này với tổng số tiền 55 triệu đồng và đề xuất tạm đình chỉ hoạt động karaoke cho đến khi đủ điều kiện. Tại nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke qua đợt tổng kiểm tra từ 17/8, Công an TPHCM đã chỉ ra hầu hết các vi phạm về PCCC đều xuất phát từ việc cải tạo, lắp đặt hệ thống điện, lối thoát hiểm chưa đủ tiêu chuẩn, hoạt động khi chưa có thẩm duyệt về PCCC cửa cơ quan chức năng chuyên ngành…

Ngoài xử phạt hành chính những cơ sở vi phạm, Công an TPHCM đã chỉ đạo Phòng PC07 xử lý đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động đối với những trường hợp không đảm bảo an toàn PCCC và có nguy cơ cháy, nổ cao cho đến khi khắc phục được vi phạm.

Trong đợt tổng kiểm tra an toàn PCCC kéo dài đến 15/9, Công an 22 quận, huyện và TP Thủ Đức được yêu cầu thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra hệ thống PCCC tại các cơ sở kinh doanh quán bar, vũ trường, nhất là tại các quán karaoke, vốn có nguy cơ thường trực về cháy nổ. Nhất là, phát hiện và yêu cầu các cơ sở đảm bảo nghiêm túc quy định cũng như các điều kiện an toàn thoát nạn, đánh giá tình trạng lối thoát hiểm, khả năng hoạt động của hệ thống chiếu sáng sự cố và quy định về biển chỉ dẫn thoát hiểm trong các quán karaoke trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết chặt an toàn phòng cháy tại quán bar, karaoke, vũ trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO