Siết chặt thị trường xăng dầu

Minh Phương 29/05/2020 08:00

Đêm 27/5, lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra lập biên bản đối với một cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội vì từ chối bán xăng cho người dân với lý do hết xăng, dù trong bồn vẫn còn. Những ngày gần đây, nhiều địa phương xuất hiện tình trạng các cây xăng treo biển “hết xăng” với nhiều lý do rất “trời ơi”…

Siết chặt thị trường xăng dầu

Xuất hiện tình trạng các cửa hàng xăng dầu đưa ra nhiều lý do từ chối bán xăng cho người dân.

Người dân bị từ chối bán xăng

Theo phản ánh của người dân về hiện tượng một cây xăng ở khu vực quận Đống Đa (Hà Nội), từ chối bán xăng A95 với lý do hết hàng, đêm 27/5, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ. Tại thời điểm kiểm tra cửa hàng xăng dầu số ll (thuộc Hợp tác xã Thương mại Láng Hạ) tại địa chỉ 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Đống Đa đã yêu cầu cửa hàng trưởng mở bồn chứa xăng A95 để lực lượng chức năng kiểm tra.

Tuy nhiên, cửa hàng trưởng đã từ chối lực lượng QLTT với lý do “nếu muốn mở bồn chứa xăng dầu để kiểm tra phải được sự đồng ý của lãnh đạo cửa hàng”. Trước phản ứng này, lực lượng QLTT Đống Đa đã mời lực lượng Công an tham gia hỗ trợ. Khi lực lượng Công an có mặt, phía cửa hàng mới chịu hợp tác mở bồn chứa xăng A95 để lực lượng QLTT kiểm tra.

Quá trình kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường xác định, lượng xăng A95 trong bồn vẫn còn khoảng 20 nghìn lít xăng A95, hoàn toàn không như thông báo của cửa hàng trưởng là loại xăng này đã hết. Hiện, lực lượng quản lý thị trường đang tiếp tục làm việc với chủ cửa hàng để xử lý.

Trước đó, ngày 25 và 26/5, Tổng cục Quản lý thị trường đã ra quân, kiểm tra trên nhiều địa bàn tỉnh thành và đã ghi nhận một số điểm cho thấy, có tình trạng các cửa hàng xăng dầu đưa ra nhiều lý do để từ chối phục vụ khách hàng. Cụ thể, tại Bắc Giang, kiểm tra Công ty TNHH Phương Thanh (địa chỉ 904 Lê Lợi, TP Bắc Giang), công ty này không bán xăng lý do hết xăng và chưa lấy được hàng, đội QLTT số 1 đã cho đo bình chứa xăng hết không còn xăng, còn các loại dầu tại DN vẫn bán bình thường. Tại DN tư nhân Quân Mai (địa chỉ: xã Vô Tranh - Lục Nam) không bán hàng với lý do… đi đám ma.

DN xăng dầu Hải Nam (địa chỉ Đức Thịnh - Hiệp Hòa), dừng bán với lý do mất điện. Theo xác minh của cơ quan quản lý thị trường qua công ty điện lực, lý do mất điện là chính xác.

Tại Cửa hàng xăng dầu số 1 Cao Xá, (địa chỉ: Phố Ngô Xá - Cao Thượng - Tân Yên), người bán đưa ra lý do nghỉ vì bị cháy đồng hồ điện tử. Một số cửa hàng khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang dừng bán hàng bởi hàng loạt các lý do như mất điện, đứt dây cua roa, kể cả lý do … đóng cửa đi chợ.

Tại các địa phương khác như Gia Lai, Đắk Lắk… tình trạng báo nghỉ của các cửa hàng xăng dầu cũng diễn ra tương tự với vô vàn lý do “trời ơi”.

Nhà quản lý vào cuộc

Trước tình trạng này, cùng với việc chỉ đạo các đơn vị, lực lượng quản lý thị trường lập tức vào cuộc kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và thực hiện các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Bộ trưởng Công thương yêu cầu Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu tìm kiếm, có phương án bảo đảm nguồn hàng từ nguồn trong nước và nhập khẩu; tuân thủ nghiêm quy định về dự trữ lưu thông theo tinh thần của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP để bảo đảm nguồn cung xăng dầu đầy đủ và kịp thời, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh; Theo dõi sát tình hình thị trường, cung cầu mặt hàng xăng dầu, diễn biến giá xăng dầu trong nước và thế giới để tham mưu điều hành giá mặt hàng xăng dầu phù hợp với tình hình kinh tế xã hội hiện tại, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát; Phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường rà soát việc thực hiện các điều kiện về kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trong việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Đối với lực lượng quản lý thị trường, Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu trên cả nước (kiểm soát chặt chẽ chất lượng, số lượng, giá bán xăng dầu kinh doanh của các thương nhân kinh doanh xăng dầu); thực hiện các hoạt động kiểm tra chấp hành pháp luật tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu (các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng xăng dầu trong hệ thống phân phối); xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá, các hành vi kinh doanh xăng dầu kém chất lượng và buôn lậu xăng dầu.

Dư luận kỳ vọng, những động thái mạnh mẽ của nhà quản lý sẽ giúp bình ổn thị trường này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Xăng tăng gần 1.000 đồng/lít

Chiều 28/5, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Theo đó, giá xăng RON95-III tăng 890 đồng/lít, giá bán lẻ tối đa không quá 13.125 đồng/lít; xăng E5 RON92 tăng 882 đồng/lít; giá bán lẻ tối đa không quá 12.402 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu được điều chỉnh tăng. Theo đó, dầu diesel 0.05S tăng 892 đồng/lít, dầu hỏa tăng 875 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S tăng 947 đồng/kg. Giá bán lẻ mới của dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut lần lượt là 10.749 đồng/lít, 8.757 đồng/lít và 9.492 đồng/kg.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết chặt thị trường xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO