Siết công tác bảo vệ bệnh viện

Việt Hà 17/06/2021 09:26

Khi xuất hiện ca Covid-19 trong bệnh viện thì buộc phải cách ly y tế, phong toả để có phương án phòng chống dịch. Bệnh viện được coi là thành trì chống dịch, vì thế bảo vệ tốt nhất cho bệnh viện là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong cuộc chiến chống Covid-19. Việc mới đây Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế quản lý chặt chẽ người nhà người bệnh vào chăm sóc (nếu được cho phép) càng cho thấy điều đó.

Những ngày qua, nhiều chùm ca bệnh Covid-19 xuất hiện trong bệnh viện khiến một số cơ sở buộc phải cách ly y tế, phong toả để có phương án phòng chống dịch. Tiếp tục siết chặt công tác bảo vệ các bệnh viện, Bộ Y tế vừa có đề nghị các cơ sở y tế quản lý chặt chẽ người nhà người bệnh vào chăm sóc (nếu được cho phép) bằng các biện pháp như nhận diện vân tay hoặc gắn vòng đeo tay không tháo rời được...

Khử khuẩn phòng chống Covid-19 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Virus SARS-CoV-2 liên tục tấn công các thành trì chống dịch

Làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 này đã và đang gây ảnh hưởng nặng nề với một số cơ sở y tế, trong đó có các bệnh viện tuyến cuối - nơi đang tiếp nhận, điều trị bệnh nhân với nhiều trường hợp nặng, nguy kịch.

Ngày 5/5, Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 3 đã phải cách ly y tế sau khi phát hiện chùm ca bệnh là bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế mắc Covid-19. 2 ngày sau, ngày 7/5 đến lượt Bệnh viện K Trung ương phải phong tỏa 3 cơ sở sau khi phát hiện tới 10 ca dương tính với SARS-CoV-2…

Còn tại TP HCM, tính đến ngày 16/6, BV Bệnh Nhiệt đới, Nhân dân Gia Định, Nhi đồng 1, quận Tân Phú và Nam Sài Gòn là 5 đơn vị đã ghi nhận nhân viên nhiễm SARS-CoV-2. Sở Y tế đã yêu cầu tất cả BV, phòng khám tiếp tục siết chặt công tác phân luồng, sàng lọc người đến khám và điều trị. Đặc biệt là phải lưu ý kiểm tra các yếu tố dịch tễ, sàng lọc kỹ người đến từ những nơi có ghi nhận ca Covid-19, người có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở, đau họng...

Do các BV siết chặt công tác phòng chống dịch nên những ngày này, gia đình có người phải nhập viện hay nằm viện gặp không ít khó khăn. Đưa người nhà vào BV Việt Đức phẫu thuật đại tràng, chị Ngọc Anh (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: Quy định phòng dịch của BV rất nghiêm ngặt. Trước vào viện, người bệnh và người nhà phải làm các thủ tục sàng lọc, khai báo y tế và test nhanh. Chúng tôi phải chờ sau 30 phút, nếu kết quả âm tính mới được nhập viện.

“BV cũng chỉ cho phép người bệnh và 1 người nhà ở trong này, tuyệt đối không được thay người. Quy định này quả là làm khó cho gia đình bệnh nhân bởi người nhà ở trong viện 4-5 ngày cũng không đơn giản. Chưa nói tới sức khỏe mà mọi sinh hoạt vô cùng bất tiện. Tuy nhiên, BV làm vậy cũng chỉ để đảm bảo an toàn cho người bệnh và các y bác sĩ nên chúng tôi thuân thủ thôi”, chị Ngọc Anh chia sẻ.

Có người nhà đang nằm ở Bệnh viện E, chị Tuyết Nhung, nhà ở quận Cầu Giấy cho biết, BV không cho phép thay người trông, nếu phát sinh vấn đề gì cần thì sau 3 ngày mới có thể đảo người và người thay phải test Covid-19 trước khi vào. BV cũng tổ chức kiểm soát người ra vào, thắt chặt an ninh tại các khoa phòng, đặc biệt khu khám bệnh và điều trị nội trú. “Những quy định này gây không ít phiền cho người nhà, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, nhất là những người bệnh có bệnh nền nên ai cũng ủng hộ”, chị Nhung nói.

Nhận diện vân tay hoặc gắn vòng đeo tay không tháo rời

Theo ông Lương Ngọc Khuê, từ ngày 28/4 đến nay, tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến vô cùng nghiêm trọng. Hiện, dịch đã lây lan ở 39 tỉnh, thành phố. Nhiều BV đã có người bệnh mắc Covid-19 đến khám, chữa bệnh; có những BV đã phải phong tỏa, gây hậu quả lớn.

Trong làn sóng dịch này, một số BV đã thực hiện đúng các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Y tế. Cục Quản lý khám, chữa bệnh biểu dương Sở Y tế TP HCM đã tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và một số BV trên địa bàn thành phố đã làm tốt công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly, xét nghiệm người đến bệnh viện, kịp thời phát hiện ca bệnh Covid-19, không để lây nhiễm trong BV, giữ vững BV an toàn.

Nhằm tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong BV, Cục Quản lý khám, chữa bệnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo trong công điện của Bộ Y tế, công điện của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản hướng dẫn liên quan; tăng cường đánh giá thường xuyên và khắc phục ngay các nguy cơ theo Bộ tiêu chí BV an toàn đã được Bộ Y tế ban hành.

Đặc biệt, tập trung rà soát và củng cố, siết chặt khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly, xét nghiệm người vào BV. Không cho phép người thăm (hoặc hạn chế tối đa); quản lý chặt chẽ người nhà người bệnh vào chăm sóc (nếu được cho phép) bằng các biện pháp như nhận diện vân tay hoặc gắn vòng đeo tay không tháo rời được…, bảo đảm không để tình trạng tự đổi người chăm sóc hiện vẫn xảy ra tại một số BV.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết công tác bảo vệ bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO