'Siết' thuế cho thuê nhà: Thu 100 triệu đồng, nộp 8,3 triệu đồng thuế, quá cao!

Vân Giang (tổng hợp) 02/06/2021 19:30

Theo chuyên gia, mức thuế cho thuê nhà hiện khá cao và ngưỡng đánh thuế lại quá thấp đang dẫn tới tình trạng người cho thuê nhà cố tình trốn tránh thuế, gây thất thu ngân sách.

Mới đây, Cục Thuế TP HCM và Cục thuế TP Hà Nội có công văn chỉ đạo các chi cục thuế quận, huyện, thị xã tăng cường phối hợp, siết chặt quản lý, chống thất thu thuế đối với hoạt động cho thuê căn hộ, văn phòng, mặt bằng kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm với các trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh có nhà cho thuê nhưng cố tình gian lận trốn thuế, không kê khai nộp thuế.

Theo quy định hiện nay, cá nhân cho thuê nhà được xác định là người có nguồn thu từ hoạt động kinh doanh. Do đó, người có tiền cho thuê nhà từ 100 triệu đồng một năm trở lên, cần đóng hai loại thuế là giá trị gia tăng (5%) và thu nhập cá nhân (5%), tức mức thuế đóng là 10% trên tổng doanh thu năm. Bên cạnh đó, mỗi năm một lần, người cho thuê đóng thêm lệ phí môn bài.

Thuế suất cho thuê nhà hiện tại ở ngưỡng 10% được đánh giá quá cao.

Theo PGS TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính – thuế, cá nhân cho thuê nhà cũng như tất cả những chủ thể kinh doanh khác có doanh thu, có thu nhập đều phải đóng thuế là hợp lý. Thế nhưng sự lạc hậu của mức tính thuế 100 triệu đồng/năm, tức hơn 8,3 triệu đồng/tháng từ nhiều năm qua đã dẫn đến không nhận được sự đồng thuận của người nộp thuế, không phù hợp với thực tiễn cũng như tạo ra sự bất bình đẳng.

Cụ thể, theo ông Thịnh, quy định doanh thu từ cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm phải đóng thuế được đưa ra từ cách đây 6 năm, đến nay đã lỗi thời, bởi hiện nay mức sống của người dân được nâng lên rất nhiều; ngưỡng chịu thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ gia cảnh hiện cũng đã tăng lên so với trước đây.

“Theo quy định hiện hành, với trường hợp có doanh thu từ hoạt động cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm, tổng số thuế phải nộp là 10% doanh thu. Trong đó, 5% là thuế giá trị gia tăng và 5% còn lại là thuế thu nhập cá nhân. Theo tôi, mức thuế hiện khá cao và ngưỡng đánh thuế lại quá thấp. Ngưỡng chịu thuế cho thuê nhà phải từ 130-150 triệu/năm trở lên thì mới hợp lý”, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh nêu ý kiến.

Ông Thịnh cho rằng, cho thuê mỗi tháng chưa tới 10 triệu đồng mà phải đóng 10% thuế thì chưa hợp lý. Hơn nữa, có nhiều trường hợp người có nhà cho thuê nhưng thực sự cũng không phải là dạng kinh doanh đúng nghĩa do họ phải đi vay ngân hàng, hoặc ở nhà trọ để dành căn hộ cho thuê lấy tiền trang trải.

“Nếu so với mức thuế khoán cho hộ kinh doanh trong các ngành nghề, lĩnh vực khác là khoảng 4,5-7%/tổng doanh thu, thì rõ ràng, thuế suất đối với hoạt động cho thuê nhà là 10% là quá cao. Chưa kể, lãi suất tiền gửi ngân hàng cao hơn tiền thu nhập từ cho thuê nhà, vậy mà cho thuê nhà tính thuế 10% trong khi tiền lãi tiền gửi ngân hàng lại không thu thuế là bất hợp lý”, ông Thịnh phân tích.

Ông Thịnh đề xuất, trong bối cảnh hiện nay, để khuyến khích người cho thuê nhà chủ động đăng ký, kê khai và nộp thuế, mức thuế đối với cho thuê nhà cần giảm xuống một nửa so với hiện nay.

“Không nên đánh thuế quá cao, o ép quá sẽ dẫn tới tình trạng cố tình trốn tránh thuế, gây thất thu ngân sách”.

Về lo ngại khi các cơ quan chức năng siết mạnh thuế cho người thuê nhà sẽ dẫn tới tình trạng người cho thuê nhà tìm cách lách, trốn thuế, Luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, để tránh các trường hợp trốn thuế, cơ quan chức năng cần hướng dẫn các cá nhân, hộ gia đình cho thuê lập hồ sơ để đăng ký nộp thuế, kê khai thuế đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, có thể vận động các cá nhân, doanh nghiệp thuê nhà, căn hộ cung cấp thông tin hợp đồng để có căn cứ so sánh, đối chiếu, phát hiện người trốn thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Siết' thuế cho thuê nhà: Thu 100 triệu đồng, nộp 8,3 triệu đồng thuế, quá cao!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO