Siêu bão Faxai quét qua Tokyo

Thế Tuấn (theo Reuters japan Today) 09/09/2019 23:00

Với sức gió lên tới 216 km/h, ngày 9/9, bão Faxai đổ bộ vào khu vực Chiba, phía Đông thủ đô Tokyo  của Nhật Bản, sau khi nó đã càn quét Vịnh Tokyo. Trước đó, nhà chức trách đã ban bố lệnh sơ tán tới trên 390.000 người.

Siêu bão Faxai quét qua Tokyo

Sóng cao đánh vào bờ biển tỉnh Shizuoka, miền Trung Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

Siêu bão Faxai được coi là cơn bão mạnh nhất năm nay đổ bộ vào Nhật Bản, lượng mưa và sức gió của nó đã đạt mức kỉ lục. Ngay trong ngày 8/9, trước khi bão Faxai tràn vào thì 100 chuyến tàu cao tốc nối Tokyo với các thành phố miền Trung và miền Tây Nhật Bản cũng như phà trên Vịnh Tokyo đã bị đình chỉ hoạt động. Hàng trăm chuyến bay trong ngày 9/9 bị hủy bỏ. Các tuyến cao tốc ven biển đã bị đóng lại ở khu vực Kanagawa, phía Tây thủ đô Tokyo.

Rạng sáng 9/9 (giờ địa phương), siêu bão Faxai đổ bộ vào khu vực Chiba. 290.000 hộ gia đình trong khu vực đã bị mất điện, nhiều ngôi nhà ở Shizuoka bị hư hại. Bão Faxai gây ra những trận gió mạnh, mưa ào ạt như trút nước gây lụt lội cho các khu dân cư. Đồng thời nước biển dâng, nhiều cơn sóng lớn đập vào bờ làm lở đất và lũ lụt. Chính quyền thủ đô Tokyo cho biết, khoảng 1/3 diện tích trung tâm thành phố (212 km2) bị ngập lụt với gần 4 triệu người bị ảnh hưởng (1/4 cư dân Tokyo).

Cho đến sáng 9/9 (giờ địa phương), trong vòng 24 giờ, cơn bão đã gây mưa lớn hơn 440 mm đổ xuống thành phố Izu ở tỉnh Shizuoka và thêm khoảng 109 mm đổ xuống trong cơn mưa dài một tiếng vào trưa cùng ngày. Không chỉ tỉnh Chiba mà còn cả Kanagawa, bão Faxai đã khiến hơn 300.000 hộ gia đình phải “sống trong bóng tối” do bị mất điện.

Tại khu vực ven biển Shizuoka, chính quyền địa phương buộc phải “đóng cửa biển”. Máy bay trực thăng được phái đi bay là là trên mặt biển để thực hiện công tác cứu trợ khi cần thiết. Tại trung tâm Tokyo, giao thông đường sắt và tàu cao tốc bị đình trệ. Gần 100 km đường sắt và 97 nhà ga ở khu vực Kanagawa và phía Tây Nam thủ đô Tokyo cũng phải hoãn hoạt động để đảm bảo an toàn. Cho đến trước khi vòng trở ra Thái Bình Dương, bão Faxai đã kịp khiến cho Tokyo và những vùng phụ cận tê liệt.

Siêu bão Faxai quét qua Tokyo - 1

Một người dân Tokyo đang vội vã chạy bão. Ảnh: Reuters.

Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản cho biết, đây là một trong những trận bão nhiệt đới mạnh nhất đổ bộ vào thủ đô Tokyo tính trong vòng 15 năm qua. Nhật Bản là quốc gia phải hứng chịu nhiều trận bão, nhưng nguy hiểm hơn là cùng với mưa to gió lớn lại xuất hiện sóng thần. Vì vậy, người dân vùng ven biển thường phải chịu “thảm họa kép” mỗi khi có bão.

Như vậy là, trong vòng 3 tuần, Nhật Bản đã phải hứng chịu 2 cơn bão cực mạnh. Trước đó, ngày 15/8, bão Krosa đã tràn vào khu vực phía Tây Nhật Bản với sức gió gần 160km/h, gây ra những đợt sóng biển cao tới 10 m ngoài khơi khu vực Shikoku. Cũng thật khó tưởng tượng khi bão Krosa đã gây mưa lớn tới 1.000 mm tại một số vùng khi nó đi qua, nhất là tại khu vực thuộc Kyushu và Shikoku. Truyền thông địa phương mô tả: “Mưa xối xả không khác gì thác nước từ trên trời trút xuống. Không một ai có thể ra khỏi nhà”. Tại các tỉnh Mie, Ehime, Oita và Miyazakikhi, bão Krosa, người dân đã buộc phải sơ tán hoặc phải dời đến ẩn nấp trong những ngôi nhà kiên cố. Có tới 679 chuyến bay nội địa trong ngày 15/8 phải hoãn còn tất cả các chuyến bay từ sân bay Haneda ở Tokyo tới các sân bay ở miền Tây Nhật Bản đều bị hủy bỏ.

Trận bão này cũng khiến tất cả các tuyến tàu cao tốc Sanyo Shinkansen nối ga Shin Osaka với ga Kokura phải hủy bỏ. Trong khi đó, các tuyến tàu địa phương ở tỉnh Okayama, Hiroshima và Yamaguchi cũng dừng bánh.

Trong vòng 24 giờ, trận bão đã gây mưa lớn hơn 440 mm đổ xuống thành phố Izu ở tỉnh Shizuoka và thêm khoảng 109 mm đổ xuống trong cơn mưa dài một tiếng vào trưa cùng ngày. Không chỉ tỉnh Chiba mà còn cả Kanagawa, bão Faxai đã khiến hơn 300.000 hộ gia đình phải “sống trong bóng tối” do bị mất điện. Khoảng 1/3 diện tích trung tâm Tokyo (212 km2) bị ngập lụt với gần 4 triệu người bị ảnh hưởng (1/4 cư dân của thành phố này).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu bão Faxai quét qua Tokyo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO